Tròn một năm ngày rơi máy bay MU5735, giới chức Trung Quốc vẫn khiến dư luận thất vọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tròn một năm ngày máy bay MU5735 của China Eastern Airlines bị rơi khiến 132 người thiệt mạng, hôm qua ngày 20/3, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo rằng vụ tai nạn vẫn đang được điều tra và "vô cùng phức tạp, cực kỳ hiếm gặp", nhưng không công bố diễn biến mới nào.

Ngày 21/3/2022, khi đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu, máy bay chở khách Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 của Hãng hàng không China Eastern Airlines đã bị rơi tại làng Mạc Lãng, thị trấn Lãng Nam, huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây.

Tất cả 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng. Toàn bộ đều mang quốc tịch Trung Quốc và không có người nước ngoài. Hình ảnh máy bay bổ nhào từ độ cao 9.000 mét trong khoảng 2 phút cuối cùng khiến các chuyên gia không khỏi bối rối.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo, cho đến nay, nhóm điều tra kỹ thuật đã thực hiện được rất nhiều công việc, bao gồm khảo sát hiện trường, kiểm tra dữ liệu, phỏng vấn nhân sự liên quan và phân tích thực nghiệm, v.v. Nhưng do vụ việc vô cùng phức tạp, cực kỳ hiếm gặp, cuộc điều tra vẫn đang trong quá trình đi sâu tìm hiểu. Trong thời gian tiếp theo, nhóm điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục phân tích nguyên nhân và xác minh bằng thực nghiệm.

Thông báo trên không đề cập đến tình hình trích xuất, giải mã, phân tích nội dung hộp đen của máy bay MU5735.

Sau một năm xảy ra vụ tai nạn, diễn biến mới nhất mà Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo đã khiến dư luận hết sức thất vọng. Một cư dân mạng chế nhạo: "Cục Hàng không Dân dụng chỉ muốn nói với mọi người rằng, chúng tôi không quên công việc này và chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện các việc liên quan, nhóm người chúng tôi không nhàn rỗi đâu nhé".

Theo thông tin công khai, China Eastern Airlines có trụ sở chính tại Thượng Hải và công ty mẹ của hãng là Tập đoàn Hàng không Đông phương Trung Quốc (China Eastern). Tập đoàn này là một trong ba công ty hàng không lớn nhất Trung Quốc đại lục, bên cạnh Tập đoàn Hàng không Trung Quốc (Air China) và Tập đoàn Hàng không Nam phương Trung Quốc (China Southern).

China Eastern Airlines bị tố cắt giảm chi phí, kiểm soát chặt phí bảo trì

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến ngành hàng không dân dụng Trung Quốc rơi vào tình cảnh khó khăn. Sau khi xảy ra vụ tai nạn của MU5735, tài khoản WeChat “Yi dian cai wen” đăng bài chỉ ra, để giảm áp lực, hãng hàng không China Eastern Airlines đã từng giảm chi phí bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó bao gồm việc kiểm soát chặt chẽ chi phí bảo dưỡng.

China Eastern Airlines cho biết trong báo cáo tài chính năm 2021 rằng sẽ tập trung vào việc tinh chỉnh sản xuất và vận hành. Công ty sẽ tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả và giảm chi phí nhiên liệu thông qua các biện pháp như: giảm trọng lượng máy bay, tối ưu hóa tuyến đường và thay thế hệ thống nguồn phụ (APU) của máy bay, v.v.

Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kết hợp với bộ phận sản xuất, vận hành và quản lý tài chính để tăng thu nhập, giảm chi tiêu như: tiết kiệm chi phí nhiên liệu máy bay, giảm chi phí bảo trì, tiết kiệm dòng tiền bằng cách giảm tồn kho vật liệu hàng không và giảm đầu tư, v.v.

Sau khi bài viết trên được truyền thông nước ngoài đăng lại, truyền thông chính thống Trung Quốc đã ngay lập tức bác bỏ tin đồn và dẫn lời một người trong China Eastern Airlines cho biết, "tin tức lan truyền trên Internet là không đúng sự thật" và rằng "chi phí bảo trì năm 2021 của China Eastern Airlines đã tăng 12% so với năm 2019".

Bên cạnh đó, theo tờ Đệ nhất Tài chính Kinh tế (Yicai) của Trung Quốc, vào ngày 8/7/2022, Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc Tống Chí Dũng (Song Zhiyong) tiết lộ trong một cuộc họp trực tuyến rằng, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, lỗ lũy kế trong ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đã lên tới gần 300 tỷ nhân dân tệ (khoảng 43,6 tỷ USD); riêng nửa đầu năm 2022 đã lỗ 108,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 15,8 tỷ USD); 12 hãng hàng không khác cũng đang lâm vào tình trạng "vỡ nợ".

Về việc khi nào có báo cáo điều tra cuối cùng, một số kênh truyền thông Trung Quốc cho rằng thời gian công bố có thể được "tính theo đơn vị năm".

Sau vụ rơi máy bay, nhà chức trách Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ việc đưa tin trên các kênh truyền thông và giám sát chặt chẽ gia đình các nạn nhân. Trên Internet lan truyền rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nhưng chính quyền Trung Quốc đều một mực phủ định.

2 người Trung Quốc may mắn thoát nạn vì không lên máy bay MU5735
Nơi máy bay MU5735 rơi và mảnh xác máy bay được phát hiện gần hiện trường. (Ảnh chụp màn hình)

Vụ tai nạn của China Eastern Airlines bị cáo buộc là ‘do nhân tố con người’

Tờ Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal) đưa tin vào ngày 18/5 năm ngoái rằng, nguồn tin biết rõ đánh giá sơ bộ của các quan chức Hoa Kỳ về vụ tai nạn MU5735 cho biết, dữ liệu được trích xuất từ hộp đen FDR (​​máy ghi dữ liệu chuyến bay) cho thấy, máy bay đã tuân theo mệnh lệnh của ai đó trong buồng lái, đã bổ nhào xuống và dẫn đến vụ tai nạn.

Nguồn tin này cho hay, các quan chức Hoa Kỳ tham gia vào cuộc điều tra đã chuyển sự chú ý của họ sang một phi công của China Eastern; một khả năng khác là ai đó trên máy bay đã đột nhập vào buồng lái và cố tình gây ra vụ tai nạn.

Nhưng các quan chức Trung Quốc đã phủ nhận điều này, đồng thời chặn các cuộc thảo luận liên quan trên Internet.

Phi công thâm niên người Mỹ Cao Phi (Gao Fei) nói với The Epoch Times rằng, China Eastern Airlines đã không công bố rõ về tình hình đào tạo những phi công này, đặc biệt là mối quan hệ nội bộ của công ty có tốt hay không. Bầu không khí văn hóa và đãi ngộ của công ty rất quan trọng đối với các phi công, bởi vì nếu tâm trạng của phi công không tốt, có thể mang lại rủi ro về an toàn.

Điều đáng nói là vào ngày 31/3/2008, do các phi công bất mãn với đãi ngộ của công ty, 18 chuyến bay của China Eastern Airlines chi nhánh Vân Nam đã không thể hạ cánh khi xuất phát từ Côn Minh đến sáu địa điểm khác trong tỉnh. Các phi công báo cáo rằng vì lý do thời tiết nên không thể hạ cánh. Cuộc phản kháng tập thể này được cho là có tính toán trước. Sau đó, hơn một nghìn hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tròn một năm ngày rơi máy bay MU5735, giới chức Trung Quốc vẫn khiến dư luận thất vọng