Trên xe buýt ở Vũ Hán xuất hiện ‘mã đỏ’, cả xe bị cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một "mã sức khỏe" để thúc đẩy việc quay trở lại công việc và sản xuất. Tuy nhiên, "mã sức khỏe" này đã biến Trung Quốc thành một nhà tù lớn và mọi người dường như đang phải đeo cái xích điện tử, đi tới đâu bị khống chế tới đó.

Với sự hỗ trợ của chính quyền Trung Quốc và các cơ quan thực thi pháp luật, Alibaba AlipayTencent WeChat đã lần lượt thúc đẩy đưa ra các mã y tế vào ngày 11/2, và dần dần phổ biến chúng từ Hàng Châu đến các tỉnh và thành phố khác ở Trung Quốc.

Tình trạng sức khỏe của người dùng ‘mã sức khỏe’ được chia thành ba loại: đỏ, vàng và xanh. Nếu hệ thống xác định rằng người đó an toàn và không có nguy cơ bị nhiễm dịch, nó sẽ hiển thị Mã QR màu xanh lá cây trên điện thoại, được gọi là "mã xanh". Người dùng bị sốt, chẩn đoán và có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm dịch sẽ có ‘mã màu đỏ’, người có tiếp xúc gần với người mang ‘mã đỏ’ sẽ có ‘mã màu vàng’.

Khi mọi người ra vào tiểu khu, trung tâm mua sắm hay bất kỳ địa điểm công cộng nào, họ phải hiển thị "mã xanh" trên điện thoại di động mới có thể được phép đi qua.

Đoạn video sau đây cho thấy trên xe buýt 610 ở Vũ Hán đang dừng bên đường, bên cạnh có một số xe cảnh sát, tất cả nhân viên công tác đều mặc đồ bảo hộ màu trắng. Người quay video giải thích người phụ nữ mặc áo vàng đứng ở vỉa hè có ‘mã đỏ’ và nhân viên phòng chống dịch đang chuẩn bị tới làm việc với cô.

Hiện tại, mặc dù Vũ Hán đã gỡ lệnh phong tỏa được 2 tuần, nhưng tình hình dịch bệnh dường như vẫn đang bao trùm toàn thành phố, và các tiểu khu vẫn duy trì quản lý khép kín nghiêm ngặt. Tại ga tàu điện ngầm, về cơ bản không có hành khách. Các hoạt động thương mại cũng gần như đình trệ, nhiều cửa hàng đã mở cửa kinh doanh nhưng không có khách hàng nào.

Trước đó, một cư dân mạng đã đăng một video giải thích hậu quả đáng sợ khi mã sức khỏe đột nhiên biến thành màu đỏ: "Điều khủng khiếp là mọi người trong cộng đồng giống như kẻ thù. Họ đến nhà bạn để đo thân nhiệt của bạn một cách trắng trợn và đưa bạn đi cách ly, không phải là cách ly tại nhà mà là cách ly tập trung, và các chi phí bạn phải tự chi trả. Cho nên nói, chúng ta là người làm công, còn là trụ cột kinh tế trong gia đình, cần suy nghĩ kỹ trước khi ra khỏi nhà. Trước khi quét mã hãy thận trọng, bạn có nhất thiết phải đến chỗ đó không, người ở đó có tin bạn như chính bạn không, nếu không tốt nhất đừng đi”.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trên xe buýt ở Vũ Hán xuất hiện ‘mã đỏ’, cả xe bị cách ly