Trung Quốc âm thầm tích trữ một nửa lương thực của thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân số Trung Quốc chiếm chưa đến 20% dân số thế giới, nhưng nước này lại dự trữ hơn một nửa lượng ngô và các loại ngũ cốc khác của thế giới. Điều này có thể khiến giá ngũ cốc tăng mạnh và nhiều quốc gia lâm vào nạn đói.

Kết quả điều tra của truyền thông nước ngoài cho thấy, sự suy giảm nông nghiệp của Trung Quốc và mối quan hệ bế tắc với Hoa Kỳ, Úc và các nước phương Tây khác đã khiến chính quyền Trung Quốc phải âm thầm tích trữ lương thực để đề phòng trường hợp xảy ra bất trắc.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, ước tính đến nửa đầu năm 2022, lượng dự trữ ngô, gạo và lúa mì của Trung Quốc sẽ chiếm lần lượt 69%, 60% và 51% tổng lượng của thế giới.

Tờ Nikkei đưa tin ngày 22/12 rằng, Tập đoàn Ngũ cốc, dầu và thực phẩm Trung Quốc (COFCO) là công ty chế biến thực phẩm quốc doanh lớn nhất của chính quyền Trung Quốc. Công ty này điều hành 310 kho lương lớn ở cảng Đại Liên. Đây là nơi lưu trữ các loại đậu và ngũ cốc được thu gom từ trong và ngoài Trung Quốc. Sau đó được vận chuyển đến mọi miền đất nước bằng đường sắt hoặc tàu thủy.

Dự trữ lương thực của Trung Quốc ở mức cao trong lịch sử

Ông Tần Ngọc Vân (Qin Yuyun), Giám đốc Cục Dự trữ Lương thực Trung Quốc, cho biết vào tháng 11 rằng dự trữ ngũ cốc trong nước được duy trì ở "mức cao trong lịch sử".

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, mức nhập khẩu thực phẩm (không bao gồm đồ uống) vào năm ngoái của nước này là 98,1 tỷ USD, gấp 4,6 lần so với 10 năm trước. Từ tháng 1 đến tháng 9/2021 cũng đạt mức cao nhất khi so với dữ liệu kể từ năm 2016.

Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã mua rất nhiều từ Hoa Kỳ, Brazil và các nước cung cấp khác, và lượng nhập khẩu đậu nành, ngô và lúa mì đã tăng gấp 2 đến 12 lần. Nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, các sản phẩm từ sữa và trái cây đã tăng từ 2 đến 5 lần.

Sản lượng lương thực trong nước không đủ?

Theo phân tích của Nikkei, thực phẩm dự trữ của Trung Quốc đã tăng khoảng 20% ​​trong 10 năm qua; điều này cho thấy rõ là Trung Quốc tiếp tục tích trữ lương thực vì sản xuất trong nước không đủ.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng ngũ cốc như gạo và lúa mì và diện tích trồng trọt của các loại cây trồng của nước này đã đạt đỉnh và sụt giảm sau năm 2015. Nikkei dẫn lời ông Goro Takahashi, một chuyên gia về nông nghiệp Trung Quốc và là Giáo sư danh dự tại Đại học Aichi, Nhật Bản, cho biết: "Ở Trung Quốc, đất nông nghiệp rải rác và ô nhiễm đất đã dẫn đến hiệu quả sản xuất không cao. Cùng với làn sóng lao động đổ về các thành phố, sản xuất lương thực [ở nông thôn] sẽ tiếp tục trì trệ".

Ngoài việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, Trung Quốc cũng tiến hành rất nhiều các hoạt động thu mua ở nước ngoài. Ví dụ, vào năm 2021, WH Group có trụ sở tại Hong Kong đã mua lại một công ty chế biến thịt của Châu Âu; hay trong năm 2019, Tập đoàn Công nghiệp Yili Nội Mông (Yili Group) đã mua lại một công ty sữa lớn của New Zealand.

Người Trung Quốc từng trải qua tình trạng thiếu lương thực “Nạn đói lớn”– thảm họa nhân tạo do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra từ năm 1959 đến năm 1961. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh lương thực. Ông nói: "Thế hệ của chúng ta, hoặc ít hoặc nhiều, cũng đều có ký ức về việc ăn không no và đói bụng".

Lý do Trung Quốc tăng cường tích trữ lương thực

Theo phân tích của Nikkei, nhìn lại lịch sử, tình trạng thiếu lương thực đã nhiều lần gây ra tình trạng hỗn loạn trong dân chúng và dẫn đến lật đổ vương triều. Trong khi mối quan hệ giữa chế độ Trung Quốc với Hoa Kỳ và Úc ngày càng xấu đi, thì Bắc Kinh cũng đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn về lương thực. Đây có thể là lý do tại sao Trung Quốc tăng cường dự trữ lương thực.

Nikkei cũng cho rằng, hành vi tích trữ lương thực của Trung Quốc là nguyên nhân khiến giá lương thực ở khắp nơi tăng lên. Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, chỉ số giá lương thực trong tháng 11 năm nay cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 30%. Ông Akio Shibata, Giám đốc Viện Nghiên cứu Vấn đề Tài nguyên và Thực phẩm Nhật Bản, cũng nhận xét rằng: “Hành vi tích trữ của Trung Quốc là một trong những nguyên nhân làm tăng giá cả”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc âm thầm tích trữ một nửa lương thực của thế giới