TQ: Xét nghiệm lần thứ 12 mới dương tính; chuỗi lây nhiễm tăng lên 110 người; phát triển 21 loại vaccine nội địa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày 21/5 đến nay, chuỗi lây nhiễm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tăng lên ít nhất 110 người, chủ yếu ở hai thành phố Quảng Châu và Thâm Quyến. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy virus đột biến ở Quảng Châu mạnh hơn 50% so với virus đột biến ở Thâm Quyến; thời gian ủ bệnh trung bình là 3,2 ngày, giảm mạnh so với mức 5,9 ngày của năm ngoái. Ngoài ra, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Trung Quốc còn tuyên bố rằng, hiện nước này có 21 loại vaccine đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Theo trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, từ ngày 1 đến 7/6, nước này có tổng cộng 76 ca nhiễm cộng đồng đều ở tỉnh Quảng Đông. Ngoài ra tỉnh này còn có thêm 30 ca nhiễm không triệu chứng, trong đó 15 ca đã được chính thức xác nhận.

Theo trang web của chính quyền tỉnh Quảng Đông, tính đến 4h chiều ngày 7/6, toàn Trung Quốc có 2 khu vực nguy cơ cao và 12 khu vực có nguy cơ đều nằm ở tỉnh này.

Tỉnh Quảng Đông Thành phố Quảng Châu Thành phố Phật Sơn
Nguy cơ cao 2 0
Có nguy cơ 9 3

(Phân vùng nguy cơ dịch COVID-19 ở Trung Quốc tính đến 4h chiều ngày 7/6/2021)

Thâm Quyến: Xét nghiệm axit nucleic lần thứ 12 mới ra dương tính

Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông thông báo rằng trong số 5 ca nhiễm cộng đồng tại tỉnh vào ngày 6/6, có 1 trường hợp ở Thâm Quyến.

Trường hợp này là bệnh nhân họ La (Luo), 45 tuổi, sống ở quận Long Cương. Bệnh nhân là công nhân làm việc ở Cảng Diêm Điền, là F1 của một ca nhiễm cùng chỗ làm. Trường hợp này đã xét nghiệm axit nucleic 11 lần trong thời gian cách ly từ ngày 21/5 đến ngày 1/6 và đều cho kết quả âm tính. Bệnh nhân được theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến hôm 5/6 thì có kết quả xét nghiệm dương tính, kết quả xét nghiệm ngày hôm sau 6/6 cũng tương tự.

Về sự việc này, Giáo sư Phan Bách Thân (Pan Baishen), nguyên Giám đốc Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Trung Sơn, Đại học Phúc Đán, chỉ ra rằng tình huống này liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm, bao gồm vị trí lấy mẫu, kỹ thuật lấy mẫu, thao tác lấy mẫu quy chuẩn, thuần thục và chưa lấy được mẫu ở đúng vị trí virus nhân lên, v.v.

Nhiều cư dân mạng chỉ ra rằng, xét nghiệm 1-2 lần chưa nói lên vấn đề gì, có người còn xét nghiệm 11 lần, đến lần thứ 12 mới dương tính, xét nghiệm quy mô lớn cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo, như vậy có tác dụng gì không?

Các thành phố ở Quảng Đông tăng cường quản lý ngăn virus lây lan

1. Thâm Quyến

Sân bay Thâm Quyến cho biết kể từ ngày 7/6, tất cả hành khách xuất phát từ sân bay Thâm Quyến (không bao gồm hành khách quá cảnh từ nơi khác) phải xuất trình "Mã sức khỏe" (Mã Y tế) màu xanh lá và giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ. Những người có thẻ căn cước Quảng Châu và Phật Sơn, hoặc những người từng đến 2 thành phố này trong vòng 14 ngày phải xuất trình giấy xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ.

Tàu điện ngầm Thâm Quyến cũng thông báo rằng họ sẽ kiểm tra mã sức khỏe tại tuyến tàu điện ngầm số 4 và 7 ga tàu liên quan.

2, Chu Hải

Thành phố Chu Hải thông báo ngày 7/6 rằng, kể từ 10h sáng ngày 8/6, những người đến và đi ở Cảng Chu Hải - Ma Cao sẽ phải xuất trình giấy xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ thay vì 7 ngày như trước kia.

3. Quảng Châu

Thành phố Quảng Châu cũng thông báo, tất cả những người muốn rời khỏi Quảng Châu từ 12h ngày mùng 7/6 phải có giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ.

Hiện tại, quận Phiên Ngung đã thông báo tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện quản lý khép kín ở một số nơi, và nghiêm cấm tụ tập.

Để đối phó với tình trạng xét nghiệm axit nucleic quá tải tại địa phương, tỉnh Quảng Đông đã cử 5.600 nhân viên y tế ở 7 thành phố gồm Chu Hải, Trung Sơn, Đông Quan, Thâm Quyến, Huệ Châu, Thanh Viễn và Thiều Quan đến 4 quận Nam Sa, Tăng Thành, Tung Hoa và Hoa Đô của Quảng Châu để hỗ trợ. Hiện tại, toàn bộ 11 quận của thành phố với hơn 15 triệu dân này đều đã và đang được xét nghiệm axit nucleic.

Biến chủng virus ở Quảng Châu lây lan rất nhanh và mạnh

Theo trang Tài chính Sina (Sina Finance), phân tích từ phạm vi lây truyền và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân cho thấy, trong đợt dịch hiện nay ở tỉnh Quảng Đông, virus ở Quảng Châu là chủng biến thể Delta (biến thể Ấn Độ), và ở Thâm Quyến là chủng biến thể Alpha (biến thể Anh B.1.1.7). Theo một nghiên cứu hiện nay ở Anh, chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% so với Alpha. Hiện chính quyền tỉnh vẫn chưa rõ nguồn gốc của trận dịch lần này.

The Epoch Times cho biết, ông Thái Vệ Bình (Cai Weiping), chuyên gia trưởng của Trung tâm Bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu, nói với CCTV hôm 3/6 rằng, đặc điểm lớn nhất của chủng virus ở Quảng Châu là xét nghiệm dịch phết mũi họng của bệnh nhân cho thấy lượng axit nucleic của virus đặc biệt cao, và trị số trung bình cao hơn gần gấp đôi so với bệnh nhân năm ngoái. Ngoài ra, bệnh còn diễn biến nhanh hơn, năm ngoái thời gian ủ bệnh trung bình là 5,9 ngày thì lần này chỉ còn 3,2 ngày.

Ông Trương Chu Bân (Zhang Zhoubin), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Quảng Châu, đã thẳng thắn nói trong một cuộc họp báo ngày 27/5 rằng, đợt lây truyền lần này có hai đặc điểm chính: một là có chuỗi lây truyền rõ ràng, hai là virus lây lan nhanh chóng và có sức lây lan mạnh.

Tại cuộc họp báo của chính quyền thành phố Quảng Châu được tổ chức vào ngày 29/5, ông Hoàng Quang Liệt (Huang Guanglie), Giám đốc Ủy ban Y tế Quảng Châu, cũng chỉ ra rằng dịch bệnh Delta ở Quảng Châu "lây lan rất nhanh và rất mạnh, khả năng nhân rộng tăng mạnh, hơn nữa lại ở đường hô hấp trên nên dễ lây truyền, càng dễ ảnh hưởng đến người trẻ tuổi”.

Trung Quốc phát triển 21 loại vaccine nội địa

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tính đến ngày 3/6, nước này đã tiêm chủng được 723 triệu liều vaccine, và rằng sẽ cán mốc 2 tỷ liều vào cuối năm để đạt được miễn dịch cộng đồng.

China News Service cho biết hôm 7/6, ông Tằng Ích Tân ( Zeng Yixin), Phó giám đốc Ủy ban Y tế Trung Quốc, tuyên bố rằng hiện nước này có 21 loại vaccine đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Ông cho biết một số nơi đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine dạng "xịt mũi" và "hít khí dung", nhưng không đề cập đến mức độ an toàn và hiệu quả của chúng.

Nhiều cư dân mạng nghi ngờ rằng vaccine "xịt mũi" và "hít khí dung" mà Bắc Kinh tuyên truyền chỉ là "dự án lừa tiền lừa danh".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Xét nghiệm lần thứ 12 mới dương tính; chuỗi lây nhiễm tăng lên 110 người; phát triển 21 loại vaccine nội địa