Trung Quốc bị chế nhạo vì tuyên bố 'trừng phạt' nhà thầu của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bị cư dân mạng chế nhạo với tuyên bố “cấm vận” các quan chức Hoa Kỳ vào thứ 13/7, ông Triệu Lập Kiên - Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào hôm 14/7 rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ trừng phạt công ty Lockheed Martin của Mỹ vì đã bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng ĐCSTQ kiên quyết "phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, nhắc nhở Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và liên quân Mỹ - Đài Loan". Ông Triệu nói rằng Trung Quốc đã quyết định áp dụng các biện pháp cần thiết để trừng phạt công ty Lockheed Martin, nhà thầu chính trong thương vụ này. Tuy nhiên, ông Triệu không nói rõ về hình thức trừng phạt.

Ngoại giới cho rằng động thái này có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã xuống một mức thấp nhất mới.

Tờ Bloomberg đưa tin rằng Nick Cickyham, một nhà phân tích của Agency Partners tại London, nói rằng: "Cách làm này (lệnh trừng phạt của ĐCSTQ) là vô ích, không có tác động trực tiếp đến Lockheed Martin vì họ không bán bất cứ sản phẩm gì cho ĐCSTQ".

Sau khi siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Huawei, trong những tuần gần đây Washington đã bày tỏ rằng họ sẽ cấm thêm nhiều công ty công nghệ của ĐCSTQ. Đồng thời, Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đang ngày càng lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì đàn áp Hong Kong và che đậy thông tin về dịch bệnh.

Vào ngày 9/7, chính phủ Hoa Kỳ đã công bố bán vũ khí mới nhất cho Đài Loan, xem xét lại và thử nghiệm tên lửa Patriot III, giúp kéo dài thời hạn sử dụng tên lửa, giá trị bán vũ khí quân đội lần này vào khoảng 620 triệu USD. Sau khi ông Trump nhậm chức, đây là lần thứ 7 Mỹ công bố bán vũ khí cho Đài Loan và công ty Lockheed Martin là nhà thầu chính trong thương vụ bán vũ khí lần này.

Hôm 13/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ đã áp dụng chế tài với 4 chính trị gia Mỹ và 1 cơ quan chính phủ Mỹ. Một trong những người nằm trong danh sách chế tài của Trung Quốc, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz nói rằng ĐCSTQ đã hoảng sợ mới đưa ra tuyên bố trừng phạt đó. Đồng thời, ông cho biết bản thân cũng không có ý định tới đất nước Trung Quốc do ĐCSTQ thống trị.

Ông cũng trả lời một cách hài hước trên Twitter rằng: "Thật là thất vọng! Tôi dự định sau khi chơi ở Tehran xong sẽ đưa gia đình đến Bắc Kinh nghỉ hè".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bị chế nhạo vì tuyên bố 'trừng phạt' nhà thầu của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan