TQ: Kỹ sư trưởng thiết kế tàu ngầm hạt nhân qua đời vì bệnh; từ đầu năm mất 8 viện sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ đầu năm 2023, có ít nhất 8 viện sĩ Trung Quốc đã qua đời. Trong đó có ông Trương Kim Lân, nhà thiết kế chính tàu ngầm hạt nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vừa mất vào ngày 9/1.

Hôm 9/1, truyền thông chính thống Trung Quốc đăng cáo phó cho biết, ông Trương Kim Lân (Zhang Jinlin), đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, viện sĩ Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc, nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu 719 thuộc Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, đã qua đời tại Vũ Hán vào ngày 9/1/2023, hưởng thọ 87 tuổi.

Theo thông báo, ông Trương đã liên tiếp giữ chức phó kỹ sư trưởng, phó giám đốc và giám đốc của Viện nghiên cứu Đóng tàu 719. Ông có thâm niên trong việc tham gia nghiên cứu và thiết kế tàu ngầm hạt nhân, và là kỹ sư trưởng nhiệm kỳ 3. Năm 1996, dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục chủ trì quá trình nghiên cứu phát triển "tàu ngầm hạt nhân 094".

Bao gồm cả ông Trương Kim Lân, trong 9 ngày đầu tháng Một năm nay, có ít nhất 8 viện sĩ của hai viện hàn lâm cấp cao nhất Trung Quốc đã tử vong "do bệnh tật và chữa trị không thành công". Trong số này có 7 người là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ ở trong độ tuổi từ 86 - 96.

Trung Quốc có hai viện hàn lâm cấp Bộ trực thuộc Quốc vụ viện là Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc (CAE) và Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS).

CAE là tổ chức học thuật tư vấn trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật công trình ở Trung Quốc. Còn CAS lại chuyên tư vấn về các ngành khoa học tự nhiên, viện này cũng lập ra hàng trăm hãng thương mại, một trong số đó là tập đoàn Lenovo.

Sau khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, các học giả của hai viện này bắt đầu tử vong với mật độ khá cao từ giữa tháng 12. Trong nửa cuối năm 2022, có ít nhất 23 người đã qua đời. Trong cả năm 2022, Đảng Cộng sản Trung Quốc có hơn 60 viện sĩ từ trần, trong khi trước đây mỗi năm con số này chỉ dao động từ khoảng 20 đến 30 người.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Kỹ sư trưởng thiết kế tàu ngầm hạt nhân qua đời vì bệnh; từ đầu năm mất 8 viện sĩ