Trung Quốc bãi nhiệm các quan chức trong hàng ngũ Đảng giữa tâm dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số quan chức của thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc đã bị thay thế do sự chỉ trích ngày càng gia tăng đối với việc phòng chống dịch của giới chức Trung Quốc. Tổng số người chết vì nhiễm COVID-19 đã được công bố chính thức là 1.000 người. Các chuyên gia và dữ liệu từ các báo cáo tại hiện trường chỉ ra rằng số người chết thực sự cao hơn nhiều. Số liệu bao gồm thông tin từ các cuộc phỏng vấn do Thời báo Đại kỷ Nguyên (The Epoch Times) thực hiện với các nhà tang lễ địa phương.

Sự thay đổi nhân sự này dấy lên những nghi vấn về việc đấu đá chính trị trong hàng ngũ của Đảng.

Bổ nhiệm mới

Theo thông tin của Tân Hoa Xã vào ngày 13 tháng 2, Ông Ying Yong (Ứng Dũng) - Thị trưởng Thượng Hải, được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc, thay thế ông Jiang Chaoliang (Tưởng Siêu Lương).

Vào cùng ngày, Ông Wang Zhonglin (Vương Trung Lâm), vốn là bí thư Thành uỷ Tế Nam, thuộc tỉnh Sơn Đông được bổ nhiệm thay thế bí thư Thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang (Mã Quốc Cường).

Cả hai quan chức mới được bổ nhiệm đều từng thuộc Ủy ban Chính trị và Pháp lý (PLAC) - cơ quan của Đảng có nhiệm vụ giám sát bộ máy an ninh quốc gia, bao gồm tòa án, cảnh sát và cảnh sát vũ trang.

Ông Ứng, 62 tuổi, từng làm việc tại PLAC ở tỉnh Chiết Giang và Thượng Hải trước khi được thăng chức thị trưởng Thượng Hải vào tháng 1/2017.

Ông Ứng được cho là thân cận với người đứng đầu Trung Quốc, Tập Cận Bình, đặc biệt từ tháng 10/2002 khi ông làm phó thống đốc Chiết Giang dưới quyền ông Tập.

Ông Vương, 57 tuổi, từng làm việc tại tỉnh Sơn Đông trước khi nhận nhiệm vụ mới tại Vũ Hán. Ông chưa từng làm việc trực tiếp với ông Tập Cận Bình, nhưng được cho là có mối liên hệ thân cận với ông Tập.

Các quan chức bị bãi nhiệm

Những thay đổi nhân sự được đưa ra trong bối cảnh bất đồng mạnh mẽ giữa chính quyền trung ương và địa phương.

Trước những chỉ trích về phòng chống dịch của chính quyền Vũ Hán, Ông Mã đã công khai đổ lỗi cho chính quyền trung ương vì đã không báo cáo chính xác số ca nhiễm bệnh.

Trong một cuộc họp báo ngày 28 tháng 1, ông Mã cho biết chính quyền trung ương đã không cho phép trung tâm phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tỉnh Hồ Bắc chẩn đoán bệnh cho đến ngày 16 tháng 1; trước đó, các mẫu bệnh phẩm được gửi đến Bắc Kinh. Thậm chí sau đó, CDC Hồ Bắc chỉ có đủ năng lực để xét nghiệm cho 300 bệnh nhân mỗi ngày.

Gần đây, một trang web của chính quyền Vũ Hán, Hanwang, đã đăng một bài viết ngụ ý đổ lỗi cho các cán bộ y tế trung ương: “Từ đầu tháng 12 [2019], chính quyền thành phố Vũ Hán đã báo cáo sự bùng phát dịch cho các cơ quan y tế trung ương có liên quan, sau đó họ đã gửi một nhóm chuyên gia đến Vũ Hán để điều tra. Nhóm chuyên gia đã báo cáo sơ bộ. Thị trưởng của chúng tôi không có chuyên môn về y tế, và đã làm theo các đề xuất của nhóm chuyên gia này. Vậy, ông ấy làm sai ở chỗ nào?

Báo cáo các con số

Phương thức thống kê số ca nhiễm COVID-19 đã thay đổi sau khi các quan chức được bổ nhiệm mới .

Vào ngày 6 tháng 2, Ủy ban Y tế Trung ương Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch phòng ngừa và kiểm soát mới, trong đó bệnh nhân có kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm là dương tính với COVID-19 nhưng không có triệu chứng lâm sàng nào, thì không được xác nhận nhiễm COVID-19. Nếu những bệnh nhân này sau đó có triệu chứng thì mới được xác nhận là nhiễm COVID-19.

Điều này dẫn đến việc một số chính quyền địa phương phải điều chỉnh số ca nhiễm COVID-19 theo hướng giảm xuống trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, vào ngày 13 tháng 2, Tân Hoa Xã đưa tin rằng chỉ được xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 nếu bệnh nhân có triệu chứng và kết quả chụp CT phù hợp với COVID-19. Điều này đã dẫn đến sự tăng đột biến gần 41%, hoặc hơn 15.000 ca nhiễm mới so với ngày trước đó.

Tang Jingyuan, bình luận viên về vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ, đã đưa ra giả thuyết về lý do mà chính quyền thực hiện thay đổi này.

“Tập Cận Bình và các quan chức trung ương muốn “phân rõ ranh giới” với các quan chức địa phương trước đó, điều này có nghĩa là họ muốn đưa ra thông điệp rằng chính các quan chức địa phương đã không báo cáo sự thật”, Ông Tang Jingyuan phân tích.

Ông nói thêm rằng sự thay đổi nhân sự lần này cho thấy ông Tập có kế hoạch để các quan chức bị bãi nhiệm phải lãnh trách nhiệm cho thất bại của chính quyền địa phương trong phòng chống dịch bùng phát.

Các chuyên gia lâu nay đã cho biết số ca nhiễm bệnh do COVID-19 ở Trung Quốc có khả năng cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức.

Đại học London, Vương quốc Anh, đã công bố nghiên cứu mới nhất của họ vào ngày 11 tháng 2, trong đó các nhà khoa học ước tính rằng tỷ lệ là 1 trong 19 người bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán đã được làm xét nghiệm COVID-19.

Nghiên cứu cũng đưa ra ước tính tỷ lệ tử vong (CFR) là 18% trong số những bệnh nhân có triệu chứng nặng ở Hồ Bắc.

Minh Tiệp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bãi nhiệm các quan chức trong hàng ngũ Đảng giữa tâm dịch COVID-19