Toàn cảnh vụ rơi máy bay MU5735 của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 21/3/2022, máy bay chở khách Boeing 737 mang số hiệu MU5735 của Hãng hàng không China Eastern Airlines đã bị rơi khi đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu. Hình ảnh bổ nhào xuống trong hai phút cuối cùng của máy bay đã làm dấy lên nhiều suy đoán.

Những thông tin đã biết:

Hiện tại, công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tại hiện trường vẫn đang được tiến hành. Đối với nhiều vấn đề được dư luận quan tâm, một số tin tức và dữ liệu sau đã được kiểm chứng và xác nhận:

  1. Thời gian mất liên lạc: 14h15 ngày 21/3
  2. Thời gian rơi vỡ: 14h38 ngày 21/3
  3. Địa điểm vụ tai nạn: làng Mạc Lãng, thị trấn Lãng Nam, huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây
  4. Về máy bay gặp nạn: là loại Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 được đăng ký vào ngày 10/6/2015. Chiếc máy bay này mới có tuổi đời hơn 6 năm và thuộc loại "máy bay chuẩn mới".
  5. Số người trên máy bay: 132 người, gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc và không có người nước ngoài.
  6. Dữ liệu của VariFlight cho thấy lúc 14h20, độ cao bay của máy bay là 8869,68 mét, và cuối cùng biến mất lúc 14h22 ở độ cao 1333,5 mét.
  7. Một camera giám sát đã quay được khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay gặp nạn, cho thấy đầu máy bay bổ nhào xuống khu vực rừng núi.
  8. Các mảnh vỡ máy bay, ví tiền và giấy tờ tùy thân của nạn nhân đã được tìm thấy tại địa điểm máy bay rơi, đã tìm thấy 1 hộp đen.

Các thông tin chưa được công bố:

Tình trạng thương vong: Tính đến thời điểm đăng bài, không có cơ quan có thẩm quyền nào công bố dữ liệu thương vong.

Danh sách hành khách: Danh sách các hành khách trên máy bay vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, giới truyền thông tiết lộ rằng trong số hành khách có bà Phương Phương (Fang Fang), 30 tuổi, Giám đốc Tài chính của công ty niêm yết Dinglong Culture.

Phi hành đoàn: Chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, theo các kênh truyền thông Trung Quốc đưa tin, cơ trưởng của chuyến bay gặp nạn là ông Dương Hồng Đạt (Yang Hongda), một người khá trẻ tuổi, cha của ông cũng là cơ trưởng của hãng hàng không China Eastern Airlines. Phi công phụ Trương Chính Bình (Zhang Zhengping) đã bay được 40 năm và đã tích lũy được hơn 30.000 giờ bay an toàn. Nhân viên an ninh Lô Khải (Lu Kai) cũng mới gần 40 tuổi.

Hai trong số 5 tiếp viên hàng không được tiết lộ tên là Hướng Tư Kỳ (Xiang Siqi) và Trương Tuấn Văn (Zhang Junwen). Trương Tuấn Văn được cho là nhân viên trẻ nhất trên máy bay và mới tốt nghiệp đại học vào năm 2020.

Những nghi vấn chưa được giải đáp:

1. Tại sao máy bay lại lao thẳng xuống theo phương thẳng đứng?

Nghi vấn lớn nhất trong vụ tai nạn hàng không này là máy bay lao xuống hàng nghìn mét theo phương thẳng đứng trong 2 phút cuối cùng.

Một chuyên gia hàng không nói với tờ Tin tức Thượng Du (CQCB) của Trung Quốc rằng, dữ liệu radar ADS-B cuối cùng của MU5735 cho thấy, máy bay đã giảm độ cao nhanh chóng trước khi mất liên lạc với mặt đất, "ngay cả khi cả hai động cơ của máy bay 737 bị hỏng cùng một lúc, nó cũng sẽ không thể rơi ở tốc độ này, và máy bay cũng có thể bay thêm một quãng đường bằng cách chao lượn trên không".

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa công bố kết quả và thông tin chi tiết về cuộc điều tra.

2. Tại sao phi công không gửi mã khẩn cấp?

Trừ khi có một vụ nổ, máy bay vỡ tan đột ngột, mất điện hoàn toàn và xảy ra sự cố liên lạc, nếu không thông thường phi hành đoàn sẽ luôn có thời gian để gửi mã khẩn cấp, hoặc ít nhất là liên lạc với mặt đất. Nhưng MU5735 đã không gửi mã khẩn cấp cũng như không trả lời cuộc gọi từ mặt đất.

Theo báo cáo, hôm 21/3 thời tiết tốt nên về cơ bản đã loại trừ được nguyên nhân thời tiết. Về khả năng xảy ra cháy động cơ, ngay cả khi cả hai động cơ bị hỏng cùng lúc, phi hành đoàn vẫn có cơ hội liên lạc với mặt đất.

Nhà phân tích hàng không Alex Macheras nói với BBC rằng các dữ liệu thật "khủng khiếp". "Chúng ta không thể đổ lỗi cho thời tiết, bởi vì hôm đó thời tiết tốt. Máy bay đã không gửi mã khẩn cấp hoặc tín hiệu cầu cứu, không gửi mã 7700 hoặc 7500. Chúng ta thực sự không biết đã xảy ra chuyện gì”.

Trong ngành hàng không, mã "7700" cho biết máy bay đang ở trong tình trạng khẩn cấp, chẳng hạn như hỏng động cơ, trên máy bay có người đột ngột phát bệnh, v.v., nhưng không nhất định là tình huống quá nguy hiểm. Còn mã "7500" cho biết có sự can thiệp bất hợp pháp, cũng chính là trường hợp khẩn cấp khi máy bay bị không tặc hoặc có nguy cơ bị tấn công.

3. Khó khăn trong ngành hàng không dân dụng Trung Quốc và việc cắt giảm chi phí đáng ngờ

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài, hàng không dân dụng của Trung Quốc đang trong tình cảnh khó khăn. Truyền thông nước này đưa tin, để giảm áp lực, hãng hàng không China Eastern Airlines đã từng giảm chi phí bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó bao gồm việc kiểm soát chặt chẽ chi phí bảo dưỡng.

Ngoài ra, các bài đăng trong các nhóm hành nghề hàng không cho thấy kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán vào năm 2020, toàn bộ ngành hàng không Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề. Theo những người làm trong ngành, dịch bệnh đã kéo dài hơn hai năm, thu nhập của hầu hết các phi công tuyến đầu đã giảm gần 40%, thu nhập của các tiếp viên hàng không còn giảm mạnh hơn nữa. Nhiều công ty hàng không, trong đó có cả ba hãng hàng không quốc doanh lớn là Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines, thậm chí còn sa thải nhân viên.

Trước những nghi ngờ trên, China Eastern Airlines đã đưa ra hai thông báo bác bỏ cáo buộc về việc bảo dưỡng không đầy đủ. Hãng cho biết, chi phí bảo trì an toàn trong năm 2021 của China Eastern Airlines đã tăng 12% so với năm 2019, thời điểm trước khi có dịch bệnh. Tuy nhiên, China Eastern Airlines không giải thích về vấn đề đãi ngộ của phi công.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

Cập nhật:



BÀI CHỌN LỌC

Toàn cảnh vụ rơi máy bay MU5735 của Trung Quốc