Trung Quốc cách chức người đứng đầu văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Bắc Kinh đã quyết định thay thế Trương Hiểu Minh - người đứng đầu văn phòng giám sát các vấn đề ở Hồng Kông, khiến ông trở thành quan chức cao cấp nhất được chỉ định bởi Bắc Kinh bị mất việc sau làn sóng biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông. 

Ngày 13 tháng 2, Bộ Nguồn nhân lực Trung Quốc tuyên bố rằng: Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming) sẽ bị cách chức khỏi vị trí giám đốc văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao (HKMAO), và người thay thế là Hạ Bảo Long (Xia Baolong), phó chủ tịch 67 tuổi của Hội Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC).

Hồng Kông luôn ở trong tình trạng hỗn loạn hơn 7 tháng qua kể từ khi cuộc biểu tình về dự luật dẫn độ nổ ra. Dự luật này cho phép nhánh hành pháp của chính quyền Hồng Kông xem xét chấp thuận các yêu cầu dẫn độ nghi phạm về Trung Quốc đại lục để xét xử. Tuy nhiên, hiện tại dự luật đã được rút lại.

Việc loại bỏ ông Trương tiếp nối động thái của Bắc Kinh vào tháng 1 nhằm thay thế người đứng đầu văn phòng liên lạc Hồng Kông.

Trương Hiểu Minh vẫn sẽ ở lại với HKMAO với tư cách là Phó giám đốc phụ trách các hoạt động hàng ngày, Bộ cho biết.

Ông Hạ Bảo Long từng là cấp phó của chủ tịch Tập Cận Bình, khi ông Tập là Bí thư Đảng Cộng sản tỉnh Chiết Giang từ năm 2003 đến 2007.

Jean-Pierre Cabestan, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Baptist Hồng Kông cho biết: “Đây là lần đầu tiên ông Tập sắp đặt người bảo trợ của mình tại Hồng Kông”.

“Trong khi điều đó có thể mang lại cho Hồng Kông ‘thể diện’, nó cũng khiến Hồng Kông chịu nhiều áp lực chính trị hơn”, ông Cabestan nói.

Thực hiện chiến dịch phá hủy các nhà thờ dưới lòng đất ở Chiết Giang vào năm 2015 đã giúp ông Hạ có được danh tiếng của phe bảo thủ.

“Hạ không phải là người ôn hòa và ông đã thể hiện mình là một bề tôi tận tụy của Tập Cận Bình. Chúng ta hẳn sẽ tiếp tục còn thấy điều đó”, Cabestan nói.

Theo Reuters đưa tin vào tháng 12 năm 2019, ông Trương hết sức ủng hộ dự luật dẫn độ. Ông nói với một phái đoàn Hồng Kông đến thăm rằng, Hồng Kông cần khẩn trương thông qua dự luật.

Dự luật đã bị hủy bỏ sau khi các cuộc biểu tình lớn nổ ra, và leo thang thành lời kêu gọi dân chủ mạnh mẽ. Điều này đã đặt ra một thách thức lớn đối với chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền.

Bắc Kinh cũng cho biết vào ngày 13 tháng 2, họ đã bổ nhiệm Lạc Huệ Ninh (Luo Huining) làm Phó giám đốc của HKMAO, và Phó Tự Ứng (Fu Ziying) làm Giám đốc văn phòng liên lạc Macao.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cách chức người đứng đầu văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao