TQ: Thành phố ở Nội Mông ghi nhận ca nhiễm tăng nhanh, cư dân nói đã ‘phong thành’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một trận dịch đã bùng phát ở thành phố Manzhouli (Mãn Châu Lý), Hulunbuir, Nội Mông, và số ca được xác nhận tăng nhanh. Đồng thời, ba nơi ở Nội Mông đã được nâng cấp lên thành các khu vực có nguy cơ trung bình và cao. Theo người dân miêu tả, thành phố này đã bắt đầu giãn cách xã hội.

Kể từ ngày 28/11, Cộng đồng Di Viên ở phường Đông Sơn của thành phố Manzhouli đã được điều chỉnh thành khu vực có nguy cơ cao, Cộng đồng Phụ Thành ở phường Nam Khu được nâng cấp thành khu vực có nguy cơ trung bình; đến ngày 29/11, thôn Khổng Gia thuộc thành phố Thông Liêu nằm ở miền đông Khu tự trị Nội Mông cũng được điều chỉnh thành khu vực có nguy cơ trung bình. Ba nơi trên đã thực hiện kiểm soát khép kín.

Vào chiều ngày 29/11, một nữ cư dân ở Cộng đồng Di Viên nói với phóng viên The Epoch Times: "Phong thành rồi, tất cả người dân không được phép ra khỏi cửa, các cửa hàng cũng không được phép mở cửa".

Manzhouli là thành phố cảng đất liền lớn nhất Trung Quốc, nhiều người dân nói với phóng viên rằng kể từ khi dịch bùng phát, cảng biên giới chưa từng khai thông.

"Lần này nghiêm ngặt lắm. Không cho mở quán, chẳng những không kiếm được tiền, mà ai mở cửa kinh doanh còn trực tiếp bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Mọi người đều không dám mở, thà không mở còn hơn là bị treo giấy phép", cư dân tên Bạch Lộ (Bai Lu, bí danh) sống ở Cộng đồng Di Viên nói với phóng viên.

Vào lúc 4 giờ chiều ngày 29/11, ban chỉ huy công tác phòng chống và kiểm soát dịch ở Manzhouli cho biết tại một cuộc họp báo rằng, từ 12 giờ trưa ngày 28/11 đến 12 giờ trưa ngày 29/11, địa phương ghi nhận 8 trường hợp mới. Tính đến 12 giờ trưa ngày 29/11, Manzhouli có tổng cộng 28 ca. Việc xét nghiệm axit nucleic (PCR) sẽ được tiến hành trên toàn bộ cư dân trong nội đô từ 8h sáng ngày 28/11. Một báo cáo chính thức vào ngày 29/11 cho biết đã phát hiện tổng cộng 60 mẫu dương tính.

Manzhouli thắt chặt đi lại

Kể từ ngày 27/11, các chuyến bay, xe lửa, xe buýt đường dài, taxi và xe buýt nội thành ở Manzhouli đã tạm ngừng hoàn toàn. Tất cả các lối vào và ra của thành phố đều bị kiểm soát chặt và quản lý 24/24. Ngoài ra, các khu chợ và các địa điểm văn hóa, thư giãn, giải trí của Manzhouli cũng đều tạm thời đóng cửa.

Bạch Lộ cho biết, tất cả xe buýt, taxi, ô tô cá nhân lưu thông trên phố đều bị đình chỉ, trừ trường hợp có xác nhận của các sở, ngành liên quan. Các trường học cũng đóng cửa và học sinh học trực tuyến ở nhà.

Theo trang web của Ủy ban Y tế Nội Mông, vào ngày 27/11, Manzhouli có 3 ca nhiễm không triệu chứng và có xét nghiệm PCR dương tính vào cùng ngày. Trong số đó, Trường hợp 1 và Trường hợp 2 đều là công nhân bốc xếp của một công ty, hiện đang sống tại khu nhà Phủ Hân thuộc Cộng đồng Di Viên; Trường hợp 3 là công nhân chế biến gỗ của một công ty, hiện đang sống tại Block B của khu dân cư Mãn Thành Tân Thế Giới, phường Nam Khu.

Bạch Lộ nói với phóng viên rằng, cộng đồng của cô được chỉ định là khu vực có nguy cơ cao vì một trong ba bệnh nhân được xác nhận đã đến một cửa hàng trong khu và có nhiều người tiếp xúc gần. Hai cư dân khác của cộng đồng cũng đến cửa hàng đó để mua đồ và đã được đưa đi cách ly.

"Rắc rối rồi, lần này có 20 ca đều là trường hợp tiếp xúc gần với 3 ca đó". Cô nói, "Chúng tôi đã bắt đầu đợt xét nghiệm axit nucleic thứ 2, tôi đoán sẽ có nhiều phát hiện hơn nữa".

Bạch Lộ cho biết, Manzhouli đã cách ly hơn 600 người. Cô cũng cảm thán rằng năm nay Nội Mông đã có mấy trận dịch, lần này nếu không nặng quá thì có lẽ đến trước Tết là hết giãn cách.

Hắc Long Giang đứng trước nguy cơ tái phát dịch

Theo truyền thông đại lục, Manzhouli là thành phố cấp tỉnh của Hulunbuir thuộc Khu tự trị Nội Mông Cổ. Bản đồ di chuyển Baidu cho thấy, trong 14 ngày gần nhất, mỗi ngày số người di chuyển từ Hulunbuir đến thành phố Qiqihar (Tề Tề Cáp Nhĩ) ở tỉnh Hắc Long Giang là đông nhất.

Vào ngày 28/11, thành phố Qiqihar thông báo bước vào tình trạng phòng ngừa và kiểm soát khẩn cấp.

Đến ngày 29/11, Qiqihar thông báo đóng cửa toàn bộ thành phố, dừng tất cả các hoạt động không thiết yếu và đình chỉ hoạt động giao thông công cộng. Trường học, nhà trẻ và các cơ sở đào tạo triển khai dạy học trực tuyến. Nhà dưỡng lão, cơ sở phúc lợi, nhà tù và những nơi khác phải đóng cửa quản lý khép kín. Các phòng khám tư nhân, trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng và trung tâm y tế thôn làng tạm thời đóng cửa.

Ngày 28/11, 1 trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng đã được phát hiện ở thành phố Nột Hà, Hắc Long Giang. Người bị nhiễm đi tàu K7090 từ ga Manzhouli vào ngày 23/11 đến Qiqihar vào ngày 24/11. Lịch sử di chuyển liên quan đến ga xe lửa Qiqihar, ga vận chuyển hành khách phía đông của đường cao tốc Qiqihar, ga vận chuyển hành khách Nột Hà, v.v.

Cư dân mạng đại lục cho biết, "Dịch bệnh ở Manzhouli rất bất thường. Chí ít thì không thể nào có nhiều trường hợp đột nhiên xét nghiệm và bị phát hiện như vậy được".

Cũng có người phàn nàn rằng, “Đóng cửa tất cả khu nhà ở mà không thông báo trước để còn dự trữ đồ, tôi chưa ăn gì một ngày nay rồi, gọi điện thoại khắp nơi mà không ai đưa ra được giải pháp”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Thành phố ở Nội Mông ghi nhận ca nhiễm tăng nhanh, cư dân nói đã ‘phong thành’