Tổng thống Philippines đòi trả lại 1.000 liều vaccine Sinopharm cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bị đông đảo người dân chỉ trích, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc thu hồi 1.000 liều vaccine Sinopharm đã tặng. Ông Duterte nói rằng mình đã tiêm vaccine này và kêu gọi những người khác đừng học theo ông, bởi vì nó "rất nguy hiểm".

Theo BBC đưa tin hôm 6/5, ông Duterte nói rằng, sau này Trung Quốc chỉ nên tặng Philippines vaccine Sinovac là đủ rồi, bởi vì loại vaccine này đã được cơ quan liên quan của Philippines phê chuẩn, còn vaccine Sinopharm thì vẫn chưa được phê chuẩn.

Theo các kênh truyền thông địa phương đưa tin, ông Duterte nói với người dân rằng: "Đừng học theo tôi", "Điều này rất nguy hiểm, bởi vì loại này (vaccine) vẫn chưa được phê chuẩn và có thể không tốt cho cơ thể. Hãy để tôi là người duy nhất tiêm loại vaccine này".

Ông Duterte cho biết, vaccine Sinopharm vẫn chưa được phê chuẩn và sẽ có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ, vì vậy "Hãy để chúng tôi vứt nó đi, như vậy sẽ không có vấn đề gì nữa". Ông Duterte cũng chấp nhận những lời chỉ trích từ công chúng, ông nói: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc".

Philippines là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 ở Đông Nam Á, với hơn 1 triệu ca nhiễm và gần 18.000 ca tử vong. Tuy nhiên, do lo ngại về tính an toàn của vaccine, hơn một nửa người dân Philippines không muốn tiêm phòng vaccine. Năm ngoái, trong khi nước này vẫn chưa nhận được bất kỳ loại vaccine nào, thì tất cả nhân viên an ninh của Tổng thống Duterte đều đã được tiêm vaccine của Trung Quốc, điều này đã khiến đông đảo người dân chỉ trích.

Xem thêm: 126 người của Lực lượng bảo vệ TT Philippines nhiễm COVID-19 dù đã tiêm vaccine Trung Quốc

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thử nghiệm vaccine Sinovac và vaccine Sinopharm của Trung Quốc, kết quả đánh giá sẽ được công bố trong tuần này.

Các tài liệu do Reuters tiết lộ trước đây cho thấy, Ban Cố vấn Chiến lược của WHO cho rằng, vaccine Sinopharm có tác dụng bảo vệ đối với người dưới 60 tuổi, nhưng thiếu dữ liệu về nguy cơ vaccine này sinh ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhóm chuyên gia bày tỏ “rất không tin tưởng” đối với vaccine Sinopharm, bởi vì nó có thể sinh ra các tác dụng phụ nghiêm trọng đối với một số bệnh nhân.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Philippines đòi trả lại 1.000 liều vaccine Sinopharm cho Trung Quốc