Trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học Hong Kong bị yêu cầu xem lễ truy điệu ông Giang Trạch Dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lễ truy điệu cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Giang Trạch Dân được tổ chức vào sáng ngày 6/12. Chính quyền Hong Kong cũng truyền hình trực tiếp lễ truy điệu này trên sắp 18 quận của đặc khu. Cục Giáo dục Hong Kong đã yêu cầu toàn bộ trường học ở Hong Kong treo cờ rủ và sắp xếp cho giáo viên, học sinh mặc niệm 3 phút.

Nhiều kênh truyền thông và đài truyền hình ở Hong Kong đưa tin, vào ngày 2/12, Cục Giáo dục Hong Kong đã gửi thư cho các trường, yêu cầu từ cấp mẫu giáo cho đến trung học phổ thông phải treo cờ rủ trong ngày 6/12 khi diễn ra lễ truy điệu, ngừng tổ chức toàn bộ các hoạt động vui chơi giải trí như ăn mừng, liên hoan, v.v., nhưng lễ tốt nghiệp hoặc lễ trao giải thưởng vẫn có thể được tổ chức.

Cục Giáo dục cũng yêu cầu trường sắp xếp cho giáo viên và học sinh mặc niệm 3 phút vào lúc 10 giờ cùng ngày để "cùng đồng bào toàn quốc tỏ lòng thương tiếc". Đồng thời, Cục Giáo dục cũng đề nghị nhà trường nên lên kế hoạch sớm, sắp xếp cho giáo viên và học sinh xem chương trình phát sóng trực tiếp lễ truy điệu.

Ông Khổng Vĩ Thành (Hung Wai-shing), Hiệu trưởng Trường tiểu học S.K.H Tin Shui Wai Ling Oi của Hong Kong, đã đề cập trên chương trình truyền hình vào ngày 5/12 rằng, trước tiên họ sẽ giải thích cho học sinh về nguyên nhân phải mặc niệm, giới thiệu về cuộc đời Giang Trạch Dân và mối quan hệ với Hong Kong. Sau đó sẽ cho các em xem buổi truy điệu trực tiếp ngay tại lớp học, tạm nghỉ tiết học hôm đó.

Từ ngày 1/12, ngay sau hôm Bắc Kinh thông báo về cái chết của ông Giang Trạch Dân, các tòa nhà chính phủ, cơ quan lập pháp và các tổ chức tư pháp của Hong Kong đã bắt đầu treo cờ rủ (bao gồm quốc kỳ và cờ của quận). Trang chủ của nhiều cơ quan, tổ chức công của chính phủ Hong Kong đã chuyển sang màu đen trắng.

Hình ảnh thời tiết theo thời gian thực, bản đồ vệ tinh và bản đồ radar trên trang chủ của Đài thiên văn Hong Kong (HKO) cũng chuyển sang giao diện đen trắng. Sau đó, HKO đã bị nhiều cư dân mạng chỉ trích là khiến người dùng khó xem thông tin, một số người phàn nàn trên mạng xã hội là họ tưởng bản thân đột nhiên bị mù màu.

Vào ngày tổ chức lễ truy điệu ông Giang Trạch Dân, chính phủ đặc khu sẽ tổ chức cho hội đồng hành chính, tất cả các phòng ban, văn phòng chính sách, văn phòng ở nước ngoài của Hong Kong cùng mặc niệm trong 3 phút. Tất cả các hoạt động giải trí hoặc kỷ niệm do chính phủ tổ chức hoặc tài trợ vào cùng ngày sẽ được lùi lại hoặc hủy bỏ.

Theo Đài Á châu Tự do (RFA), ngoài một linh đường được đặt bên trong tòa nhà, Văn phòng Liên lạc của ĐCSTQ tại Đặc khu Hong Kong (Hong Kong Liaison Office) cũng thiết lập một khu phúng viếng bên ngoài tòa văn phòng. Một kênh truyền thông thân Bắc Kinh mô tả, "công dân thành phố xếp hàng dài dưới gió lạnh để đặt hoa bày tỏ lòng thương tiếc".

Tuy nhiên, có kênh truyền thông Hong Kong lại đưa tin rằng, sau khi dâng hoa, những người tới phúng viếng đã được sắp xếp để rời đi bằng xe bus du lịch hoặc ô tô riêng. Việc này làm dấy lên nghi vấn rằng các tổ chức thân ĐCSTQ đã huy động người tới chia buồn, nhà chức trách đang cố tình tạo bầu không khí. Cũng có bình luận cho rằng, cảnh tượng này trái ngược hoàn toàn với cảnh người Hong Kong thương tiếc Nữ hoàng Anh từ tận đáy lòng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học Hong Kong bị yêu cầu xem lễ truy điệu ông Giang Trạch Dân