Tổng thư ký Hồng Kông: Chính phủ không xem nhẹ dịch viêm phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay mặt lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam, Tổng thư ký Matthew Cheung một lần nữa khẳng định vào hôm 21/01: thành phố đảm bảo cam kết cảnh báo mức độ cao để đối phó với dịch viêm phổi mới tại Trung Quốc. Ông cho biết thêm rằng chính phủ không xem nhẹ cuộc khủng hoảng y tế.

Theo ông Cheung giải thích, ông đại diện cho bà Lam - người đang dẫn đầu một phái đoàn Hồng Kông tham gia Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos.

Về tình hình dịch bệnh tại Hồng Kông, Tổng thư ký Cheung cho biết hiện đã có 106 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi mới; tuy nhiên, chưa ai trong số đó được xác nhận nhiễm chủng Virus có nguồn gốc từ Vũ Hán của Trung Quốc Đại Lục.

Đến 08 giờ tối ngày thứ Hai (20/01), tổng cộng đã có 218 ca tại Trung Quốc nhiễm chủng Coronavirus mới. Bên cạnh 198 trường hợp tại Vũ Hán, 5 trường hợp được báo cáo tại Bắc Kinh, 14 trường hợp tại tỉnh Quảng Đông giáp ranh với Hồng Kông. Con số cập nhật mới nhất là tổng cộng 258 trường hợp.

Ngoài Trung Quốc cũng đã xác nhận 04 bệnh nhân nhiễm chủng Virus viêm phổi mới, trong đó có 02 ca tại Thái Lan, 01 ca tại Nhật Bản, và 01 ca tại Hàn Quốc. Tại Trung Quốc đã có 06 ca tử vong mà nguyên nhân được cho là chủng Coronavirus mới.

Ông Cheung cho biết thêm rằng, tất cả hành khách đi máy bay từ Vũ Hán tới Hồng Kông hiện sẽ được yêu cầu điền thông tin vào một tờ khai y tế.

Khi được hỏi: liệu các hành khách đến từ Vũ Hán qua tàu cao tốc cũng sẽ được yêu cầu điền tờ khai y tế như trên không? - Thì ông Cheung cho biết: điều này hiện không cần thiết do đã có trạm đo thân nhiệt tại ga tàu.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Cheung công bố quyết định hạ bậc tín nhiệm Hồng Kông của Tổ chức tín dụng quốc tế Moody là việc làm “đáng tiếc và không công bằng”. Cụ thể hơn, vào ngày 20/01 vừa qua, tổ chức tín dụng quốc tế Moody đã hạ bậc Hồng Kông từ Aa3 xuống Aa2, dựa trên quan điểm cho rằng chỉ số đánh giá về các thể chế và quản trị của thành phố “thấp hơn so với ước tính trước đó” - theo Reuters.

Vào rạng sáng ngày 21/01, chính quyền Hồng Kông đã đưa ra tuyên bố, họ “rất không đồng ý với đánh giá của Moody về các tình hình hiện tại của Hồng Kông”.

Ông Cheung cũng mượn một câu hỏi từ báo chí để trả lời một bài bình luận được chắp bút bởi Luo Huining, giám đốc văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông. Bài báo được đăng trên báo nhà nước Nhân Dân ngày 20/01.

Trong bài bình luận, Ông Luo cho biết mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của Hồng Kông cần được thay đổi theo “kinh nghiệm ‘một quốc gia, hai chế độ’” của Ma Cao, vì mẫu hình của Ma Cao phù hợp nhất với mong muốn của Bắc Kinh.

Các nhóm dân sự ở Ma Cao đang phản đối mạnh mẽ việc thông qua Điều 23... (Xu Xia/The Epoch Times)

Khi phóng viên hỏi: liệu văn phòng liên lạc có gây áp lực lên chính phủ Hồng Kông để thúc đẩy Điều 23, một đạo luật chống lật đổ mà nhiều người biểu tình Hồng Kông đã phản đối năm 2003 hay không? Việc này buộc chính phủ thà từ chối còn hơn phải lo ngại điều luật sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do của công dân.

Ông Cheung đã trả lời bằng cách nói rằng: Bà Lam đã bình luận về vấn đề này trước đây, đó là chính quyền thành phố sẽ “tạo ra các điều kiện xã hội cần thiết” trước khi thử đệ trình lại Điều 23.

Ma Cao đã thông qua việc ban hành thực hiện Điều 23 của Luật cơ bản năm 2009.

Ông Cheung cũng tiếp tục chỉ trích những “kẻ bạo loạn” vì đã tổ chức biểu tình ôn hòa ngày 19/01, khi đó người Hồng Kông tụ tập để kêu gọi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các quan chức chính quyền Trung Quốc và Hồng Kông vi phạm nhân quyền.

Người biểu tình tập trung bên trong Charter Garden, Hồng Kông ngày 19/1/2020... (Sun Pi-lung/The Epoch Times).
Một số người biểu tình bị bắt trên phố Pedder, khu Trung tâm, Hồng Kông ngày 19/1/2020(Sun Pi-lung/The Epoch Times).

Tổng thư ký Cheung cho biết, người biểu tình đã thiết lập các rào chắn, đốt phá và tấn công các sĩ quan cảnh sát. Ông đã không giải quyết các cuộc gọi của 150.000 người đã tham dự cuộc biểu tình tại Chater Garden.

Cảnh sát địa phương đã bắt giữ người tổ chức cuộc biểu tình, Ventus Lau, tối hôm đó vì tội “kích động đám đông”, và vi phạm các điều khoản được quy định trong đơn xin cảnh sát cho phép biểu tình.

Anh Lau dự kiến sẽ xuất hiện tại Tòa án Đông Magistrates vào lúc 2:30 chiều giờ địa phương vào thứ Ba, theo Nhóm dân chủ địa phương và Đội biểu tình dân sự Hồng Kông.

Đại Hải (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký Hồng Kông: Chính phủ không xem nhẹ dịch viêm phổi