Trung Nam Hải đang thảo luận về cách ứng phó cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bảy Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nhóm lãnh đạo ra quyết định tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) do ông Tập Cận Bình đứng đầu, đã không lộ diện trong hơn một tuần. Động thái này gây ra nhiều đồn đoán khác nhau từ thế giới bên ngoài. Hôm 16/2, The Wall Street Journal dẫn lời nguồn tin cho biết, các lãnh đạo cấp nhà nước Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp kín ở Trung Nam Hải và thảo luận sôi nổi về các chủ đề như cách ứng phó với cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 16/2, các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ đã tổ chức cuộc họp kín ở Trung Nam Hải. Họ đã dành nhiều ngày cân nhắc về việc làm thế nào để đối phó với cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine, nên ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin ở mức độ nào, và làm sao để quản lý quan hệ đối tác Trung - Nga.

Theo nguồn tin, các cuộc thảo luận như vậy đã diễn ra ở Trung Nam Hải được hơn một tuần, bắt đầu từ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc gặp ông Tập Cận Bình và dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào ngày 4/2.

Theo bài báo, mặc dù lập trường công khai của ông Tập Cận Bình là ủng hộ Nga, nhưng cuộc thảo luận kín bất thường của giới lãnh đạo chóp bu ĐCSTQ đã làm nổi bật tình hình vô cùng cấp bách và khó xử mà chính quyền Bắc Kinh đang phải đối mặt.

Thái độ của ông Tập Cận Bình khiến quan chức ĐCSTQ bất an

Sau cuộc gặp giữa ông Tập và ông Putin ngày 4/2, hai bên đã ra tuyên bố chung rằng quan hệ Trung - Nga đã vượt qua mô hình liên minh chính trị - quân sự thời Chiến tranh Lạnh. Ông Tập nói: “Không có giới hạn nào đối với tình hữu nghị giữa hai nước và không có vùng cấm nào trong hợp tác”.

The Wall Street Journal cho biết, theo những người thân cận với chính phủ Trung Quốc, tuyên bố này đã làm khuấy động giới quan chức ĐCSTQ và khiến họ có chút bất an, vì nó đánh dấu một sự chuyển biến căn bản trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh cũng nhận thức được rằng, sự liên kết chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nga trong các vấn đề an ninh của Châu Âu có thể sẽ khiến Châu Âu ngày càng xa cách hơn và càng đẩy các nước Châu Âu tiến vào quỹ đạo của Hoa Kỳ hơn.

Đặc biệt, Ukraine là thành viên trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của ông Tập Cận Bình, và Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào Ukraine trong những năm gần đây.

Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết, phía Trung Quốc cũng đang cân nhắc xem nếu Nga xâm lược Ukraine và Bắc Kinh giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, liệu Hoa Kỳ có thắt chặt các hạn chế thương mại đối với Bắc Kinh hay không.

Cho đến nay, ĐCSTQ vẫn rất thận trọng về cuộc khủng hoảng Ukraine và cũng chưa bật đèn xanh cho việc Nga có thể xâm lược Ukraine.

Trong quá khứ, Trung Quốc cũng không thừa nhận việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và cũng không hoàn toàn ủng hộ việc Moscow triển khai quân đội tới Kazakhstan vào đầu năm 2022 để dập tắt tình trạng bất ổn ở nước này.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Nam Hải đang thảo luận về cách ứng phó cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine