Trung Quốc thừa nhận đã tiêu hủy các mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán vì lý do 'an toàn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/5, Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận có ra lệnh cho các phòng thí nghiệm trái phép ở nước này tiêu hủy các mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát, New York Post (NYP) đưa tin.

Trao đổi với tờ South China Morning Post (SCMP), Liu Dengfeng, một quan chức thuộc phòng Giáo dục và Khoa học của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói rằng các phòng thí nghiệm trái phép bắt buộc phải tiêu hủy các mẫu xét nghiệm để “ngăn chặn nguy cơ đối với an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm và ngăn ngừa thảm họa thứ cấp do mầm bệnh không xác định được” gây ra.

Ông Liu nhấn mạnh việc tiêu hủy mẫu phẩm của bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) được thực hiện vì lý do an toàn sinh học, chứ hoàn toàn không phải để che đậy thông tin với Mỹ và các nước khác.

Ông cũng cho biết rằng khi virus Corona Vũ Hán xuất hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán, “viện nghiên cứu chuyên nghiệp cấp quốc gia” đã làm việc để xác định mầm bệnh gây ra nó.

Trong một cuộc họp báo ngắn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã cáo buộc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ chối cung cấp các mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán lấy từ bệnh nhân khi bệnh dịch vừa khởi phát ở Trung Quốc vào cuối năm 2019 và ĐCSTQ đã tiêu hủy các mẫu bệnh phẩm ban đầu này.

Ông Pompeo khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ĐCSTQ đã không báo cáo sự bùng phát của chủng virus corona mới một cách kịp thời tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngay cả khi ĐCSTQ đã thông báo cho WHO về sự bùng phát của virus corona, Trung Quốc đã không chia sẻ toàn bộ thông tin mà họ có”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network hôm thứ Năm (14/5), Tổng thống Trump bày tỏ sự thất vọng đối với sự thất bại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc ngăn chặn chủng virus corona nguy hiểm mới, dẫn đến thảm cảnh đại dịch lây lan toàn cầu. Đại dịch này cũng đã phủ bóng u ám lên thỏa thuận thương mại ký kết giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hồi tháng Một - vốn được Tổng thống Trump coi là một thành tựu lớn, Reuters đưa tin.

Tổng thống Trump cho biết, ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào lúc này. Thậm chí, ông Trump còn khẳng định có thể cắt đứt các mối liên hệ với quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thừa nhận đã tiêu hủy các mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán vì lý do 'an toàn'