Trung Quốc: Các nhà tang lễ tăng cường tuyển dụng cho thấy số ca tử vong vì Covid lớn hơn nhiều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà tang lễ ở Trung Quốc đã và đang tích cực tuyển dụng nhân viên mới và nhân viên tạm thời trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, với một loạt các tin tuyển dụng xuất hiện trên khắp các trang web việc làm trong nước. Các chuyên gia và nhân viên lò hỏa táng Trung Quốc cho biết, số ca tử vong vì Covid của Trung Quốc được báo cáo thấp hơn so với thực tế.

Trong bối cảnh Trung Quốc chiến đấu với làn sóng lây nhiễm gia tăng, các nhà khoa học và nhà báo trên toàn thế giới tiếp tục tìm kiếm manh mối về số ca tử vong thực sự trong đợt bùng phát.

Theo dữ liệu chính thức, vào đầu năm 2020, khi đại dịch lần đầu tiên bùng phát, ngành dịch vụ tang lễ của Trung Quốc đã có thêm 6.398 nhân viên mới. Trong khi đó, việc làm mới trong ngành tang lễ Trung Quốc tiếp tục tăng trong suốt năm 2021 và 2022.

Kể từ tháng 12/2022, những khó khăn trong việc tìm kiếm điều trị y tế, hỏa táng và bảo quản thi thể đã trở thành chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc.

Các công ty đa quốc gia tăng tốc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu
Một bệnh nhân đã tử vong nằm trên cáng tại bệnh viện Tongren ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 03/01/2023. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)

Bước sang năm 2023, các thông báo tuyển dụng khẩn cấp cho các nhà tang lễ ở nhiều thành phố của Trung Quốc đã xuất hiện trên khắp các trang web tìm kiếm việc làm trong nước.

Ví dụ: thời gian nộp đơn xin việc cho Nhà tang lễ Nghi Tân (Yibin) ở tỉnh Hồ Bắc là từ ngày 4/1 đến ngày 6/1; nhà tang lễ ở quận Lâm Bình (Linping), thành phố Hàng Châu, từ ngày 9/1 đến ngày 13/1; Nhà tang lễ huyện Trường Phong, thành phố Hợp Phì làm việc từ ngày 10/1 đến ngày 14/1. Trong khi đó, hạn chót nộp đơn xin việc cho các nhà tang lễ ở thành phố Lô Châu thuộc tỉnh Tứ Xuyên là ngày 20/1.

Sự gia tăng số lượng nhân viên và thông báo tuyển dụng trong các dịch vụ tang lễ trên khắp Trung Quốc không chỉ giới hạn từ đầu năm 2023. Dữ liệu công khai cho thấy tổng số nhân viên trong các dịch vụ tang lễ trên khắp Trung Quốc đã tăng ngay từ đầu năm 2020.

Bất chấp những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm che giấu số ca tử vong thực tế do đại dịch, số liệu thống kê về ngành tang lễ của Trung Quốc lại vẽ nên một bức tranh khác. Dữ liệu cho thấy nhu cầu dịch vụ tang lễ đã tăng đáng kể kể từ năm 2020, bao gồm việc tuyển dụng nhân viên và số đơn đặt hàng lò hỏa táng mới ngày càng tăng.

Theo dữ liệu của ngành dịch vụ tang lễ, vào năm 2021, tỷ lệ hỏa táng hài cốt của Trung Quốc là 58,8%. Do đó, việc tuyển dụng nhân viên và số đơn đặt hàng lò hỏa táng mới ngày càng tăng. Điều này cho thấy tỷ lệ hỏa táng cao hơn nhiều so với những gì các nhà chức trách đã báo cáo trong giai đoạn này.

“Bản tin thống kê về phát triển các vấn đề dân sự” do Bộ Nội vụ Trung Quốc xuất bản chứa dữ liệu hàng năm về ngành dịch vụ tang lễ trên toàn quốc.

Theo báo cáo, tổng số nhân viên làm trong dịch vụ tang lễ trên khắp Trung Quốc năm 2015 đạt mức cao nhất là 83.851 người. Con số này đã giảm trong bốn năm sau đó, từ năm 2016 đến năm 2019.

Đến năm 2019, tổng số nhân viên đã giảm xuống còn 79.163, giảm 4.688 trong bốn năm.

Tuy nhiên, vào năm 2020, con số này đã tăng lên 6.398 trong vòng một năm. Vào năm 2021, tổng số nhân viên trong dịch vụ tang lễ trên khắp Trung Quốc đã tăng thêm 1.439 người.

Năm 2020 cũng chứng kiến sự gia tăng tương tự về tổng số lò hỏa táng trong cả nước. Năm 2019, số lượng lò hỏa táng trên cả nước giảm 44 lò so với năm 2018.

Tuy nhiên, đến năm 2020, số lượng lò hỏa táng tại Trung Quốc đột ngột tăng thêm 219 lò, nâng tổng số lò lên 6.619 chiếc. Con số này đã tăng trở lại thêm 424 vào năm 2021, nâng tổng số lò hỏa táng lên 7.043 chiếc.

Khi đại dịch tiếp diễn, tất cả các vùng của Trung Quốc đã tăng công suất hỏa táng. Sự gia tăng đáng kể số lượng nhân viên dịch vụ tang lễ và lò hỏa táng trên cả nước cho thấy chính quyền Trung Quốc đã báo cáo rất thấp về số ca tử vong so với số liệu thực tế.

Người thân đưa tang tập trung bên ngoài phòng tưởng niệm người quá cố tại một nhà tang lễ ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 31/12/2022. (Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg/Getty Images)

Chuyên gia: Số ca tử vong do Covid có thể vượt quá 10 triệu trong một tháng

Trong những tuần đầu tiên của đợt bùng phát đại dịch Covid-19 hiện nay, Trung Quốc đã công bố số ca tử vong hàng ngày ở mức một con số, mặc dù các bản tin cho thấy các bệnh viện, nhà xác và nhà tang lễ quá tải. Sau đó, vào ngày 14/1, cơ quan y tế hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia, đã sửa đổi các con số, báo cáo gần 60.000 ca tử vong liên quan đến Covid kể từ đầu tháng 12/2022.

Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu từ các nhà tang lễ và lò hỏa táng, các chuyên gia và công nhân hỏa táng ở Trung Quốc nói rằng con số đó vẫn chưa phản ánh đúng số ca tử vong thực tế.

Một công nhân tại nhà tang lễ Bảo Hưng (Baoxing) ở Thượng Hải nói với The Epoch Times vào tháng 12/2022 rằng, mỗi ngày họ phải hỏa thiêu 400 đến 500 thi thể, tăng từ mức tối đa là 90 thi thể trước khi các hạn chế về đại dịch được dỡ bỏ.

Một cư dân khác ở thành phố Tô Châu gần đó mô tả tình trạng đông đúc tại Nhà tang lễ Tô Châu giống như con phố mua sắm nổi tiếng nhất của thành phố, nơi luôn chật cứng người.

“Thật là một cảnh khốn khổ", cô nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Epoch Times. Người phụ nữ giấu tên vì sợ bị trả thù này đã xếp hàng dài bên ngoài tòa nhà vào ngày 6/1 để chờ hỏa táng người mẹ quá cố của cô. Bà đã qua đời vì Covid hai ngày trước đó. Cũng trong hôm 6/1, người phụ nữ đó đã mất đi hai người thân khác vì căn bệnh này.

Ông Lâm Hiểu Húc (Sean Lin), một nhà virus học và cựu giám đốc phòng thí nghiệm tại chi nhánh bệnh virus của Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed, nói với The Epoch Times rằng, đã có khoảng 6 triệu thi thể có thể đã được hỏa táng trong tháng qua, với giả định rằng các lò hỏa táng của Trung Quốc đang hoạt động 24/7.

Tuy nhiên, con số đó có thể chỉ bằng một nửa số ca tử vong, vì người dân ở vùng nông thôn có thể không được tiếp cận với các dịch vụ như vậy và được chôn cất thay vì hỏa táng. Sau khi loại trừ đi những trường hợp tử vong không liên quan đến Covid, số ca tử vong có thể lên tới 10 triệu người, ông Lâm nói.

Ông tin rằng ước tính sơ bộ của mình có thể thấp hơn nhiều so với số ca tử vong thực tế do Covid nhưng vẫn cao hơn so với dữ liệu của chính quyền Trung Quốc.

Ông nói, chính quyền Trung Quốc chắc chắn đang nói dối về điều này.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Các nhà tang lễ tăng cường tuyển dụng cho thấy số ca tử vong vì Covid lớn hơn nhiều