Trung Quốc: 4 người già ở Hà Nam tử vong do nhiễm virus SFTS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một cụ già ở thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã chết do nhiễm virus SFTS (hội chứng sốt cấp tính giảm tiểu cầu). Sau đó, ba người khác lau rửa và thay y phục cho ông cũng qua đời vì căn bệnh này. Đây là một chủng virus được lây sang người qua vết cắn của bọ ve; cũng có thể lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết có dính máu của người bệnh.

Ngày 30/5, tờ The Paper của Trung Quốc đưa tin, hôm 27/5, ông Hoàng (Huang) ở làng Thiên Kiều, thị trấn Song Liễu, quận Hoàng Xuyên, thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam tiết lộ rằng: Gần đây, ba người già, trong đó có cả cha ông, bị nhiễm “hội chứng sốt cấp tính giảm tiểu cầu” (dân gian gọi là “bệnh bọ ve”) và lần lượt qua đời. Trước đó, cả ba người từng giúp lau rửa và thay y phục cho một bệnh nhân đã tử vong vì nhiễm hội chứng này (sau đây gọi là "bệnh nhân A"). Ngoài ra, còn có một bệnh nhân khác đang được điều trị y tế, người này từng đến thăm và tiếp xúc gần với "bệnh nhân A".

Virus SFTS gây ra bệnh sốt cao với hội chứng giảm tiểu cầu. Đây không phải là loại virus mới. Từ năm 2011, các nhà khoa học đã có những nghiên cứu về loại virus này, xếp chúng thuộc nhóm virus Bunya. Căn bệnh này thường lây truyền qua bọ ve và cũng có thể lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết có dính máu của người bệnh.

Ông Từ (Xu), bí thư chi bộ thôn Thiên Kiều, đã xác nhận vụ việc trên và nói rằng, năm ngoái trong làng cũng có một cụ già bị bọ ve cắn và tử vong, nhưng chưa từng xảy ra vụ lây nhiễm cho nhiều người.

“Bệnh nhân A" là một người đàn ông hơn 70 tuổi. Sau khi bị nhiễm bệnh, ông bị sốt cao, đến bệnh viện quận điều trị nhưng không đỡ, sau đó ông được đưa đến Bệnh viện Trung tâm thành phố Tín Dương và được chẩn đoán mắc bệnh bọ ve. Ông rơi vào tình trạng nguy kịch và qua đời hôm 5/5 sau khi trở về làng. Trước khi chôn cất, ông được lau sạch sẽ cơ thể và mặc vải liệm. Vào ngày 6/5, người cha 66 tuổi của ông Hoàng và những người khác đã đến nhà giúp đỡ gia đình "bệnh nhân A".

Sau đám tang, vào ngày 11/5, cha của ông Hoàng không được khỏe, đi lại chậm chạp, sốt nhẹ, sau đó bắt đầu sốt cao, bệnh viện kiểm tra nghi ông mắc bệnh bọ ve. Tới hôm 15/5, cha của ông Hoàng được đưa đến Bệnh viện 990 Tín Dương để điều trị và được chẩn đoán nhiễm virus SFTS.

Cùng lúc đó, hai cụ già khác phụ giúp lau rửa, thay vải liệm cũng xuất hiện triệu chứng sốt cao.

Sau đó, ông Hoàng chuyển cha mình đến Bệnh viện Hiệp Hòa – bệnh viện trực thuộc Trường Y Đồng Tế của Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung. Nhưng cha ông vẫn sốt cao và bất tỉnh, cuối cùng qua đời vào chiều ngày 26/5.

Hai người còn lại đều là họ hàng của "bệnh nhân A". Trong đó, người cậu 80 tuổi, tên là Dương Lão Hán (Yang Laohan), có sức khỏe tốt và chưa từng phải uống thuốc hay đi khám bệnh. Ông Dương lên cơn co giật, đại tiểu tiện không tự chủ và mất ý thức vào đêm ngày 19/5, tử vong vào ngày hôm sau. Người anh cả của "bệnh nhân A" sau đó cũng qua đời.

Ông Trương (Zhang), em vợ của "bệnh nhân A", cũng đang được điều trị căn bệnh này. Ông Trương đến thăm anh rể hai lần, từng dìu bệnh nhân một lần và đó là lần tiếp xúc thân thể duy nhất. Tuy nhiên, vào khoảng ngày 16/5, ông Trương cũng bắt đầu bị sốt và các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn, sau đó được chẩn đoán mắc bệnh bọ ve. Vào ngày 20/5, ông được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Hiệp Hòa.

Bác sĩ điều trị cho cha của ông Hoàng xác nhận vào ngày 29/5 rằng, cha của ông và người anh cả của "bệnh nhân A" đều được chẩn đoán mắc hội chứng SFTS.

Theo The Paper, ông Hoàng nghi ngờ rằng cha mình và những người khác đã bị nhiễm bệnh trong khi giúp "bệnh nhân A" thay y phục. Do khi "bệnh nhân A" qua đời, ống nội khí quản vẫn chưa được rút ra, những người tới giúp đỡ đã vô tình làm vỡ nó và máu bên trong ống dính lên người. Còn ông Dương Hướng Tuấn (Yang Xiangjun), cháu trai của ông Dương Lão Hán, cho biết "bệnh nhân A" vẫn đeo mặt nạ hô hấp, đặt ống thông tiểu, v.v. sau khi qua đời.

Theo bài báo, trong năm 2011, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận tổng số 70 trường hợp mắc SFTS và 4 trường hợp tử vong. Tất cả các ca bệnh này đều ở thành phố Tín Dương. Các bệnh nhân đều đi làm đồng hoặc làm rừng làm rẫy, chủ yếu ở độ tuổi 40 đến 80, những người tử vong đều trên 55 tuổi.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 4 người già ở Hà Nam tử vong do nhiễm virus SFTS