TQ: Hắc Long Giang có ca nhiễm đầu tiên, dân địa phương nói rằng đã bị phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 27/10, thành phố Hắc Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang thông báo có 1 ca nhiễm cộng đồng và 3 ca nhiễm không triệu chứng. Nhiều người dân địa phương cho biết, thành phố đã bị phong tỏa, giao thông đình trệ, lượng lớn hành khách bị mắc kẹt không thể rời đi.

Vào chiều ngày 27/10, Văn phòng Thông tin của chính quyền thành phố Hắc Hà đã tổ chức họp báo cho biết, quận Ái Huy phát hiện 1 trường hợp nhiễm COVID-19 và 3 ca nhiễm không triệu chứng. Tất cả đều có kết quả xét nghiệm PCR dương tính sau khi chủ động xét nghiệm sàng lọc.

Theo thông báo, hiện tại đã truy vết được 28 người tiếp xúc gần (F1). Trong đó có 1 người là ca nhiễm không triệu chứng, người này đang được theo dõi. Các F1 và F2 khác đang được rà soát lại.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo trong 24h ngày 27/10, nước này có 23 ca nhiễm cộng đồng ở Cam túc (8), Nội Mông (7), Bắc Kinh (3), Ninh Hạ (2), Sơn Đông (1), Tứ Xuyên (1), Hắc Long Giang (1).

Hắc Hà ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’

Vào buổi tối cùng ngày, Triệu Dĩnh (Zhao Ying, bí danh), một nữ nhân viên của một khách sạn gần ga tàu ở thành phố Hắc Hà, nói với phóng viên The Epoch Times: “Sau khi Hắc Hà bùng phát dịch, nó đã bị phong tỏa, hiện tại nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Cô Triệu Dĩnh nói: "Nếu bạn là người bản địa Hắc Hà và đã rời thành phố vào ngày hôm trước, nếu mang theo chứng minh thư và sổ hộ khẩu thì còn có thể quay trở về, nhưng vào rồi là không ra được nữa, bây giờ chúng tôi không được phép ra khỏi thành phố”.

Đợt bùng phát này "tất cả chúng tôi đều không ngờ tới. Có một người bị sốt và ho, nhưng mấy ngày liền đều không thuyên giảm. Anh ta tự nguyện đến Bệnh viện Trung y để xét nghiệm axit nucleic (PCR) và kết quả là đã nhiễm bệnh, sau đó khu vực địa phương đã bị phong tỏa”, cô Triệu nói.

"Lịch trình di chuyển của người đó viết là chưa bao giờ ra ngoài, nên chúng tôi không biết anh ta đã nhiễm virus như thế nào", cô Triệu nói, "Bây giờ khách cư trú xong khách sạn chỗ tôi đều không thể ra ngoài, họ không thể về nhà, nhiều người lắm”; “Mọi người ở Hắc Hà đang làm xét nghiệm axit nucleic".

Du khách mắc kẹt tại các khách sạn ở Hắc Hà

Ông Kiều (Qiao), chủ một khách sạn ở quận Ái Huy, Hắc Hà, nói với phóng viên The Epoch Times: "Lần này Hắc Hà hành động cực kỳ nhanh. Vào lúc 1 giờ đêm phát hiện người đó có kết quả xét nghiệm bất thường, đến 5 giờ sáng thì xác nhận nhiễm virus. Nhưng ngay từ nửa đêm toàn thành phố đã bắt đầu hành động rồi, đến khi trời sáng thì sàng lọc xong tất cả những người tiếp xúc gần”.

Ông nói, "Sau khi chính quyền thông báo ca nhiễm, người dân trong thành phố không được phép di chuyển. Đang xét nghiệm axit nucleic cho tất cả cư dân. Có thể đến tối nay (ngày 27/10) sẽ hoàn thành đợt xét nghiệm lần 1”.

Ông Kiều tiết lộ rằng, trong khách sạn của ông có một vài người khách đến để đi công tác, "Bây giờ tất cả những người trong khách sạn đều không thể ra ngoài, không thể về nhà, không thể ra khỏi thành phố. Khách sạn cũng không được phép nhận khách mới".

Ông cũng nói: "Khách sạn của chúng tôi hiện đã đóng cửa, không được phép ra vào. Chúng tôi đã làm xong xét nghiệm axit nucleic và đang chờ kết quả. Tất cả các cửa hàng ở Hắc Hà đều ngừng kinh doanh, không được đi làm. Các xí nghiệp và cơ quan chính phủ đều ngừng hoạt động. Xe lửa và xe buýt cũng vậy. Các huyện và thị trấn gần đó cũng đã đến để tiếp viện".

Tại sao chỉ có 1 trường hợp mà địa phương lại có động thái lớn như vậy? Ông Kiều nói, "Bởi vì chủng virus đột biến quá mạnh và khả năng lây nhiễm quá lớn. Mọi người đều sợ hãi".

Vương Anh (Wang Ying, bí danh), chủ một hộ kinh doanh gần Bệnh viện Trung Y Hắc Hà, cũng nói với phóng viên The Epoch Times rằng, ca bệnh mới được chẩn đoán tại Bệnh viện Trung Y, hiện bệnh viện này đã ngừng tiếp nhận khám chữa bệnh, tất cả các nhà nghỉ, khách sạn gần đó cũng đã đóng cửa.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Hắc Long Giang có ca nhiễm đầu tiên, dân địa phương nói rằng đã bị phong tỏa