Trung Quốc ban bố cảnh báo mới nhất: Mưa đá, sấm chớp, cuồng phong, lũ ống liên tiếp đổ bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh báo mưa bão toàn quốc đã được ban hành trong 29 ngày liên tiếp tại Trung Quốc. Vào lúc 6h sáng ngày 30/6, Đài quan sát Khí tượng Trung ương đã liên tiếp đưa ra cảnh báo thảm họa thiên tai, cảnh báo màu xanh cho mưa bão; mưa lớn, giông bão, mưa đá, lũ quét… sẽ tới tấp xảy ra.

Đài quan sát khí tượng trung ương liên tục đưa ra cảnh báo mưa bão vào lúc 6h ngày 30/6 : Dự kiến ​​từ 8h ngày 30/6 đến 8h ngày 1/7, lưu vực phía nam Tứ Xuyên, đông bắc Vân Nam, gần như toàn bộ Quý Châu, tây bắc Quảng Tây, trung bộ Hồ Nam, tây và đông bắc bộ Giang Tây, phía bắc Phúc Kiến và phía nam Chiết Giang… cùng các khu vực khác xảy ra mưa to và mưa bão rất to.

Trong số đó, lưu vực phía nam Tứ Xuyên, tây nam Quý Châu, tây nam Chiết Giang và những nơi khác có mưa bão (100 ~ 140 mm). Một số khu vực nêu trên có kèm theo mưa lớn trong thời gian ngắn (lượng mưa tối đa mỗi giờ là 30-50 mm, có địa phương vượt quá 70 mm) và có nơi xảy ra gió to, mưa bão…

Đài quan sát khí tượng trung ương tiếp tục đưa ra cảnh báo màu xanh về thời tiết đối lưu mạnh vào sáng cùng ngày: dự kiến từ 8h ngày 30/6 đến 8h ngày 1/7, một số khu vực ở trung tâm Nội Mông Cổ, phía đông Sơn Tây, miền nam Sơn Đông, miền trung và bắc Giang Tô, đông bắc An Huy, sẽ xảy ra giông bão gió cấp 8-10 hoặc mưa đá, tác động của thời tiết khá nghiêm trọng.

Một số khu vực ở phía nam Sơn Đông, miền trung và bắc Giang Tô, và đông bắc An Huy trong thời gian ngắn có kèm theo lượng mưa lớn 30-50 mm.

Một số khu vực ở đông nam Tứ Xuyên, tây nam Trùng Khánh, đông bắc Vân Nam, miền trung và tây Quý Châu, miền trung và bắc Hồ Nam, miền trung và bắc Giang Tây, miền trung và nam Chiết Giang có mưa to trong thời gian ngắn. Trong số đó, một số khu vực của phía đông Tứ Xuyên, nam Quý Châu, đông Hồ Bắc, trung Hồ Nam, tây bắc Giang Tây, nam Chiết Giang... có kèm theo cơn giông từ cấp 8-10.

Bộ Thủy lợi và Cục Khí tượng Trung Quốc đã cùng đưa ra cảnh báo khí tượng về thảm họa lũ quét vào lúc 18h ngày 29/6.

Theo thông tin cảnh báo sớm, từ 20h ngày 29/6 đến 20h ngày 30/6, lũ lụt có khả năng cao sẽ xảy ra ở các vùng phía đông nam Tứ Xuyên, đông bắc Vân Nam, tây bắc Quý Châu, đông bắc Giang Tây, đông bắc và tây Chiết Giang, và bắc Phúc Kiến.

Theo truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), kể từ đầu tháng 6, ở miền nam Trung Quốc, lũ lụt và sạt lở đất đá do mưa lớn đã khiến hơn 12 triệu người bị ảnh hưởng, hơn 720.000 người đã phải sơ tán, 78 người thiệt mạng và thiệt hại kinh tế lên tới 25,7 tỷ nhân dân tệ.

Đài quan sát khí tượng trung ương cho biết một đợt mưa mới sẽ lại xuất hiện vào ngày 2/7. Trong 10 ngày tới, mưa lớn sẽ tiếp tục ở lưu vực Tứ Xuyên đến Hoàng Hoài, Giang Hoài và Giang Hán tới phía bắc Giang Nam.

Ngoại giới cho rằng, một khi việc nói dối, che giấu và thói quen nói giảm thảm họa là bản chất của chính quyền ĐCSTQ, thì tình hình thiên tai thực sự có thể rất nghiêm trọng. Ngoài ra, lở đất xảy ra ở nhiều nơi, đường sắt bị lũ cuốn trôi, nhà cửa bị nhấn chìm, thậm chí nước dâng lên tới 3 tầng lầu. Một số ngôi làng bị lũ ập tới vào ban đêm, một số người dân và nhà cửa đã bị lũ cuốn trôi. Con số thương vong thực tế có thể rất đáng báo động.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ban bố cảnh báo mới nhất: Mưa đá, sấm chớp, cuồng phong, lũ ống liên tiếp đổ bộ