TQ: Trường học bùng phát Omicron, một thành phố ở Hà Nam phong thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến chủng Omicron đã lây lan trên diện rộng ở thành phố An Dương của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Trong 48 giờ qua, chính quyền địa phương đã liên tục mở rộng phạm vi phong tỏa và kiểm soát dịch bệnh. Người dân An Dương nói với truyền thông rằng, chỉ riêng tại Trường Dục Tài ở huyện Thang Âm của thành phố này đã có 260 giáo viên và học sinh nhiễm virus, cao hơn gấp đôi so với con số chính quyền công bố.

Gần đây, các khu vực bị phong tỏa và kiểm soát ở thành phố An Dương liên tiếp mở rộng. Ngày 15 và 16/1, Bộ chỉ huy Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh thành phố An Dương liên tiếp ra văn bản số 7, số 8, yêu cầu phong tỏa nhiều đường phố và một số huyện. Người dân được yêu cầu “tuyệt đối không ra khỏi nhà”, còn có người bị chính quyền khoá cửa nhà bằng dây thép.

Huyện Thang Âm - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh

Theo thống kê từ Mạng tin tức An Dương Aynews ngày 17/1, trong số 165 ca nhiễm đã công bố hành trình di chuyển ở thành phố An Dương, thì có hơn 130 ca nhiễm là giáo viên và học sinh của Trường Dục Tài ở huyện Thang Âm.

Ông Lâm, một cư dân của huyện Thang Âm, nói với The Epoch Times hôm 17/1 rằng, số người bị nhiễm bệnh của trường này không chỉ là con số trên mà phải là cao hơn gấp đôi, "Theo báo cáo hôm nay, (trường học này) xác nhận hiện đã có 250, 260 người nhiễm bệnh. Trong đó một số học sinh nhỏ tuổi đã được đưa về nhà".

Ngày 28/12/2021, một sinh viên đại học trở về thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam từ quận Tân Nam, Thiên Tân và trở thành nguồn lây chính của đợt bùng phát Omicron ở An Dương. Chị gái của sinh viên này làm giáo viên tại Trường Dục Tài ở huyện Thang Âm, do đó đã khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Video lan truyền trên mạng cho thấy, từng chiếc xe buýt nối đuôi nhau chở học sinh đến Trường Y thuộc Trường Cao đẳng nghề và Kỹ thuật An Dương để cách ly.

Ông Lâm nói rằng, "(Giáo viên và học sinh) đều bị cách ly trong trường, nhưng vì quá nhiều người, nên họ đã bị đưa tới một số khu vực khác ở An Dương. Có những nơi mà người của cả khu dân cư bị đưa đi, sức ảnh hưởng khá rộng".

Về việc biến chủng Omicron lây lan nhanh chóng ở thành phố An Dương, ông Lâm nói, "(Đợt dịch) Omicron này không nghiêm trọng như ở Vũ Hán thời đầu, nhưng nó lây lan nhanh và cũng nhanh khỏi. Các triệu chứng không nghiêm trọng, giống như mắc cảm lạnh thông thường, nhưng tôi cũng không biết có di chứng gì không”. Ông Lâm cho biết thêm, “Chúng tôi đều đã tiêm hai liều vaccine, chưa tiêm liều ba, có người tiêm rồi nhưng vẫn nhiễm bệnh".

Ông Lâm nói rằng, do nhiều ca nhiễm không có triệu chứng rõ ràng, lại đúng vào dịp nghỉ lễ nên đã khiến virus lây lan nhanh chóng khắp khu vực.

An Dương đã phong thành từ ngày 8/1 và các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh cũng liên tục được nâng cấp. Ông Lâm nói, “Chúng tôi đã xét nghiệm PCR 9 lần, ngày mai bắt đầu xét nghiệm 3 lần 2 ngày. Mỗi ngày chúng tôi chỉ ở nhà và đợi xét nghiệm PCR".

Ngoài ra, ông Giang, một cư dân của thị trấn Thuỷ Trị, An Dương nói với The Epoch Times vào ngày 17/1 rằng, “Mọi khu vực thuộc quyền quản lý của An Dương đều đã bị phong tỏa”. “Hôm nay thị trấn Thuỷ Trị đã bắt đầu phong tỏa, người dân trong các khu dân cư không được ra vào. Thuỷ Trị có hơn 300.000 người, mặc dù chúng tôi chưa nghe nói về việc có ca nhiễm được xác nhận ở thị trấn này, nhưng vẫn bị phong tỏa toàn diện. Bởi vì (chính quyền) không cho phép người dân ra ngoài, nên các doanh nghiệp, cửa hàng và cuộc sống đều bị ảnh hưởng”.

Theo ông Giang cho biết, thị trấn Thuỷ Trị nằm ở phía tây thành phố An Dương và là “một thị trấn công nghiệp", về cơ bản không có nông dân, do đó việc chính quyền không cho người dân ra ngoài đã khiến các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa.

Ông Giang nói rằng, người dân địa phương cảm thấy rất lo lắng về việc phải đối mặt với phong tỏa trong thời gian dài, vì điều này sẽ ảnh hưởng cực lớn đến cuộc sống mưu sinh của họ.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Trường học bùng phát Omicron, một thành phố ở Hà Nam phong thành