TQ: Mưa lũ ‘nghìn năm có một’ ở Hà Nam, đập nước có thể vỡ bất cứ lúc nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 20/7, tỉnh Hà Nam đã hứng chịu trận mưa lũ “lịch sử". Tại thủ phủ Trịnh Châu, xe điện ngâm trong nước lũ, toàn bộ thành phố rơi vào tình trạng tê liệt. Số người chết và mất tích vẫn chưa có thống kê cụ thể. Theo thông tin mới nhất, một hồ chứa ở Lạc Dương đang đối mặt với nguy cơ vỡ bất kỳ lúc nào.

Tỉnh Hà Nam: mực nước của 32 hồ chứa vượt ngưỡng cho phép

Theo RFI đưa tin, Hà Nam, nơi các hồ chứa nhiều lần bị vỡ trong lịch sử, một lần nữa đang phải đối mặt với tình thế nguy hiểm. Mực nước của 32 hồ chứa lớn và vừa trong toàn tỉnh đều đã vượt ngưỡng cho phép. Chính quyền địa phương đưa ra cảnh báo rằng, hồ chứa Y Hà Than ở thành phố Lạc Dương “có thể vỡ bất cứ lúc nào”.

Thành phố Trịnh Châu: lũ cuốn, nhà máy nhôm phát nổ, tàu điện ngầm ngập úng

Theo thông tin từ Phoenix, vào rạng sáng ngày 21/7 theo giờ địa phương, một bức tường của Khu dân cư Yaxing Century Jiayuan, thành phố Trịnh Châu, đã bị sụp đổ do mưa lớn, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Một đoạn video do Phoenix đăng tải cho thấy, một thiếu niên trên đường Bích Vân, quận Nhị Thất, thành phố Trịnh Châu bị lũ cuốn trôi. Một người đàn ông mặc đồ đen nhảy xuống cứu vớt cậu thanh niên, cuối cùng kiệt sức và cả hai bị dòng lũ cuốn trôi.

Vào ngày 20/7, một nhà máy nhôm ở thành phố Đăng Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã phát nổ dữ dội do nước lũ tràn vào khu bể điện phân nhiệt độ cao. Những đám mây hình nấm được tạo ra từ vụ nổ giống như nổ bom nguyên tử. Hiện chính quyền vẫn chưa thông báo con số thương vong cụ thể.

Theo truyền thông đưa tin, tàu điện ngầm ở Trịnh Châu đã hoàn toàn thất thủ, toàn bộ tuyến số 5 bị ngập úng, nhiều người mất tích và ít nhất hàng trăm người bị mắc kẹt. Ngoài ra, hàng nghìn người đã bị mắc kẹt trong 7 giờ trên tuyến tàu điện ngầm số 2 do mưa lớn. Một cư dân mạng địa phương đã đăng thông tin cho biết, em trai họ của anh đã bị nhốt trong tuyến tàu điện ngầm số 2 trong nhiều giờ và nước đã ngập đến ngực. "Bên trong tàu còn có trẻ em, mọi người thay nhau nâng chúng lên. Thật sự rất sốt ruột!". Hiện toàn bộ hệ thống giao thông của Trịnh Châu đã ngừng hoạt động, thành phố ngập úng nghiêm trọng.

Nhiều đoạn video cho thấy, bùn chảy cuồn cuộn trên nhiều đường phố ở tỉnh Hà Nam, vô số ô tô nổi trên đường; người dân trèo lên cây tránh lũ, chờ cứu hộ; nhiều người nằm bất tỉnh trên ban công nhà, hiện vẫn chưa rõ sống chết.

Trận lũ “nghìn năm có một”

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, Trịnh Châu, thành phố cách Bắc Kinh 700 km về phía tây nam, lượng mưa hàng giờ từ 16 giờ đến 17 giờ ngày 20/7 là 201,9 mm, phá kỷ lục lượng mưa trong một giờ của 2.418 trạm thời tiết quốc gia ở Trung Quốc Đại Lục. Hiện Trịnh Châu đã phát thông báo báo động đỏ cấp độ cao nhất.

Tờ Nhật báo Hà Nam dẫn báo cáo từ Cục Khí tượng địa phương cho biết, lượng mưa từ 20 giờ ngày 17 đến 20 giờ ngày 20/7 là 617,1 mm, chỉ trong ba ngày đã gần tương đương với lượng mưa trung bình năm của Trịnh Châu (640,8 mm). Trong đó, lượng mưa trung bình giờ và lượng mưa trung bình ngày đã phá vỡ kỷ lục lịch sử 60 năm kể từ khi Trịnh Châu được thành lập vào năm 1951. Bài báo mô tả đây là trận mưa lũ “nghìn năm có một”.

Ký ức lịch sử đau thương

Trận lụt lớn ở Hà Nam đã khơi dậy ký ức đau thương của người dân địa phương. Vào tháng 8/1975, trận lụt lịch sử đã phá hủy 102 km đường sắt Bắc Kinh-Quảng Châu, vỡ đập lúc 1 giờ sáng, hàng chục nghìn người vẫn đang ngủ, nhiều làng mạc và thị trấn đã biến mất.

Theo báo cáo của cơ quan thủy văn tỉnh Hà Nam, sự cố “75.8” đã khiến gần 170.000 người thiệt mạng, trong đó 26.000 người chết trong lũ, số còn lại thiệt mạng do dịch bệnh và nạn đói sau lũ lụt. Thêm vào đó, khoảng 11 triệu người dân trở nên vô gia cư khi hơn 5 triệu ngôi nhà bị phá hủy. Kèm theo đó, 11 triệu mẫu đất nông nghiệp bị phá hoại, cuốn trôi 3.743 triệu con gia súc gia cầm, 102 km tuyến đường Bắc Kinh – Quảng Châu dọc tuyến Nam Bắc Trung Quốc bị phá hoại, ách tắc giao thông 18 ngày, thiệt hại kinh tế lên đến gần 10 tỷ nhân dân tệ.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Mưa lũ ‘nghìn năm có một’ ở Hà Nam, đập nước có thể vỡ bất cứ lúc nào