Trùng Khánh lộ diện cây cầu 'đậu phụ', có thể 'dùng tay xé cầu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau những trận mưa lớn liên tiếp ở Trung Quốc, 26 tỉnh đang bị bao vây bởi lũ lụt. Gần đây, trên mạng xuất hiện một đoạn video ghi cảnh người dân Trùng Khánh đang "dùng tay xé cầu", đây là một cây cầu lớn được xây bằng xi-măng, nhưng cột đá ở trên cầu lại có thể dùng tay không để bóc tách. Sau khi video bị tiết lộ, nhà chức trách đã vội vàng tuyên bố rằng cây cầu có giá trị 4,75 triệu nhân dân tệ này vẫn chưa được nghiệm thu.

Gần đây, mưa lớn vẫn tiếp diễn ở miền nam Trung Quốc, ngoài lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Hồ Bắc thì Trùng Khánh, Tứ Xuyên và nhiều nơi khác tiếp tục có mưa lớn dữ dội dẫn đến các thảm họa địa chất như lũ quét, sạt lở đất và dòng chảy bùn đá. Nhiều người đã chết hoặc mất tích, hàng triệu người đã bị ảnh hưởng và thiệt hại kinh tế khá nặng nề.

Một video được đăng trên Twitter vào ngày 6/7 cho thấy, một nam thanh niên có giọng Trùng Khánh nói rằng, khi khu vực địa phương đổ mưa lớn, anh đang đứng trên một cây cầu lớn xây bằng xi-măng, và anh có thể dễ dàng dùng tay không để bóc tách cây cột đá ở trên cầu. Anh đặt câu hỏi là một công trình lớn thế này lại có thể "rút ruột" đến vậy sao? ! Một số cư dân mạng lo lắng rằng một khi nước lũ dâng lên, liệu cây cầu có tan chảy như sô-cô-la không?

Về vấn đề này, Sở Giao thông huyện Thạch Trụ (Shizhu) (huyện nằm ở phía đông nam thành phố Trùng Khánh) đã xác nhận vào ngày 6/7 rằng, nội dung của đoạn video là đúng sự thật và thông báo cây cầu này tên là cầu Lương Thuỷ Tỉnh (Liangshuijing), được khởi công xây dựng từ tháng 12/2017 và hoàn thành vào tháng 8/2019 do Công ty Giao Huy (Jiaohui) thuộc Sở Giao thông huyện Thạch Trụ chịu trách nhiệm thi công, cây cầu có tổng chiều dài là 107 mét với chi phí ký duyệt xây dựng là 4.752.190 nhân dân tệ (khoảng 15,69 tỷ VNĐ).

Sở Giao thông huyện Thạch Trụ tuyên bố rằng cây cầu chưa được nghiệm thu bàn giao, và vẫn đang trong quá trình thi công. Hiện tại, một nhóm điều tra đã được thành lập để xác minh xem có vấn đề về an toàn và chất lượng hay không.

Mưa bão đã tiếp tục gia tăng ở hầu hết các khu vực phía nam Trung Quốc kể từ đầu tháng 6, thành phố Trùng Khánh ở thượng nguồn của đập Tam Hiệp đã trải qua những trận mưa lớn, lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra ở một số nơi trong thành phố. Một video cho thấy dưới cơn mưa xối xả, nước lũ chảy qua tòa nhà dân cư và đổ xuống từ tầng 3 tạo thành thác nước.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trùng Khánh lộ diện cây cầu 'đậu phụ', có thể 'dùng tay xé cầu'