Trung Quốc: Bắt đầu cắt một phần mạng Internet tại Vũ Hán - tâm chấn của vụ dịch Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày 11 tháng 2, ngày càng nhiều cư dân Vũ Hán báo cáo rằng: Các kết nối internet tại nhà của họ bị sập. Đồng thời để ngăn chặn dịch bệnh, chính quyền Vũ Hán đã ban hành các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, chỉ cho phép một người trong mỗi hộ gia đình rời khỏi nhà...

Một người dân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - nơi khởi điểm bùng phát của dịch bệnh Coronavirus (COVID-19) nói: “Kết nối internet trong nhà tôi đã bị cắt trong vài ngày. Tôi tiếp tục gọi cho đường dây nóng của thị trưởng, nhưng không ai tiếp chúng tôi”.

Phản ánh của người dân Vũ Hán...

Epoch Times tiếng Trung đã phỏng vấn một số cư dân Vũ Hán và được biết rằng: một số khu phố, nơi có số lượng lớn các trường hợp nhiễm COVID-19, đã bị cắt internet.

Các nhà bình luận tin rằng chính quyền đang sử dụng phương pháp này để hạn chế cư dân mạng tự do bàn luận về tình hình dịch bệnh ở đó.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu tháng 12 năm 2019, khoảng 70% các trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo chính thức là ở Vũ Hán.

Và câu chuyện bị mất kết nối Internet...

Một số người được phỏng vấn nói với báo Epoch Times tiếng Trung rằng: Các khu dân cư của họ bắt đầu nhận được thông báo qua loa (được lắp đặt trên các cột đèn), thông báo này cho biết, bắt đầu từ tối 10/2, các kết nối internet của họ sẽ sớm bị cắt.

Một cư dân Vũ Hán sống trên đường Jiangdi Zhong ở quận Jianghan đã đăng trên phương tiện truyền thông xã hội rằng: bắt đầu từ chiều ngày 11 tháng 2, kết nối internet trong nhà của anh ta đã bị cắt. Anh hỏi những người hàng xóm sống gần đó và xác nhận rằng kết nối internet của nhà họ cũng bị cắt.

Người dân phàn nàn: “Tôi đang ở đâu, nó gần với bệnh viện tạm thời tại Trung tâm triển lãm quốc tế Vũ Hán. Có vẻ như tất cả mọi người trong cộng đồng của chúng tôi đều mất kết nối internet”.

Vào ngày 19 tháng 2, một cư dân Vũ Hán sống ở quận Jiang đã nói với báo Epoch Times tiếng Trung rằng:kết nối internet của anh ta chưa được khôi phục và anh ta đã sử dụng điện thoại di động của mình để lướt internet.

Zeng Jieming, một nhà hoạt động người Mỹ gốc Hoa, nói với báo Epoch Times tiếng Trung vào ngày 19 tháng 2: "Tôi có hai người bạn sống ở Vũ Hán. Một người sống ở quận Caidian, và người kia sống ở quận Jiangxia. Cả hai đều nói rằng kết nối internet của họ bị ngừng hoạt động. Chính phủ nói với họ rằng 'có quá nhiều tin đồn trên mạng, và chúng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nỗ lực cứu trợ cho dịch bệnh!' ".

Theo bạn bè của Zeng, dịch bệnh ở các quận Caidian và Jiangxia là nghiêm trọng. Họ nói: chính quyền địa phương sợ rằng mọi người sẽ phơi bày sự thật về sự bùng phát này ra bên ngoài bằng cách đăng video lên mạng.

Mục đích của việc cắt Internet tại Vũ Hán?

Gu He là một người quan sát kiểm duyệt internet ở Trung Quốc. Ông nói với báo Epoch Times tiếng Trung rằng: các chiến thuật như vậy là thông lệ tất yếu của chính quyền cộng sản Trung Quốc.

Theo ông Gu, “Ngay từ năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã cắt mạng internet ở toàn khu vực Tân Cương, [và giới hạn nó] với một mạng lưới nội bộ trong 312 ngày”; và: “Họ sử dụng phương pháp này để kiểm soát mọi người”.

Sự cố mất Internet ở Tân Cương, nơi sinh sống của 25 triệu người, nhiều người trong số họ là người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã được một số nhóm nhân quyền và truyền thông đưa tin vào thời điểm đó. Chính quyền Trung Quốc đã thực hiện hành động này vào tháng 7 năm 2009, sau khi một loạt các cuộc bạo loạn dữ dội diễn ra tại thủ đô Tân Cương Urumqi. Internet đã được khôi phục vào tháng 5 năm 2010.

Kể từ khi Vũ Hán bị phong tỏa vào ngày 23 tháng 1, cư dân mạng đã bắt đầu đăng các bài viết và video trên phương tiện truyền thông xã hội phơi bày tình huống chân thực ở hiện trường như: Các triệu chứng khác nhau do COVID-19 gây ra; tình trạng y tế kém ở các bệnh viện địa phương; giá lương thực tăng vọt; xác chết được thu thập từ nhà người dân; cảnh sát dùng bạo lực đưa người đến trung tâm cách ly; điều kiện tồi tệ tại các trung tâm cách ly, như: thiếu thực phẩm, nước và điều trị y tế; và sự vô vọng về khả năng hồi phục sau căn bệnh làm người ta cố gắng tự sát, v.v... Các nhà kiểm duyệt Internet đã bắt đầu đàn áp những bài đăng như vậy, thậm chí còn triển khai một đội quân viết những bài "tích cực" về các nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc.

Hương Xuân
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Bắt đầu cắt một phần mạng Internet tại Vũ Hán - tâm chấn của vụ dịch Coronavirus