Trung Quốc: Bị bố mẹ ruột ruồng bỏ 2 lần, nam sinh 17 tuổi ở Hà Bắc tự tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cậu bé Lưu Học Châu (17 tuổi) ở Hà Bắc đã bị cha mẹ ruột bán với giá 6.000 nhân dân tệ (khoảng 21,4 triệu VNĐ) ngay khi mới chào đời. Khi lên 4 tuổi, cha mẹ nuôi của Lưu qua đời, sau đó cậu được người thân bên gia đình cha mẹ nuôi chăm sóc. Năm ngoái, Lưu đã tìm được cha mẹ ruột của mình thông qua bài đăng trên Internet, nhưng không ngờ cậu lại bị họ ruồng bỏ lần nữa. Ngày 24/1, Lưu đã tự tử sau khi để lại bức thư tuyệt mệnh trên Weibo, khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Lưu bị mẹ ruột liệt vào danh sách đen trên WeChat vì “đòi nhà”

Theo truyền thông Đại lục đưa tin, Lưu Học Châu, một cậu bé 17 tuổi đến từ thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, là sinh viên năm thứ hai của Trường Cao đẳng Thạch Gia Trang. Sau khi cha mẹ nuôi qua đời vào năm 2009 do một vụ nổ pháo hoa, cậu sống với ông, bà, chú và dì.

Hiện tại, Lưu vừa học vừa đi làm thêm, tuy vất vả nhưng về cơ bản cậu vẫn có thể tự trang trải cuộc sống của mình.

Năm ngoái, Lưu đăng một đoạn video lên mạng với hy vọng tìm được bố mẹ ruột của mình. Ngày 15/12/2021, Lưu Học Châu đã tìm thấy bố ruột thông qua đối chiếu DNA và gặp lại mẹ ruột ở Nội Mông vào đầu tháng 1/2022. Tuy nhiên, cha mẹ ruột của Lưu đều đã có gia đình riêng.

Mặc dù Lưu tìm thấy cha ruột, nhưng ông ta lại không thể thuyết phục người vợ hiện tại tiếp nhận con mình, bà ta thậm chí còn tìm người cảnh báo cha Lưu rằng, “Đã nói đừng để tôi 'gây tai hoạ' cho gia đình họ”. Do đó, ngay cả khi Lưu đã liên lạc được với cha ruột thì ông ta cũng không đến tìm gặp Lưu, điều này khiến cậu cảm thấy rất buồn.

Sau đó, Lưu Học Châu và mẹ ruột thường xuyên liên lạc với nhau. Hồ sơ trò chuyện của hai mẹ con còn cho thấy mẹ Lưu đã dặn cậu mặc thêm quần áo ấm và điều này khiến Lưu rất vui.

Nhưng đến ngày 17/1, mẹ ruột của Lưu bất ngờ liệt anh vào danh sách đen trên WeChat và chỉ trích anh là kẻ “vong ân bội nghĩa, lấy oán trả ơn” vì yêu cầu bà mua nhà cho cậu; cha ruột của Lưu Học Châu thậm chí còn ám chỉ Lưu là "kẻ ăn xin" trên WeChat.

Trong "thư tuyệt mệnh" trên Weibo ngày 24/1, Lưu cũng đề cập đến chuyện gây tranh cãi trên mạng - "tìm cha mẹ ruột, đòi mua nhà", và nói "mẹ liệt tôi vào danh sách đen, bố thì nói tôi không quan tâm đến sống chết của họ và nói rằng tôi là kẻ vong ân bội nghĩa".

Lưu cho biết, anh và mẹ ruột nói chuyện qua điện thoại rằng: “Tôi muốn có một ngôi nhà, nhưng bà ấy lại bảo tôi đang ép buộc bà". Tôi nói với cha ruột rằng: “Con chỉ muốn có một nơi để ở, nhà mua hay nhà thuê đều được”.

Lưu nói: “Tôi có sai khi muốn họ cho tôi một nơi để ở?”.

Bản thân Lưu Học Châu chỉ trích bố mẹ ruột là "đổi trắng thay đen”. Sau khi bị mẹ ruột liệt vào danh sách đen, Lưu đã quyết định kiện bố mẹ ruột vì tội bỏ rơi và tội mua bán trẻ em.

Lưu Học Châu để lại bức thư tuyệt mệnh

Tuy nhiên, Lưu nói rằng, điều khiến anh tổn thương hơn cả là bị bạo lực mạng. "Trong những ngày qua, có người đã nhắn tin riêng cho tôi trên Douyin, Weibo và mắng nhiếc tôi rằng 'đi chết đi' hoặc 'kẻ tham lam', thậm chí còn xúc phạm những người đã nuôi nấng tôi".

Trước những lời chỉ trích gay gắt trên mạng, sáng ngày 24/1, Lưu đã đăng một bài viết dài trên Weibo với tiêu đề “Sinh ra bị khinh bỏ, trở về cũng là người dưng”, và kể lại những điều bản thân anh đã gặp phải kể từ khi sinh ra.

Sáng sớm ngày 24/1, Lưu Học Châu đăng một bài viết dài trên Weibo với tiêu đề “Sinh ra bị khinh bỏ, trở về cũng là người dưng”, kể lại chi tiết những việc anh gặp phải kể từ khi sinh ra. (Nguồn ảnh: Weibo)
Sáng sớm ngày 24/1, Lưu Học Châu đăng một bài viết dài trên Weibo với tiêu đề “Sinh ra bị khinh bỏ, trở về cũng là người dưng”, kể lại chi tiết những việc anh gặp phải kể từ khi sinh ra. (Nguồn ảnh: Weibo)

Trong bài viết, Lưu nói rằng anh bị cha mẹ ruột bán làm của hồi môn ngay khi mới chào đời và bố mẹ nuôi của anh đã chết khi anh lên 4 tuổi. Sau đó, Lưu thường xuyên bị bạn bè bắt nạt ở trường học và thậm chí còn bị nam giáo viên gạ tình, sau khi tìm mọi cách để tìm lại cha mẹ ruột thì liên tiếp bị cự tuyệt.

"Trong cuộc đời, tôi đã từng chứng kiến ​​những tổn thương của tình máu mủ ruột thịt, sự thờ ơ lạnh nhạt, sự biến dạng của bản chất con người, sự trụy lạc. Tôi cũng nhìn thấy khoảng tối của lòng người. [Nhưng] tôi cũng rất may mắn gặp được nhiều người có tấm lòng rộng mở. Tuy nhiên, nếu dồn tất cả những điều này lên một mình tôi, thì tôi thực sự không thể chịu đựng được, bởi vì tôi mới mười mấy tuổi, vẫn còn là một đứa trẻ không hiểu chuyện trong mắt những người lớn khác …”, Lưu Học Châu viết, "Có một số bằng chứng và bản ghi âm trong điện thoại”. Lưu hy vọng cảnh sát có thể giúp anh tìm lại công bằng để cuộc đời anh được kết thúc trong viên mãn. Đồng thời Lưu cũng mong người thân của bố mẹ nuôi có thể chăm sóc tốt những người già trong gia đình, cậu còn để lại một nửa số tiền tiết kiệm cho ông bà nội ngoại, một nửa còn lại quyên góp cho trại trẻ mồ côi.

Cuối cùng Lưu Học Châu viết: "Ánh mặt trời chiếu trên mặt biển và tôi cũng thuộc về biển. (Tôi sẽ) kết thúc cuộc đời mình ở đây và mang theo phong cảnh đẹp nhất trên thế giới này".

Khoảng 2 giờ sáng ngày 24/1, The Paper gọi điện thoại cho Lưu Học Châu nhưng đều bị cúp máy hoặc không có phản hồi. Sau 2 giờ sáng, mợ của Lưu nói rằng, có người tốt bụng đã nhìn thấy Lưu ngã và bất tỉnh trên bãi biển ở Tam Á, họ đã đưa cậu đến bệnh viện cấp cứu. Đến 4 giờ sáng, người mợ xác nhận rằng Lưu đã qua đời và cho biết bà đang chuẩn bị làm xét nghiệm PCR để đến Tam Á lo hậu sự cho Lưu.

Một giáo viên của trường song ngữ Nam Cung ở Hình Đài, Hà Bắc, nơi Lưu Học Châu từng theo học, cho biết bà “rất sốc” khi biết được tin Lưu tự tử. Trong ấn tượng của bà, Lưu là một cậu bé hiểu chuyện và có năng lực, từng làm cán bộ lớp trong thời gian đi học.

Luật sư Đại lục Chu Triệu Thành nói rằng, bạo lực mạng chính là công cụ giết người, ông kêu gọi nhà nước ban hành luật để trừng phạt những “anh hùng bàn phím” và buộc họ phải chịu trách nhiệm về những lời nói và hành vi của mình.

Minh Anh

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Bị bố mẹ ruột ruồng bỏ 2 lần, nam sinh 17 tuổi ở Hà Bắc tự tử