Trung Quốc: Tiếp tục phong tỏa ở Tân Cương và Tây Tạng giữa cơn bão Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự gia tăng gần đây của dịch bệnh với biến thể Omicron ở Tân Cương và Tây Tạng kể từ đầu tháng 8 đã khiến chính quyền Trung Quốc áp đặt chính sách “zero-COVID” đối với một số thành phố lớn trong khu vực, với nhiều địa điểm được thêm vào danh sách phong tỏa.

Vào ngày 10/08, Urumqi, thủ đô và thành phố lớn nhất của Tân Cương, được đặt dưới chế độ “quản lý tĩnh” trong 3 ngày —một thuật ngữ khác để chỉ việc phong tỏa. Tuy nhiên, việc phong tỏa đã được gia hạn thêm 5 ngày dựa trên thông báo ngày 15/08 của chính quyền địa phương.

Đáng chú ý là Bắc Kinh đã tạo ra các thuật ngữ như “quản lý tĩnh”, “quản lý khép kín”, “zero-COVID xã hội”, “zero-COVID động ”, trong số những cụm từ khác, thay thế cụm từ ban đầu “phong tỏa thành phố” để giảm thiểu nhận thức về mức độ nghiêm trọng và khắc nghiệt được liên kết với chính sách "zero-COVID".

Tại một cuộc họp báo vào ngày 10/08, Ke Ming, giám đốc Ủy ban Y tế Urumqi, cho biết rằng đợt bùng phát mới ở Urumqi là do biến thể phụ Omicron dễ lây lan hơn, BA.5.2.

Thành phố Aksu, thành phố Kuche và quận Baicheng ở quận Aksu của Tân Cương đã bị phong tỏa kể từ ngày 11/08.

Đáng chú ý, cư dân ở tỉnh Aksu đã trải qua ít nhất bảy vòng kiểm tra COVID kể từ ngày 01/08, Wang Xinchun, Phó ủy viên Văn phòng tỉnh Aksu Tân Cương, cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 10/08.

Yining, thành phố thủ phủ của tỉnh Ili và là thành phố lớn thứ ba ở Tân Cương hiện đang bị phong tỏa, chiếm khoảng một nửa trong tổng số 2.300 trường hợp COVID không có triệu chứng trong khu vực, theo dữ liệu do Ủy ban Sức khỏe và Sức khỏe Tân Cương công bố vào ngày 14/08.

Korla, thành phố lớn thứ hai ở tỉnh Bayingolin Tân Cương, đã được thêm vào danh sách phong tỏa từ ngày 13/08.

Shigatse, thành phố lớn thứ hai ở Tây Tạng, đã tuyên bố phong tỏa vào ngày 08/08 trong ba ngày khi phát hiện ra các trường hợp không có triệu chứng vào ngày 07/08. Tuy nhiên, việc phong tỏa đã được kéo dài đến ngày 21/08, theo một thông báo được chính quyền thành phố đưa ra vào ngày 14/08.

Việc khóa cửa Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng, đã được kéo dài đến ngày 18/08, sau thông báo khóa 3 ngày đầu tiên vào ngày 08/08.

Ngoài ra, tỉnh Ngari của Tây Tạng đã bị phong tỏa từ ngày 11/08 và việc vận chuyển giữa Shigatse, Lhasa và tỉnh Ngari đã bị đình chỉ.

Các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp Tây Tạng — chẳng hạn như Cung điện Potala, Norbulingka, Tsaparang, và Bảo tàng Tây Tạng — đã bị đóng cửa đối với công chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Aruji (Pseudonym), một giáo viên đã nghỉ hưu ở Urumqi, nói rằng người dân trong khu vực đã lo lắng về sinh kế của họ khi các cuộc kiểm tra COVID hàng loạt đang diễn ra.

“Chúng tôi đã bị phong tỏa bên trong khu phố để kiểm tra COVID-19 mỗi ngày hoặc đêm. Đôi khi chúng tôi phải làm những thử nghiệm này dưới trời mưa, và mọi người phát ốm vì bị ướt trong mưa khi xếp hàng chờ đợi. Là những vùng kinh tế kém phát triển, Tân Cương và Tây Tạng thiếu các doanh nghiệp sản xuất đàng hoàng. Còn bây giờ thu nhập của mọi người trở nên không ổn định và mọi người đều lo lắng khi đường phố im lặng”.

Ông nói thêm rằng cuộc đàn áp chính trị đối với các nhóm thiểu số, cùng với nền kinh tế ngày càng tồi tệ do đại dịch, đã mang lại vô số khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương khi họ phải vật lộn để kiếm sống.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Tiếp tục phong tỏa ở Tân Cương và Tây Tạng giữa cơn bão Omicron