Tổng thống Trump nói ông vẫn chưa ký bất kỳ thoả thuận nào với TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump cho biết, ông vẫn chưa dự định ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào liên quan đến TikTok và chỉ rõ, dự án này phải giải quyết triệt để vấn đề tồn tại liên quan đến an ninh quốc gia.

Hôm 16/9, Tổng thống Trump trong một cuộc phỏng vấn tại Nhà Trắng cho biết, trước mắt ông vẫn chưa nhìn thấy bất kỳ thỏa thuận thương mại nào của TikTok, “Tôi không có dự định ký bất kỳ thỏa thuận nào, tôi cần phải nhìn thấy các thoả thuận đó”. “Đối với vấn đề an ninh quốc gia mà nói, [thỏa thuận với] TikTok cần phải được giải quyết 100%”. Ông Trump nói.

Hãng thông tấn AP của Hoa Kỳ cho rằng, điều này chỉ rõ ông Trump chưa chuẩn bị đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào trong lĩnh vực này.

Trước mắt TikTok và công ty Oracle Corporation của Mỹ đã đạt được thoả thuận ‘Đôi bên hợp tác’ và các đề án liên quan cũng đang được phía Nhà Trắng phê duyệt.

Dẫn nguồn tin một số kênh truyền thông Mỹ cho biết, thoả thuận thương mại này sẽ không bán các hoạt động kinh doanh của TikTok mà chỉ mời Oracle làm đối tác tham gia phát triển công nghệ.

Hôm 10/9, Tổng thống Trump cho biết ông đã vô cùng bất ngờ khi biết Bộ tài chính Mỹ không thu được bất kỳ khoản tiền nào từ giao dịch này.

"Thật ngạc nhiên, tôi phát hiện rằng bạn không được phép làm điều đó - bạn không được phép nhận tiền. Nếu họ sẵn sàng trả khoản tiền lớn cho chính phủ [Hoa Kỳ], [nhưng] họ không được phép, bởi vì không có cách nào để làm điều đó. Không có cách thức hợp pháp để làm điều đó."

Ông Trump trước đó đã tuyên bố rằng ông sẽ yêu cầu Bộ Tài chính Hoa Kỳ phải nhận được một khoản tiền "rất lớn" như một điều kiện để phê duyệt bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc bán TikTok hoặc tài sản của công ty này cho một công ty công nghệ Mỹ.

Tổng thống Trump hôm thứ 16/9 nói rằng ông đã trao đổi với các luật sư chính phủ rằng ông muốn "một phần lớn số tiền đó được chuyển cho chính phủ Hoa Kỳ vì chúng tôi đã cho phép thương vụ có thể được tiến hành" nhưng các luật sư chỉ ra rằng "không có cách nào để làm điều đó".

ByteDance - Công ty mẹ của TikTok trước đây đã từng dốc toàn lực để bán các dự án kinh doanh của mình. Tuy nhiên, sau khi chính quyền Bắc Kinh ban hành lệnh cấm xuất khẩu một số công nghệ hồi tháng 8 thì công ty ByteDance đã cam kết tuân thủ theo quy định mới này và cuối cùng đạt được một thỏa thuận hợp tác phát triển với công ty Oracle Corporation mà không cần phải bán các mảng kinh doanh tại Hoa Kỳ.

Chính quyền Tổng thống Trump trước đó đã đưa ra cảnh báo, nếu công ty TikTok không thể bán mảng kinh doanh cho các doanh nghiệp Mỹ trước thời gian hạn định và giải quyết triệt để vấn đề an ninh quốc gia, thì ứng dụng này sẽ phải rời khỏi thị trường Mỹ.

Theo một số thông tin trước đó, các thỏa thuận giao dịch hiện tại của TikTok đang gặp phải chất vấn từ các nghị sĩ của hai Đảng của Mỹ [bao gồm Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ]. Các chính trị gia của hai Đảng cho rằng, trước mắt các giao dịch của TikTok vẫn chưa cách nào giải quyết được các vấn đề then chốt về an ninh quốc gia. Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hoà, ông Josh Hawley cho biết, ứng dụng này nên bị đóng cửa, bởi vì nó đã đi ngược lại với các yêu cầu của Nhà Trắng và vẫn chưa đạt được các thoả thuận mua bán vì chưa giải quyết được vấn đề an ninh quốc gia.

Các cuộc thẩm định liên quan đến thương vụ TikTok của chính phủ Mỹ dự kiến sẽ đưa ra kết quả trong tuần này.

Ngọc Trân

Theo Sound of Hope

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói ông vẫn chưa ký bất kỳ thoả thuận nào với TikTok