Trong lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Trung Quốc tuyên truyền đang ‘giải cứu thế giới’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc gần đây đã tăng cường tuyên truyền mô tả các biện pháp ngăn chặn của chính phủ là mô hình cho những quốc gia khác noi theo.

Ngày 11/3, chính quyền Trung Quốc đã cử 7 chuyên gia y tế đến Ý, nơi dịch bệnh nghiêm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc. Đây là nhóm chuyên gia đầu tiên mà Bắc Kinh phái ra nước ngoài kể từ khi họ bắt đầu tự gọi mình là “người giải cứu thế giới”.

Nhóm chuyên gia này bao gồm các bác sĩ và chuyên gia từ các trường đại học, Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Kểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc.

Sau đó, hơn 10 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã nhấn mạnh những bình luận của ông Maurizio Massari, đại sứÝ tại Liên minh châu Âu, về sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Kể từ cuối tháng 2, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu tuyên truyền rằng các biện pháp ứng phó dịch bệnh của chính phủ đã ngăn chặn thành công dịch virus corona này.

Ngày 28/2, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) đã đăng một bài viết ​​tại Hoa Kỳ, trong đó viết: “Là một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc cũng đã dựng lên một bức tường lớn về phòng chống dịch bệnh cho thế giới”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp, trong một bài báo ngày 2/3 trên trang web của mình, đã ca ngợi chính quyền Trung Quốc vì đã hành động để “bảo vệ cộng đồng chung số phận của nhân loại” trước virus. Câu khen ngợi này thường được Bắc Kinh sử dụng để thúc đẩy tham vọng địa chính trị của mình, giống như các dự án ‘Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường’.

Bài báo cũng ca ngợi người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình vì đã chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng ngừa của Trung Quốc với các nhà lãnh đạo của hơn 10 quốc gia.

Mặc dù truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng dịch bệnh ở Trung Quốc đã được kiểm soát, nhưng cư dân mạng Trung Quốc vẫn đang cầu xin sự giúp đỡ trên mạng, cho biết tình hình ở Vũ Hán cũng như các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải, vẫn còn nghiêm trọng.

Trong khi đó, một số chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc vẫn chưa dừng việc áp dụng các biện pháp cách ly, như phong tỏa các cụm dân cư, cách ly tất cả các cá nhân nghi nhiễm bệnh và đóng cửa các không gian công cộng: nhà hàng, chợ và các cơ sở giải trí.

Vũ Hán

Người dân địa phương nói rằng có nhiều người vẫn đang mắc bệnh.

Trước chuyến đi của ông Tập Cận Bình đến Vũ Hán vào ngày 10/3, các quan chức Vũ Hán đã đóng cửa tất cả 14 bệnh viện tạm thời vốn được thiết lập để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, với lý do: ít bệnh nhân hơn nên các cơ sở không còn cần thiết nữa.

Tuy vậy, vợ của một bác sĩ Vũ Hán đã nói với tờ NTD trong một cuộc phỏng vấn rằng: một số bệnh nhân được xuất viện từ bệnh viện địa phương đã không thực sự hồi phục và sau đó truyền virus cho hàng xóm của họ ở quận Hán Dương.

Vào ngày 11/3, một cư dân mạng tại Vũ Hán đã đăng một video trực tuyến quay cảnh xe cứu thương đưa bệnh nhân bị suy tim đến Bệnh viện Tim Châu Á - Vũ Hán. Tuy nhiên, họ không thể được điều trị tại bệnh viện vì tất cả 108 giường cấp cứu đã bị chiếm dụng.

Bệnh viện Tim Châu Á - Vũ Hán là một trong những bệnh viện thành phố được chỉ định để điều trị bệnh nhân virus corona từ ngày 2/2, đồng thời tiếp tục tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh tim, theo thông tin từ ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc.

Cư dân mạng cho biết, bệnh viện gần đây đã thay đổi tiêu chí chẩn đoán bệnh Covid-19, thông qua xét nghiệm máu, cách này đã được dùng xét nghiệm cho hàng loạt bệnh nhân.

Xét nghiệm máu là một phương pháp mới. Vào ngày 27/2, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), chuyên gia hàng đầu về virus corona tại Trung Quốc cho biết: Mỗi bệnh nhân bị nhiễm virus sẽ có một kháng thể đặc hiệu trong máu.

Trước đó, vào giữa tháng 2, chính quyền Trung Quốc đã thay đổi các tiêu chí từ quét CT sang xét nghiệm axit nucleic; việc này khiến dữ liệu chính thức thay đổi và không nhất quán.

Tuyên truyền “Trung Quốc cứu cả thế giới”

Một mặt các phương tiện truyền thông nhà nước tập trung vào các ổ dịch ở nước ngoài, mặt khác giới chức Trung Quốc tiến hành hạn chế người nước ngoài vào đất nước. Vào ngày 11/3, chính quyền thành phố Bắc Kinh tuyên bố trong một cuộc họp báo hàng ngày rằng khách du lịch đến Bắc Kinh từ bất kỳ quốc gia nước ngoài nào phải được cách ly trong 14 ngày.

Bà He Qinglian, nhà kinh tế học nổi tiếng người Trung Quốc, cho biết trên Twitter vào ngày 1/3 rằng các nỗ lực tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc có thể được phân thành bốn giai đoạn: (i) xây dựng các câu chuyện tích cực từ cuộc khủng hoảng, (ii) tuyên truyền thuyết âm mưu rằng virus này có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, (iii) quảng bá rằng Trung Quốc đã giành chiến thắng một lần nữa, (iv) truyền bá thông điệp rằng Trung Quốc cứu cả thế giới.

Vào thời điểm đăng bài đó, Bắc Kinh đang quảng bá việc Trung Quốc đã giành chiến thắng một lần nữa.

Ngay sau đó, thông qua các nỗ lực truyền thông và ngoại giao, chính quyền Trung Quốc dường như đã bắt đầu giai đoạn cuối cùng. Với cụm từ “cộng đồng nhân loại chung số phận”, chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng sẽ sử dụng ‘những kinh nghiệm thành công’ của họ để giúp thế giới kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Trung Quốc tuyên truyền đang ‘giải cứu thế giới’