Triệu Lập Kiên: Nhóm nghiên cứu virus ở Vũ Hán xứng đáng nhận giải Nobel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp báo hôm 17/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng, cả nhóm nghiên cứu virus ở Vũ Hán nên nhận được giải Nobel Y học.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/6, một số phóng viên đã đề cập các vấn đề liên quan đến nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19, Coronavirus mới). Trước sự việc này, ông Triệu trả lời rằng người đầu tiên phát hiện ra trình tự gen của virus không có nghĩa đó là nguồn gốc của virus.

Phát ngôn viên này còn ngụy biện rằng, nếu "Bởi vì là bên đầu tiên công bố trình tự virus chất lượng cao mà bị cáo buộc là nguồn gốc của Coronavirus mới, vậy thì Giáo sư Luc Montagnier, người đầu tiên phát hiện ra HIV, nên là thủ phạm chính của bệnh AIDS trên thế giới, chứ không phải là đoạt giải Nobel Y học”. Ông Triệu thậm chí còn tuyên bố rằng “nhóm [nghiên cứu] Vũ Hán nên nhận được giải Nobel Y học cho nghiên cứu về COVID-19”.

Một lý do khác mà người phát ngôn này đưa ra là, báo cáo nghiên cứu truy xuất nguồn gốc virus do Nhóm chuyên gia liên hợp Trung Quốc - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố vào tháng 3 cho thấy, các chuyên gia kết luận rằng virus rất khó có thể bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, ông Triệu không đề cập đến việc trong cuộc họp báo ngày 30/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã thay đổi quan điểm và tiết lộ rằng Trung Quốc không cung cấp dữ liệu ban đầu trong một số lĩnh vực cho nhóm chuyên gia. Ông Tedros cũng thừa nhận rằng, các chuyện gia chưa điều tra đầy đủ về phòng thí nghiệm virus Vũ Hán và không thể loại trừ các khả năng khác nhau về nguồn gốc của virus.

Phát biểu của ông Triệu đã làm dấy lên sự tức giận của đa số cư dân mạng Đài Loan, họ đã để lại bình luận như: "Vậy thì Hitler nên được trao giải Nobel Hòa bình, và người Do Thái nên đến trao giải!"; "Nhóm nghiên cứu Vũ Hán nên giành giải Nobel phát tán virus”; "Người phát ngôn như vậy thật không biết nói sao, chỉ có thể lắc đầu thở dài".

Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời ông Lisbort, một nhà phê bình sống ở Châu Âu, nói rằng phản ứng của ông Triệu Lập Kiên cho thấy: “Về vấn đề tính sổ virus trên toàn cầu, Trung Quốc không có chiêu thuật nào khác và chỉ có thể để các nhà ngoại giao đáp trả bằng hình thức ngoại giao chiến lang này. Cách làm của Triệu Lập Kiên cho thấy ngoại giao chiến lang cực kỳ ngu ngốc, ông ta tự lấy đá đập vào chân mình. Giáo sư Montagnier mà ông ta đề cập tới từ sớm đã đặt nghi vấn về nguồn gốc của Coronavirus mới".

Trong những ngày qua, nhiều nước phương Tây đã tập trung vào nguồn gốc của virus COVID-19 và gây áp lực lên chính quyền Bắc Kinh. Chỉ vài ngày trước, khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken điện đàm với ông Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Blinken cũng yêu cầu Bắc Kinh tăng cường hợp tác và minh bạch về vấn đề truy xuất nguồn gốc virus. Trong đó bao gồm tiến hành cuộc điều tra truy xuất nguồn gốc virus giai đoạn 2 do các chuyên gia của WHO dẫn đầu.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Triệu Lập Kiên: Nhóm nghiên cứu virus ở Vũ Hán xứng đáng nhận giải Nobel