TQ: Động đất 6,8 độ Richter ở Tứ Xuyên, 21 người thiệt mạng; ứng với dự báo 'động đất sau hạn hán'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC), một trận động đất có cường độ 6,8 độ Richter đã xảy ra tại huyện Lô Định, châu tự trị Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên vào lúc 12h52 trưa ngày hôm nay (5/9). Tâm chấn nằm ở 29,59 độ vĩ Bắc và 102,08 độ kinh Đông, với tiêu cự sâu 16 km. Tính tới 6h17 tối theo giờ địa phương, ghi nhận ít nhất 21 người thiệt mạng.

Theo danh mục báo cáo vắn tắt, trong bán kính 200 km tính từ tâm chấn trên, trong 5 năm qua khu vực này đã xảy ra 79 trận động đất có cường độ từ ​​3 độ Richter trở lên. Trận động đất vào trưa ngày 5/9 là lớn nhất, với tâm chấn cách huyện Lô Định 39 km, cách thành phố Khang Định 47 km, cách huyện Thạch Miên 48 km, cách huyện Hán Nguyên 62 km, cách huyện Huỳnh Kinh 78 km, cách châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư 52 km và cách thành phố Thành Đô 226 km.

Theo tờ Hoàn Cầu (Huanqiu), tâm chấn của trận động đất 6,8 độ Richter xảy ra vào ngày 5/9 ở Tứ Xuyên là Công viên rừng sông băng Hải Loa Câu (Hailuogou Glacier Forest Park), trong phạm vi bán kính 20 km tính từ tâm chấn có các thị trấn Đắc Thỏa, Ma Tây và Hòa Yên Tử.

900NEWS đưa tin, chủ một nhà hàng địa phương ở Lô Định cho biết, khi xảy ra động đất ông đang ở tầng 1 của cửa hàng; sau khi cảm thấy rung lắc, ông lập tức chạy ra khỏi nhà và nghe thấy tiếng lách cách. Một cư dân khác cho biết ông sống ở tầng 21, lúc đó ông cảm nhận rõ ràng cả tòa nhà đang rung chuyển, ông sợ tới mức tim đập thình thịch. Giới chức huyện Lô Định thông báo với giới truyền thông rằng hiện đang thu thập tình hình trong khu vực.

Theo Jiupai News, trận động đất này có phạm vi rộng và cường độ cao, các khu vực cảm nhận được chủ yếu tập trung ở tỉnh Tứ Xuyên. Ngoài ra, thành phố Trùng Khánh, tỉnh Thiểm Tây, tỉnh Vân Nam, tỉnh Quý Châu cũng báo cáo cảm nhận được dư chấn. Cư dân mạng cho biết, gần tâm chấn có các tòa nhà bị hư hại, tường bị nứt và đồ đạc trong nhà bị xáo trộn.

Một cư dân của huyện Lô Định cũng nói với Jimu News rằng, khi trận động đất xảy ra, ông đang làm xét nghiệm PCR ở quảng trường và cảm thấy rung chuyển mạnh trong thời gian ngắn, có nhiều người đã chạy đến quảng trường để tránh động đất. Cư dân mạng ở Tứ Xuyên và Trùng Khánh cũng cho biết cảm nhận được dư chấn rất mạnh.

Theo hãng tin Caixin, Văn phòng Chỉ huy Phòng chống và cứu trợ động đất cùng Bộ quản lý Ứng phó khẩn cấp của Quốc vụ viện Trung Quốc đã khởi động cơ chế ứng phó khẩn cấp động đất quốc gia cấp độ III. Đồng thời, Ủy ban giảm nhẹ thiên tai quốc gia Trung Quốc đã phát động cứu trợ thiên tai quốc gia cấp độ IV.

Theo tin tức mới nhất từ ​​CCTV, trận động đất này đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Sau Lô Đức, một địa phương khác ở tỉnh Tứ Xuyên là huyện Thạch Miên cũng xảy ra hai trận động đất.

Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, chỉ 4 phút sau trận động đất 6,8 độ Richter ở huyện Lô Định, vào lúc 12h56 trưa ngày 5/9, một trận động đất 4,2 độ Richter đã xảy ra ở huyện Thạch Miên. Tâm chấn nằm ở 29,40 độ vĩ Bắc và 102,17 độ kinh Đông, tiêu cự sâu 15 km.

Tới 1h10 chiều cùng ngày, Thạch Miên lại xuất hiện một trận động đất khác có cường độ 2,9 độ Richter. Tâm chấn ở 29,46 độ vĩ Bắc, 102,14 độ kinh Đông, với độ sâu tiêu cự là 10 km.

Theo thông tin công khai, huyện Lô Định thuộc châu tự trị Cam Tư ở tỉnh Tứ Xuyên, nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng và bồn địa Tứ Xuyên. Huyện Lô Định có diện tích 2.165 km vuông, có 4 thị trấn và 8 xã trực thuộc, dân số ghi nhận năm 2014 là khoảng 90.000 người.

Dự báo ‘động đất sau hạn hán’ ứng nghiệm?

Mới đây, “Thuyết động đất sau hạn hán" một lần nữa trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trên Weibo – mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.

“Thuyết động đất sau hạn hán” do nhà địa chất học người Trung Quốc Cảnh Khánh Quốc (Geng Qingguo) đưa ra. Ông cho rằng có một mối quan hệ nhất định giữa động đất và hạn hán, trong quá trình hình thành phôi động đất sẽ xuất hiện hiệu ứng khí tượng và thường được biểu hiện thông qua một loạt các kiểu thời tiết cực đoan.

Nhà địa chất Trung Quốc đã tìm ra quy luật hạn hán - động đất, dự đoán chính xác 2 trận động đất lớn năm 1975 và 1976 xảy ra ở nước này.

Tờ The Paper của Trung Quốc đã đưa tin về thuyết trên, nhưng cuối cùng kết luận rằng, cho đến nay, "các nhà khoa học chưa phát hiện bất kỳ tín hiệu cố định nào trước khi xảy ra một trận động đất lớn”.

Tuy vậy, lịch sử cận đại Trung Quốc đã ghi nhận ít nhất 5 trận động đất lớn có cường độ trên 7,0 độ Richter xảy ra ở các vùng mà trước đó bị hạn hán nặng.

Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng và hạn hán kỷ lục, và Tứ Xuyên là một tỉnh trong số đó.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc thông báo, tính đến ngày 27/8, hạn hán đã gây ảnh hưởng tới 66,32 triệu mẫu đất canh tác (hơn 4,4 triệu ha) và 4,99 triệu dân ở 10 tỉnh, thành thuộc lưu vực sông Trường Giang (còn gọi là sông Dương Tử), bao gồm Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, An Huy, Giang Tây, v.v.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Động đất 6,8 độ Richter ở Tứ Xuyên, 21 người thiệt mạng; ứng với dự báo 'động đất sau hạn hán'?