Trung Quốc bác bỏ Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng do Mỹ bổ nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (ngày 20/12), Mỹ đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Uzra Zeya làm Điều phối viên đặc biệt về vấn đề Tây Tạng. Trung Quốc đáp trả rằng Hoa Kỳ đang can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Hai rằng, bà Uzra Zeya, người phụ trách về dân chủ và nhân quyền, sẽ lãnh đạo Hoa Kỳ bảo vệ di sản tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ của Tây Tạng trước tình trạng Bắc Kinh vi phạm nhân quyền.

Bắc Kinh luôn từ chối tiếp xúc với Điều phối viên Tây Tạng của Mỹ, nói rằng họ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận sự bổ nhiệm này”, ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói với các phóng viên. “Việc Hoa Kỳ bổ nhiệm Điều phối viên đặc biệt cho Tây Tạng là đang can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết trên Twitter: "Bà ấy (Uzra Zeya) sẽ dẫn dắt các nỗ lực của Hoa Kỳ để bảo vệ di sản tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ của những người Tây Tạng đang phải đối mặt với các vi phạm nhân quyền cũng như các thách thức về sinh kế và môi trường".

Chính sách cai trị của Bắc Kinh ở Tây Tạng bị cáo buộc là hành vi 'diệt chủng văn hóa'

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiến quân vào Tây Tạng năm 1950 trong cái gọi là "giải phóng hòa bình", và sau đó giành quyền kiểm soát khu vực này. Các nhà phê bình nói rằng, sự cai trị của Bắc Kinh đối với Tây Tạng tương đương với "tội ác diệt chủng văn hóa".

ĐCSTQ không chỉ thực hiện phong trào cải cách ruộng đất ở Tây Tạng – thúc đẩy chế độ công hữu đất đai, tước đoạt vũ khí trong nhân dân, phá hủy các ngôi chùa và thành lập chính quyền ở cấp cơ sở; hơn thế nữa là ý đồ khống chế và tiêu diệt hoàn toàn hệ thống tôn giáo và văn hóa của Tây Tạng.

ĐCSTQ phủ nhận mọi hành vi "diệt chủng" ở Tây Tạng.

Tổ chức khởi xướng “Cuộc vận động Quốc tế vì Tây Tạng” (International Campaign for Tibet) đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc bổ nhiệm bà Uzra Zeya. Trong một email gửi tân Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng, Chủ tịch lâm thời của tổ chức trên, ông Bhuchung Tsering, đã thúc giục bà Zeya dẫn dắt các đồng minh để cùng xây dựng chính sách Tây Tạng. Đây là điều được quy định trong “Đạo luật Hỗ trợ và Chính sách Tây Tạng” được Hoa Kỳ thông qua năm ngoái.

Cách Trung Quốc xử lý hàng loạt vấn đề như thương mại, Đài Loan, Hong Kong, nhân quyền, Biển Đông, và Covid-19 đã khiến xã hội phương Tây ngày càng mất niềm tin vào họ. Quan hệ Mỹ - Trung hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Năm ngoái (năm 2020), sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm người tiền nhiệm của bà Zeya vào vị trí tương tự, Trung Quốc đã ngay lập tức phản ứng giận dữ, cáo buộc Mỹ cố gắng gây bất ổn cho Tây Tạng.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bác bỏ Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng do Mỹ bổ nhiệm