TQ: Hội tang lễ ngoại tỉnh viện trợ Hà Nam, người dân phơi bày nhà tang lễ Trịnh Châu chứa đầy xác chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo mới nhất của chính quyền Trung Quốc, trận lũ “nghìn năm có một” ở Hà Nam vừa qua đã khiến 63 người chết, 5 người mất tích.Tuy nhiên, một đoạn video lan truyền trên mạng gần đây cho thấy, hội tang lễ ngoại tỉnh đã đến Hà Nam để giúp đỡ. Điều này khiến ngoại giới chất vấn, rốt cuộc ở Hà Nam có bao nhiêu người đã chết vì lũ lụt?

Vào ngày 26/7, nhiều cư dân mạng đã lan truyền một đoạn video trên Twitter, cho thấy, Hội tang lễ Tri Bác của tỉnh Sơn Đông đã dùng một xe tải lớn đến giúp đỡ Hà Nam. Trên chiếc xe tải còn dán biểu ngữ "Hội tang lễ Tri Bác đồng hành cùng người dân Hà Nam".

Một số cư dân mạng đặt câu hỏi: “Hội Tang lễ Tri Bác sẽ hỗ trợ vật tư gì?”;

“Tại sao các nhà tang lễ khác (ngoài Trịnh Châu) ở tỉnh Hà Nam không thể giúp đỡ, mà phải từ tỉnh khác đến?”

Có cư dân mạng thẳng thắn nói: “Ở Hà Nam có quá nhiều người chết, nên mới phải nhờ tỉnh Sơn Đông giúp đỡ”.

Ngoài ra, ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện lan truyền trên mạng, cho thấy, nhà tang lễ ở quận Nhị Thất, Trịnh Châu chứa đầy xác chết, tất cả đều được che lại bằng rèm đen. Hiện trường có hàng nghìn người nhà của các nạn nhân đến nhận dạng thi thể, nhưng đã bị cảnh sát cưỡng chế đuổi ra ngoài.

Ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện lan truyền trên mạng cho thấy, nhà tang lễ ở quận Nhị Thất, Trịnh Châu chứa đầy xác chết. (Ảnh Internet)
Ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện lan truyền trên mạng cho thấy, nhà tang lễ ở quận Nhị Thất, Trịnh Châu chứa đầy xác chết. (Ảnh Internet)

Đối tượng trong cuộc trò chuyện lần lượt là em trai của một dư luận viên mạng (Đảng 5 hào) làm việc cho một đơn vị Internet ở Trịnh Châu, và người còn lại là một người Đài Loan. Em trai của dư luận viên này nói rằng, khi làm "bình luận viên Internet", anh trai của mình đã chuyên làm hỗn loạn lòng người dân Đài Loan. Ngày 23/7, anh ta đã bị thiệt mạng trong trận lũ lụt lần này và thi thể được tìm thấy trong một toa của tàu điện ngầm Kinh Quảng.

Sau khi trải qua nhân họa thảm khốc lần này, em trai của dư luận viên này nói rằng đã nhìn rõ sự tà ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và thay mặt anh trai xin lỗi những người Đài Loan từng bị quấy rối, anh nói: “Hy vọng người Đài Loan không tin tất cả những thông tin mà ĐCSTQ tuyên truyền, đó đều là giả. Trận lũ lụt lần này đã khiến chúng tôi nhìn thấu đất nước đầy dối trá và lừa lọc này. Trong mắt các nhà lãnh đạo, mạng sống của người dân chắc chắn còn không bằng một ngụm đờm". Người này còn thề rằng: “Sớm muộn chúng tôi cũng sẽ lục tung Trịnh Châu để tìm người lãnh đạo tính sổ…”.

Ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện cho thấy, sau khi trải qua thảm hoạ nhân tạo này, người dân Trịnh Châu đã thấy rõ bản chất lừa dối của ĐCSTQ. (Ảnh Internet)
Ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện cho thấy, sau khi trải qua thảm hoạ nhân tạo này, người dân Trịnh Châu đã thấy rõ bản chất lừa dối của ĐCSTQ. (Ảnh Internet)

Theo báo cáo chính thức của Ban quản lý khẩn cấp tỉnh Hà Nam, tính đến 12:00 ngày 25/7, trận lũ đã khiến 63 người chết và 5 người mất tích. Tuy nhiên, một người lái xe kéo từng có mặt tại hiện trường cho biết hơn 6.000 thi thể đã được tìm thấy chỉ riêng trong đường hầm Kinh Quảng.

“Đừng chặn đường về nhà của họ”

Để tưởng nhớ các nạn nhân của tuyến tàu điện ngầm Trịnh Châu số 5, từ ngày 25/7, nhiều nhóm người dân tự phát đã đến đặt hoa tươi bên ngoài ga tàu điện ngầm Sa Khẩu. Ngày 26/7, lối vào ga Sa Khẩu xếp đầy những bó hoa tươi. Điều đáng nói là, chính quyền đã dùng những tấm vách ngăn màu vàng để quây kín lối vào ga tàu này.

Nhà bình luận Sĩ Tần viết trên Twitter rằng, “Họ (ĐCSTQ) rất sợ hãi, họ đã quây những bó hoa tươi này lại vì sợ người dân nhìn thấy".

Một đoạn video đăng tải trên Weibo cho thấy, vào sáng sớm ngày 27/7, một số người đàn ông đã dũng cảm dỡ bỏ những tấm vách ngăn trước cửa ga tàu điện ngầm Sa Khẩu. Người đàn ông quay video nói: "Người dân Trịnh Châu chúng ta đều nên dũng cảm như vậy, đấu tranh lại kiểu hiện tượng thiếu văn minh này”.

(Ảnh chụp màn hình Twitter)
(Ảnh chụp màn hình Twitter)

Người dân đứng xung quanh nói: “Đừng chặn đường về nhà của họ (các nạn nhân lũ lụt)”.

Người đàn ông quay video nói: "Ngày nào tôi cũng sẽ đến đây. Nếu thấy họ chặn, tôi sẽ gỡ bỏ nó. Mọi người cũng cùng đến được không?”

Một số người đàn ông tại hiện trường đồng thanh trả lời, “Được”.

Ngày 27/7, một đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy, bên ngoài ga tàu điện ngầm Sa Khẩu, khi một nhóm học sinh đeo khăn quàng đỏ ôm hoa tươi đến tưởng niệm các nạn nhân lũ lụt thì một bên hàng rào chắn bất ngờ đổ xuống. Cư dân mạng nói rằng: "Oan uổng!"

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Hội tang lễ ngoại tỉnh viện trợ Hà Nam, người dân phơi bày nhà tang lễ Trịnh Châu chứa đầy xác chết