Trung Quốc: 29 thành phố cảnh báo ô nhiễm nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày qua, tình trạng ô nhiễm không khí ở nhiều nơi tại Trung Quốc rất nghiêm trọng. Đã có 85 thành phố xuất hiện ô nhiễm bụi mịn PM2.5, 29 thành phố ở miền đông Trung Quốc như Bắc Kinh bắt đầu cảnh báo ô nhiễm không khí nặng. Dự kiến, tình trạng này sẽ kéo dài ít nhất đến đêm ngày 6/11.

Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc CNS đưa tin, tính đến 7 giờ sáng ngày 5/11, ở các khu vực như Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc và các vùng lân cận, trung lưu sông Trường Giang, 3 tỉnh Đông Bắc, v.v. có tổng cộng 85 thành phố xuất hiện ô nhiễm PM2.5 và 6 thành phố ô nhiễm PM2.5 nặng.

Tính đến 7 giờ ngày 5/11, 29 thành phố ở khu vực phía đông đã kích hoạt cảnh báo ô nhiễm nặng màu cam, 9 thành phố kích hoạt cảnh báo màu vàng.

Vào ngày 5/11, Bắc Kinh bị bao phủ bởi sương mù dày đặc, tầm nhìn ở một số nơi giảm xuống còn 200 mét, theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Quốc gia.

Tính đến 19 giờ ngày 4/11, chất lượng không khí ở Bắc Kinh bị ô nhiễm ở mức độ vừa phải và bụi mịn PM2.5 là chất gây ô nhiễm chính. Từ đêm ngày 4 đến ngày 6/11, chất lượng không khí ở thành phố Bắc Kinh có thể đạt mức ô nhiễm nặng.

Hôm 4/11, Bắc Kinh đã kích hoạt cảnh báo ô nhiễm không khí nặng màu vàng vào lúc 16h.

Ảnh chụp thành phố Bắc Kinh vào sáng ngày 6/11/2021. (Ảnh cư dân mạng cung cấp)
Ảnh chụp thành phố Bắc Kinh vào sáng ngày 6/11/2021. (Ảnh cư dân mạng cung cấp)
Ảnh chụp thành phố Bắc Kinh vào sáng ngày 6/11/2021. (Ảnh chụp màn hình video)
Ảnh chụp thành phố Bắc Kinh vào sáng ngày 6/11/2021. (Ảnh chụp màn hình video)

Trường học ở Bắc Kinh được yêu cầu đình chỉ các tiết học thể chất và hoạt động ngoài trời, trong khi nhiều tuyến đường cao tốc ở những thành phố lớn như Thượng Hải, Thiên Tân và Cáp Nhĩ Tân đã bị đóng cửa do tầm nhìn kém.

Trước đó, một nhóm các nhà nghiên cứu liên kết với một số viện hàn lâm ở Trung Quốc và ở Mỹ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy, có tới 30,8 triệu người chết sớm ở Trung Quốc từ năm 2000 đến năm 2016 do hít thở không khí ô nhiễm. Bài viết của nhóm này được đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, mô tả nghiên cứu của họ về mức độ ô nhiễm không khí ở Trung Quốc và tỷ lệ tử vong sớm ở những người bị bệnh phổi và những gì họ phát hiện ra.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 29 thành phố cảnh báo ô nhiễm nặng