Tổng thư ký Liên hợp quốc lên tiếng vì nhân quyền tại vùng Tân Cương, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hy vọng Trung Quốc sẽ “thực hiện các khuyến nghị” được đưa ra trong báo cáo của Văn phòng Nhân quyền của tổ chức về tỉnh Tân Cương, một phát ngôn viên của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm (01/09). "Việc giam giữ tùy tiện và phân biệt đối xử" của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác ở khu vực Tân Cương của nước này có thể cấu thành tội ác chống lại loài người, người đứng đầu nhân quyền Liên hợp quốc cho biết trong một báo cáo được chờ đợi từ lâu hôm thứ Tư (31/08).

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, bà Michelle Bachelet, người đã phải đối mặt với chỉ trích từ một số nhà ngoại giao và các nhóm nhân quyền vì quá mềm mỏng với Trung Quốc, đã công bố báo cáo chỉ vài phút trước khi nhiệm kỳ 4 năm của bà kết thúc. Bà đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 5.

Trung Quốc đã mạnh mẽ phủ nhận bất kỳ hành vi lạm dụng nào ở Tân Cương và đưa ra phản hồi dài 131 trang cho báo cáo 48 trang của Liên Hợp Quốc.

Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết trong báo cáo rằng các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đã được thực hiện "ở Tân Cương" trong bối cảnh chính phủ áp dụng các chiến lược chống khủng bố và chống 'chủ nghĩa cực đoan' ".

"Mức độ giam giữ tùy tiện và phân biệt đối xử đối với các thành viên của Duy Ngô Nhĩ và các nhóm chủ yếu là người Hồi giáo khác ... có thể cấu thành tội phạm quốc tế, đặc biệt là tội ác chống lại loài người", văn phòng Liên hợp quốc cho biết trên trang web của mình.

Chính phủ Trung Quốc khuyến nghị thực hiện các bước nhanh chóng để trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ trong các trung tâm huấn luyện, nhà tù hoặc cơ sở giam giữ.

Văn phòng cho biết: “Có những dấu hiệu đáng tin cậy về việc vi phạm quyền sinh sản thông qua việc cưỡng chế thực thi các chính sách kế hoạch hóa gia đình kể từ năm 2017”.

Văn phòng cũng nói thêm rằng việc thiếu dữ liệu của chính phủ “gây khó khăn trong việc đưa ra kết luận về mức độ thực thi đầy đủ các chính sách hiện tại và các vi phạm liên quan đến quyền sinh sản”.

Các nhóm nhân quyền cáo buộc Bắc Kinh có những hành vi ngược đãi đối với người Duy Ngô Nhĩ, một dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi với số lượng khoảng 10 triệu người ở khu vực phía tây Tân Cương, bao gồm cả việc sử dụng lao động cưỡng bức hàng loạt trong các trại giam giữ. Trong đó, Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc đã phạm tội diệt chủng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân mô tả báo cáo là "hoàn toàn bất hợp pháp và vô hiệu".

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký Liên hợp quốc lên tiếng vì nhân quyền tại vùng Tân Cương, Trung Quốc