Trung Quốc báo cáo 4 ca tử vong và thêm hàng chục ca mắc mới - Dịch bệnh viêm phổi đang diễn biễn xấu dần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc báo cáo 4 ca tử vong do chủng virus viêm phổi mới, và thêm hàng chục ca mắc bệnh tại Bắc Kinh, Quảng Đông, và thành phố Thượng Hải. Một quan chức Y tế hàng đầu Trung Quốc đã chính thức xác nhận căn bệnh này có thể lây truyền từ người-sang-người, điều này dấy lên mối lo ngại rằng bệnh dịch đã lan truyền trên khắp cả nước.

Trong khi đó, Hàn Quốc (Nam Triều Tiên) đã trở thành quốc gia thứ ba ngoài Trung quốc xác nhận sự xuất hiện của chủng Virus mới với 01 ca nhiễm bệnh - bên cạnh Thái Lan và Nhật Bản.

Ngày nghỉ lễ Tết đang đến gần (từ ngày 25/01) và hàng triệu người Trung Quốc đã dự định về quê hương để đón Tết hay đi du lịch ở hải ngoại. Số liệu chính thức cho thấy: thế giới có khoảng 3 tỷ chuyến bay trong mỗi dịp năm mới.

Zeng Guang - chuyên gia đầu ngành Dịch tễ học tại Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, đã cảnh báo người Trung Quốc không nên đi du lịch tại Vũ Hán - thành phố miền trung Trung quốc nơi dịch bệnh bắt đầu bùng phát; người dân Vũ Hán cũng không nên ra khỏi thành phố.

Một nhân viên Y tế theo dõi máy quét dò thân nhiệt những hành khách đến sân bay Narita ở Narita, Nhật Bản, ngày 17/11/2020 (Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Ngày 20/01, ông phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh: “Chỉ dịp Tết Năm mới là lý do chính để người dân di chuyển... đây là lời đề nghị từ phía chuyên gia chúng tôi”

Nhà Lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập cũng đã phát biểu lần đầu về dịch bệnh vào 20/01 và chỉ ra tính nghiêm trọng của sự việc. Ông kêu gọi các Đảng bộ và chính quyền các cấp ngành liên quan nhanh chóng có biện pháp chiến đầu với dịch bệnh. “Sự bùng phát dịch gần đây... phải được quan tâm nghiêm túc” ông nói trong thông cáo đăng trên CCTV.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng ban hành lệnh tương tự cho các chính quyền địa phương “Cần phối hợp chặt chẽ với WHO[Tổ chức Y tế Thế giới]; với các chính quyền Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan; và các nước khác”.

Để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng hơn, các nước như: Mỹ, Canada, Đài Loan, Nhật bản, Thái Lan và các nước khác, đã bắt đầu kiểm tra sức khỏe và áp dụng các biện pháp khác tại sân bay để phát hiện các du khách có nguy cơ nhiễm bệnh.

Dịch bệnh tại Trung Quốc

Sở Y tế Vũ Hán đã thông báo ca tử vong thứ 4 sáng 21/01, một cụ ông 89 tuổi, họ Chen (Trần), đã qua đời do viêm phổi virus.

Theo báo cáo của CCTV lúc 08 giờ tối ngày 20/01, tổng số bệnh nhân tại Trung quốc nhiễm chủng Coronavirus mới (2019-nCoV) là 218 người: 198 người Vũ Hán; 5 người Bắc Kinh; 1 người Thượng Hải (phía đông Trung Quốc); và 14 người tỉnh Quảng Đông (phía Nam Trung Quốc).

Số ca chính thức xác nhận mắc bệnh "viêm phổi lạ" tại Trung Quốc - Số liệu từ Respective Health Commission... (Yifei He/Wikipedia)

Coronavirus là một họ virus gây bệnh với nhiều mức độ, từ bệnh cảm lạnh cho đến bệnh SARS (hội chứng suy hô hấp cấp nghiêm trọng).

Cũng có 7 ca nghi ngờ mắc bệnh tại các vùng khác trên đất nước: 2 người Tứ Xuyên (phía tây nam Trung Quốc; 1 người Vân Nam, phía Nam tỉnh Tứ Xuyên và giáp biên giới nước Việt Nam; 2 người Thượng Hải; 1 người vùng Quảng Tây, miền nam Trung Quốc; và 1 người tỉnh Sơn Đông, ven biển phía Đông của Trung Quốc.

Thời báo nhà nước Tin Tức Bắc Kinh, trích dẫn báo cáo của Ủy ban Y tế Hội đồng tỉnh Thâm Quyến hôm 20/01, đã cách ly 8 ca nghi ngờ mắc bệnh tại thành phố phía nam Trung Quốc, bổ sung cho báo cáo thêm 01 ca xác nhận nhiễm bệnh vào một ngày trước đó.

Cùng ngày 20/01, Sở Y tế tỉnh Triết Giang Trung Quốc thông báo trên Website chính thức, có 5 người trong bốn thành phố thuộc phạm vi của tỉnh đã biểu hiện dấu hiệu viêm phổi sau khi đến Vũ Hán gần đây, Họ thuộc diện nghi ngờ nên hiện đã được cách ly.

Tại Việt Nam, 02 du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng đã được cách ly để xét nghiệm, nay đã xuất viện về nước sau khi xác nhận không có virus nCoV.

Lây truyền từ người-sang-người

Phát biểu với CCTV, ông Zhong Nanshan, người đứng đầu nhóm chuyên gia cấp cao Trung Quốc của Ủy ban Y tế Quốc Gia, xác nhận rằng căn bệnh đã lây truyền từ người-sang-người.

Ông cũng giải thích trong một phiên truyền hình ngày 20/01, “Ở tỉnh Quảng đông, có hai bệnh nhân nhiễm bệnh, thuộc hai gia đình khác nhau... Họ chưa từng tới Vũ Hán, nhưng người thân của họ đã tới Vũ Hán và bị lây bệnh”.

Ông Zhong là viện sỹ của một trong những viện nghiên cứu hàng đầu Trung Quốc, đồng thời là chuyên gia đứng đầu về bệnh truyền nhiễm. Ông khẳng định bệnh viêm phổi virus có thể lây nhiễm từ người-sang-người, và lưu ý thêm: hiện nay 14 nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân cũng đã mắc bệnh.

Tình hình dịch bệnh "viêm phổi lạ" tại Vũ Hán - Số liệu từ Respective Health Commission... (Yifei He/Wikipedia)

WHO thông báo trên Twitter ngày 19/01, “Động vật có vẻ là nguồn bệnh chính của dịch coronavirus mới này (2019-nCoV)”.

Nhà chức trách Trung Quốc cho rằng dịch bệnh khởi phát từ chợ thực phẩm tươi sống Hoa Nam tại Vũ Hán, địa điểm bán cả động vật hoang dã và hải sản.

Ông Gao Fu, Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh dịch (CDC) Trung Quốc phát biểu trong cùng cuộc họp báo tại Bắc kinh: loại virus này có thể khởi phát từ động vật hoang dã và bị đột biến sau khi truyền sang người, rồi trở thành lây truyền từ người-sang-người.

Dịch bệnh trên thế giới

Cùng ngày hôm thứ hai, Nam Triều Tiên báo cáo ca đầu tiên chẩn đoán mắc dịch bệnh, theo tin từ Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC), người bệnh 35 tuổi là du khách Trung Quốc đế từ Vũ Hán.

“Bệnh nhân này đã được cách ly và chưa có biểu hiện lây sang cộng đồng”. Những người từng tiếp xúc gồm có các hành khách và phi hành đoàn, họ hiện đang được kiểm tra sức khỏe”, KCDC cho biết. Bệnh nhân đã được cách ly sau khi tới Sân bay Quốc tế Incheon ngày 19/01.

Có 02 ca được báo cáo tại Thái Lan, 01 ca tại Nhật Bản, và mới đây thêm 01 ca tại Hàn Quốc.

Hồng Kông

Hồng Kông, một thuộc địa cũ của nước Anh đã được trả về Trung Quốc năm 1997, có hai tàu cao tốc từ Vũ Hán tới đây mỗi ngày, thêm 12 chuyến bay thẳng từ Vũ Hán mỗi tuần.

Trở lại những năm 2002-2003 của dịch SARS, 1755 người Hồng Kông mắc bệnh và 299 người đã chết. Lần này, chính quyền Hồng Kông đã phản ứng rất nhanh sau khi chính quyền Vũ Hán báo cáo ca dịch đầu tiên vào 31/12/2019.

Số liệu

Hồng Kông bắt đầu kiểm tra sức khỏe hành khách và đo thân nhiệt ở sân bay trong nước và Ga tàu cao tốc Tây Côn Lôn.

Hôm thứ hai, Bộ trưởng Y tế Hồng Kông Sophia Chan phát biểu tại một cuộc họp báo, chính quyền sẽ đưa ra mẫu khai báo sức khỏe cho các du khách tới từ Vũ Hán.

Nhưng một số chuyên gia y tế địa phương và nhà lập pháp yêu cầu tăng cường theo dõi vì
rất đông hành khách qua lại giữa Hồng Kông và Đại lục mỗi ngày. Trong dịp năm mới sắp tới vào cuối tuần, nhiều người Hồng Kông cũng sẽ du lịch tới Đại lục.

Đến nay, Hồng kông đã cách ly hơn 100 người nghi ngờ lây nhiễm, nhưng vẫn có chưa ai bị chẩn đoán xác định mắc bệnh.

Trong cuộc họp báo ngày 20/1 tại Bắc Kinh, Yuen Kwok-yung, Giáo sư bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hồng Kông, đã cảnh báo “[Chủng coronavirus mới] có thể đột biến rất nhanh...Tất cả chúng ta không ai nên ăn bất cứ loại thịt động vật hoang dã nào...Chúng ta phải đeo khẩu trang bảo vệ”.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc báo cáo 4 ca tử vong và thêm hàng chục ca mắc mới - Dịch bệnh viêm phổi đang diễn biễn xấu dần