Trịnh Châu tái phát Covid: Một nhà hàng dán thông báo tạm ngừng kinh doanh cùng hành trình mở quán 'cay đắng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, thông báo tạm ngừng kinh doanh và đính kèm "Lịch sử cay đắng của chúng tôi" của một nhà hàng ở Trịnh Châu đã thu hút nhiều sự chú ý trên Internet. Hơn nửa năm nay, Trịnh Châu hết lũ lụt lại đến dịch bệnh nên cửa hàng liên tục làm ăn thua lỗ. Gần đây, chủ hàng lại phải tạm đóng cửa do dịch bệnh tái phát.

Thông báo của nhà hàng này viết rằng:

  • Ngày 10/6/2021 nhà hàng sửa sang chuẩn bị khai trương;
  • Hôm 18/7 mở cửa chạy thử;
  • Ngày 20/7 đóng cửa do lũ lụt;
  • Đến 26/7 mở cửa trở lại;
  • Ngày 1/8 ngừng kinh doanh do dịch bệnh;
  • Từ tháng 10 đến tháng 12 kinh doanh khởi sắc;
  • Tháng 1/2021 lại đóng cửa vì dịch bệnh.

Rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự thông cảm với chủ cửa hàng. Một số khác cho rằng, thông báo đóng cửa của chủ nhà hàng là tình cảnh chung của hầu hết các quán ăn ở Trung Quốc. Có cư dân mạng còn cho rằng, đây là bức tranh khắc họa chân thực về cuộc sống của hầu hết người dân Trung Quốc kể từ sau khi xuất hiện đại dịch.

Vào ngày 10/1, ông Giả (Jia), chủ nhà hàng, nói với Jimu News rằng, ban đầu, ông chỉ muốn đăng thông báo đóng cửa thông thường, nhưng ông sợ một số khách hàng cũ sẽ hiểu lầm và nghĩ rằng nhà hàng ngừng hoạt động hẳn, nên ông đã in ra quá trình kinh doanh trong hơn nửa năm qua. Không ngờ sau khi được lan truyền trên mạng lại thu hút nhiều sự chú ý đến vậy, "nhưng đây đều là những điều chân thực về cửa tiệm của chúng tôi".

Nhà hàng liên tục lỗ từ khi khai trương vì lũ lụt và dịch bệnh

Theo bài báo, ông Giả năm nay 36 tuổi, đã có hơn 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, nhà hàng này do ông và một số đối tác cùng đầu tư. Đây cũng là lần đầu tiên ông khởi nghiệp. Tuy nhiên, nhà hàng luôn trong tình trạng thua lỗ do lũ lụt và dịch bệnh liên tiếp kể từ khi mở cửa cách đây 6 tháng. Mức lỗ hiện tại đã lên đến hàng trăm nghìn nhân dân tệ (theo tỷ giá hiện tại 100.000 nhân dân tệ tương đương với khoảng 360 triệu VNĐ).

“Công việc kinh doanh đã khởi sắc từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021. Cứ theo đà này thì có thể đạt mức hòa vốn, nhưng không ngờ dịch bệnh lại xảy ra”. Ông Giả cho biết, hiện cửa hàng của ông đang nằm trong “vùng đề phòng” và có thể bán mang đi nhưng không được phép ăn tại chỗ. Vì nhà hàng kinh doanh lẩu, đóng gói không tiện và còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của thực khách nên họ đã quyết định tạm ngừng kinh doanh.

Theo bài báo, ông Hà (He), một người bạn của ông Giả, cho biết ông có hơn chục cửa hàng nhượng quyền và cũng đang trong tình trạng tương tự. Trong năm vừa qua, những người làm dịch vụ ăn uống đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và phong tỏa.

Trịnh Châu ngừng cho ăn tại chỗ, học sinh ngừng đến trường

Từ cuối năm ngoái đến nay, Covid đã bùng phát ở nhiều nơi tại Trung Quốc. Thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam cũng tiếp tục tăng số ca nhiễm. Từ ngày 8/1, Trịnh Châu nâng cấp biện pháp phòng chống dịch bệnh. Từ 12h trưa cùng ngày, các cửa hàng ăn uống trong thành phố phải dừng cho ăn tại chỗ, được phép mua về hoặc gọi ship đồ. Có không ít cửa hàng đã chọn đóng cửa.

Trịnh Châu cũng tạm thời đóng cửa các danh lam thắng cảnh, các khu văn hóa, thể thao, giải trí và các địa điểm tập trung đông người ở địa phương. Từ ngày 10/1, học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học trên địa bàn thành phố tạm ngừng đến trường.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trịnh Châu tái phát Covid: Một nhà hàng dán thông báo tạm ngừng kinh doanh cùng hành trình mở quán 'cay đắng'