TQ: Thời tiết phân cực, miền Bắc giảm còn -4℃, miền Nam tăng đến 39℃

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, sau khi Trung Quốc thực thi nghiêm ngặt chính sách cắt giảm điện, thông tin về việc bị cắt điện lan truyền khắp cả nước. Điều đáng chú ý là, thời tiết ở hai miền nam bắc Trung Quốc gần đây xuất hiện phân cực. Nhiệt độ ở khu vực đông bắc tiếp tục giảm mạnh, trong đó Hắc Long Giang giảm còn -4 ° C; trong khi nhiệt độ ở miền nam liên tục tăng cao từ 37 đến 39 ° C. Sự thay đổi bất thường của thời tiết, cộng thêm việc bị cắt điện khiến cuộc sống của người dân đại lục gặp khó khăn nghiêm trọng.

Theo tin tức từ Đài quan sát khí tượng Trung Quốc hôm 6/10, từ ngày 3/10, một số khu vực ở phía bắc như Tứ Xuyên, Cam Túc, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc liên tục xuất hiện mưa lớn với tổng lượng mưa lên tới 300 đến 380 mm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 7 đến ngày 11/10, nhiệt độ ở hầu hết các nơi của Trung Quốc sẽ giảm từ 4 đến 8 ° C, cục bộ giảm hơn 10 ° C. Trong đó, phía bắc Tân Cương và Hắc Long Giang đã xuất hiện nhiệt độ từ 0 ° C đến -4 °.

Ngoài ra, sức gió ở khu vực đèo Tân Cương có thể đạt cấp 7 đến cấp 9, gió giật cấp 10 đến cấp 12. Hầu hết các khu vực phía bắc sẽ có mưa nhỏ và vừa, cục bộ có mưa lớn; một số khu vực như bắc Tân Cương, Cam Túc, Thanh Hải, tây và đông bắc Nội Mông có thể có tuyết hoặc mưa đá.

Hôm 6/10, nhiệt độ ở thủ đô Bắc Kinh cũng giảm mạnh, nhiều nơi xuất hiện các trận bão tuyết hiếm hoi. Theo thông tin, núi Bách Hoa, quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, xuất hiện tuyết vào khoảng 10 giờ sáng và phủ kín mặt đất chỉ trong thời gian ngắn.

Đài quan sát khí tượng Trung Quốc chỉ ra rằng, kể từ kỳ nghỉ lễ quốc khánh "1/10", thời tiết hai miền nam bắc xuất hiện phân cực. Tại Giang Nam, Hoa Nam v.v. có nhiệt độ cao trên phạm vi rộng, cục bộ lên tới 37 đến 39 ° C. Nhiệt độ cao nhất tại hơn 500 địa điểm ở các khu vực như Hà Nam, Hồ Bắc, An Huy, Trùng Khánh, phía đông Quý Châu, Hồ Nam, Giang Tây, phía đông bắc Quảng Tây đạt hoặc vượt so với cùng kỳ tháng 10 hàng năm.

Rất nhiều người Trung Quốc đã cảm nhận được hiện tượng thời tiết phân cực, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm giữa hai miền bắc nam. Một số cư dân mạng ở miền nam kêu than rằng:

"Tôi nóng chết mất, thời tiết này mà còn bị cắt điện không bật được điều hoà”.

“Ở Trường Sa (Hồ Nam) nhiệt độ là 37 độ, đi làm trên văn phòng cũng không bật được điều hoà vì bị cắt điện".

“Nhiệt độ ở Chiết Giang khi nào mới giảm đây? Ở Hạc Bích (Hà Nam) 13 độ, ở Ninh Ba 30 độ, vì bị hạn chế điện nên các công ty cũng chỉ được bật điều hoà nửa ngày”.

Một số cư dân mạng ở vùng đông bắc Trung Quốc lại nói rằng:

“Gần đây tôi không ngủ được vì quá lạnh”;

“Tôi cảm thấy Thẩm Dương năm nay cực kỳ lạnh, nếu không có điện để bật hệ thống sưởi tôi sẽ chết cóng mất”;

“Giảm hơn 20 độ, chết cóng mất”;

“Đông bắc rét run người, áo bông cũng mặc rồi, chăn cũng đắp rồi nhưng vẫn lạnh”, v.v.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Thời tiết phân cực, miền Bắc giảm còn -4℃, miền Nam tăng đến 39℃