Trung Quốc: Càng phong tỏa khắc nghiệt càng bất lực với ‘Zero Covid’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Trung Quốc đã quá mệt mỏi, mất mát cả sức khỏe, tinh thần, công việc và tài sản vì phong tỏa khắc nghiệt để đảm bảo 'zero Covid'. Rõ ràng, phong tỏa không hề mang lại hiệu ứng sạch bóng coronavirus như đã tuyên truyền. Dù vậy chế độ Bắc Kinh vẫn không nhìn vào sự thật này, hậu quả về dân sinh, giá cả, cấu trúc xã hội và mâu thuẫn xã hội đang trở thành vấn đề nhức nhối...

Giới chức Bắc Kinh thông báo vào ngày 28/5 rằng có 8 quận không có lây nhiễm cộng đồng trong hơn 7 ngày và đã về mức 'zero covid' (sạch bóng coronavirus). Nhưng họ đã sai, ngày 30/5, trong số 18 trường hợp lây nhiễm cục bộ được tìm thấy ở Bắc Kinh, có 1 trường hợp lây nhiễm cộng đồng. Các quan chức cho rằng : “Động thái zero-COVID là nhiệm vụ gian nan”.

Ngày 30/5, một cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch COVID -19 tại Bắc Kinh đã thông báo số trường hợp người bị nhiễm dịch COVID-19 tại Bắc Kinh đã giảm đáng kể trong 8 ngày liên tiếp, không có ca nhiễm mới trong 3 ngày liên tiếp. Nhưng ngày 30/5, có dịch đột ngột bùng phát, công tác zero-COVID còn gian nan, nguy cơ bùng phát vẫn còn. Tính đến 24h ngày 29/5, Bắc Kinh có 4 vùng nguy cơ cao và 14 vùng nguy cơ trung bình.

Ngày 29/5, Bắc Kinh bổ sung thêm 11 trường hợp nhiễm mới COVID-19 tại địa phương, trong đó có 2 trường hợp bình thường, 5 trường hợp nhẹ và 4 trường hợp không có triệu chứng, tất cả đều đã bị cách ly và theo dõi.

Từ 0 giờ đến 15 giờ ngày 30/5, đã có thêm 18 ca nhiễm mới cục bộ ở Bắc Kinh, 9 ca ở quận Phong Đài, 8 ca ở quận Hải Điến và 1 ca ở quận Thạch Cảnh Sơn; 4 ca loại thông thường, 11 ca loại nhẹ, và 3 ca lây nhiễm không có triệu chứng; Trong số 18 người bị nhiễm, 17 người là quan sát viên kiểm dịch và 1 người là nhân viên sàng lọc xã hội ở huyện Phong Đài.

Từ ngày 22/4 đến ngày 30/5 lúc 15 giờ, tổng cộng 1.752 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo ở Bắc Kinh, liên quan đến 15 quận và khu vực phát triển kinh tế, bao gồm 424 ở Triều Dương, 413 ở Phòng Sơn, 385 ở Phong Đài và 262 ở Hải Điến. Có 79 trường hợp ở Thông Châu, 44 ở Thuận Nghĩa, 41 ở Tây Thành, 31 ở Đông Thành, 23 ở Thạch Cảnh Sơn, 22 ở Trường Bình, 16 ở Đại Hưng, 6 ở Môn Đầu Câu, 2 ở Mật Vân và Duyên Khánh, và 1 ở Hoài Nhu và Kinh Khai.

Bắc Kinh đang lắp đặt những bức tường lớn để phong tỏa khắc nghiệt

Ngày 30/5, một video trên YouTube cho thấy tình hình hiện tại ở Bắc Kinh. Phố lớn Trung Quan Thôn thật yên tĩnh, một người đàn ông nói : "Về cơ bản không có người nào trên phố Trung Quan Thôn. Từ chỗ làm ăn tấp nập với nhiều công ty khởi nghiệp đến chỗ sa thải, không có việc làm và phá sản doanh nghiệp, làm thế nào đây?”

Một công nhân nhìn qua hàng rào trong khi bị phong toả do đại dịch COVID-19 ở quận Tĩnh An, Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 25/5/2022. (Ảnh: Hector Retamal/Getty Images)

Vào ngày đầu tiên Bắc Kinh khôi phục lại giao thông công cộng, ga tàu điện ngầm Quốc Mậu, nơi từng tấp nập người qua lại nay vắng tanh, ngồi trên ghế chỉ thấy một số ít người. Ga xe lửa Tây Bắc Kinh thưa thớt người qua lại, tài xế taxi bận rộn nhất trước đây đành bất lực xếp hàng đón khách. Trong một cảnh khác, một ngôi làng ở huyện Trường Bình bị phong tỏa vào giữa đêm, và có rất nhiều người da trắng cao lớn đang đứng bên ngoài.

Có một hình ảnh cho thấy dưới ánh đèn đêm, công nhân trong một cộng đồng đang bận rộn lắp đặt bức tường ngăn cách, một người đàn ông nói rằng đây là bảng điều khiển cửa của khu dân cư ở huyện Phong Đài.

Một hình ảnh khác cho thấy “Xóm gần 50.000 người ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa!”. Làng Đống Tam Kỳ ở Bắc Kinh đang bị phong tỏa, và nhiều tình nguyện viên đang bận rộn thu dọn đồ đạc.

Trong một hình ảnh khác, nơi xe đang chạy qua, bức tường xanh hai bên phố rất xa, rất dài. Ở những nơi có nhiều người, đa số là người dân xếp hàng chờ xét nghiệm PCR, cảnh tượng tương đối hỗn loạn. Một số khu dân cư đang bị phong tỏa và cư dân bị kéo đi vào nửa đêm để cách ly. Ngoài ra còn có những hình ảnh cho thấy "điểm cách ly hình chữ nhật siêu lớn Phượng Hoàng Lĩnh ở Bắc Kinh" đang được xây dựng.

Một cư dân mạng đã tweet: "Có phải đang bùng phát dịch bệnh ở Bắc Kinh hôm nay không ?

Có một tin nhắn văn bản: "Hôm nay tôi ở đây để xem bạn đánh bại khoa học như thế nào. Các học giả Thượng Hải đang bị tê liệt ở Bắc Kinh và không có nơi nào để chạy. Thế kỷ 21 rồi mà vẫn dựa vào sự đe dọa. Nếu không có những người bạn cùng lớp của tôi đi du học, tôi thực sự nghĩ rằng sẽ không có ai ở nước ngoài.

Một số người nói: "Chúng tôi vẫn đang và sẽ ở trong giai đoạn đầu của quá trình về "không covid" trong một thời gian dài, và giai đoạn này sẽ mất ít nhất 100 năm". Còn có người nói: "Ở đâu phát hiện ra thì kiểm soát ở đấy, không cần phải làm ầm ĩ. Ai đã làm chuyện xấu đều rõ cả, hoặc không làm hoặc làm nhiều hơn, trừ đầu độc ra thì còn có cái gì?".

Điều đáng chú ý là ở Bắc Kinh hiện nay, các bức tường cách ly vẫn đang được lắp đặt, các hầm trú ẩn vẫn đang được xây dựng, và những người dân vẫn đang bị kéo đi để cách ly nhưng vẫn không đạt được “zero-COVID” đáng kể nào.

Nhiều khu dân cư cũng đang bị phong tỏa ở Thượng Hải

Theo thông tin công khai từ Lu Media, vào lúc 10h00 sáng ngày 31/5, cuộc họp báo lần thứ 201 về công tác phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19 tại Thượng Hải đã thông báo, đến ngày 30/5, đã có thêm 9 trường hợp mới được xác nhận tại địa phương và 22 trường hợp nhiễm không triệu chứng ở Thượng Hải. Tính đến 24h ngày 30/5, 86 bệnh nhân nặng và 28 bệnh nhân nguy kịch đã được điều trị tại các bệnh viện được chỉ định.

Ngày 30/5, Thượng Hải được chia thành 531 khu vực bị phong tỏa và kiểm soát với dân số khoảng 190.000 người; 3.069 khu vực kiểm soát với dân số khoảng 450.000 người; và 66.490 khu vực phòng ngừa với dân số khoảng 22,5 triệu người. Tính đến 9 giờ ngày 31/5, Thượng Hải đã điều tra tổng cộng 969.720 người tiếp xúc gần tại Thượng Hải, tất cả đều đã được kiểm soát. Hiện tại, có 6 khu vực rủi ro trung bình ở Thượng Hải.

Dân Thượng Hải đói ăn 'gõ nồi tập thể', chính quyền đổ tại 'thế lực ngoại bang' kích động
Cư dân Thượng Hải hưởng ứng hành động gõ nồi đòi đồ tiếp tế tối ngày 28/4/2022. (Ảnh chụp màn hình)

Tại cuộc họp báo, Phó Thị trưởng Thượng Hải Tông Minh cho biết: "thành phố Thượng Hải đã kiên trì chính sách chung không thay đổi là 'zero-COVID'). Vài ngày trước, số ca dương tính mới tại địa phương trong thành phố đã giảm xuống hai con số chỉ trong một ngày (29 ca vào ngày 30/5). Tổng số người trong khu vực bị phong tỏa đã giảm xuống dưới 200.000 người, và tổng số người trong khu vực phòng chống đã lên tới hơn 22 triệu”.

Các chính sách phòng dịch ở Thượng Hải trong những ngày đầu tháng 6

Từ ngày 1-6, khu vực phong tỏa và kiểm soát tiếp tục “đóng cửa, ở tại nhà, phục vụ tận nơi”, nếu trong 7 ngày không có ca nhiễm mới thì sẽ giảm xuống khu vực kiểm soát. Trong khu vực kiểm soát, "mọi người không được rời khỏi cộng đồng và các cuộc tụ tập bị nghiêm cấm", nếu không có ca dương tính mới nào trong 3 ngày liên tiếp sẽ được giảm xuống diện phòng bệnh. Các tiểu khu khác khôi phục đi lại bình thường.

Cần phải cho học sinh và lớp học trở lại theo từng giai đoạn, và ưu tiên cho học sinh cấp 3, cấp 2 và sinh viên năm 3 được đi học lại. Các khối tiểu học và trung học cơ sở sẽ tiếp tục dạy trực tuyến đến hết học kỳ. Các nhà trẻ, trường mẫu giáo ... không bố trí cho trẻ quay lại trường.

Tất cả các nhà hát, phòng tập thể dục và các địa điểm khác đã đóng cửa tạm thời ngừng mở cửa. Những người đến Thượng Hải và quay trở lại Thượng Hải phải có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính trong 48 giờ.

CCTV đưa tin 1.000 siêu thị ở Thượng Hải khôi phục hoạt động, bị tố cáo là tin giả
Ảnh chụp màn hình một cảnh trong bản tin về Thượng Hải của CCTV hôm 16/4, các kệ hàng trống rỗng.

Từ ngày 1/6, toàn bộ mạng lưới xe buýt mặt đất và trung chuyển đường sắt ở Thượng Hải sẽ cơ bản hoạt động trở lại và phà sông, taxi du lịch và đặt xe trực tuyến sẽ hoạt động trở lại. Xe ô tô cá nhân và xe công cộng đi lại bình thường ngoại trừ các khu vực có nguy cơ trung bình và cao và các khu vực đã được kiểm soát và phong tỏa.

Giấy chứng nhận PCR âm tính vẫn được kiểm tra đối với các phương tiện cơ giới ra vào các ngã tư trong thành phố. Vận hành bình thường đường sắt và cơ bản phục hồi cho hành khách ra vào ga.

Các trung tâm mua sắm và các cửa hàng thương mại khác bị giới hạn 75% lưu lượng ra vào. Gội đầu, làm đẹp và các ngành khác cần hẹn trước và hạn chế vãng lai. Chợ nông sản, sửa chữa thiết bị gia dụng, du lịch văn hóa, thể thao và những nơi khác sẽ hoạt động trở lại một cách có trật tự.

Các điểm thu hút khách du lịch hạng A ngoài trời hạn chế đến 75% khi mở cửa. Các công viên bị giới hạn và mở cửa so le. Đẩy nhanh tiến độ trở lại công việc, sản xuất tại các xí nghiệp, khu công nghiệp, tòa nhà,…doanh nghiệp và cộng đồng không có dịch sẽ qua lại bình thường, doanh nghiệp có dịch sẽ làm việc tại nhà hoặc thông hành qua từng điểm.

Phản ứng của cư dân mạng ở Thượng Hải

Về vấn đề này, một số cư dân mạng đã tweet để bày tỏ cảm xúc của họ. Một cư dân mạng cho biết lần đầu tiên có dịch ở Thượng Hải, thông báo cho rằng Thượng Hải đóng cửa trong ba hoặc năm ngày. Ngày 26/3, giới chức lại nói rằng : "Không thể!”. Cư dân mạng nói: "Tôi đã không chuẩn bị cho lần đầu tiên".

Thông báo chính thức lần thứ hai bắt đầu vào ngày 28, Phố Đông và Phố Tây bị đóng cửa theo đợt. Cư dân mạng nói: "Lần thứ 2 tôi bị đổ lỗi vì quá ngu ngốc".

Lần thứ 3, thông báo nói rằng sẽ nỗ lực để đạt được mức zero vào giữa tháng này. Cư dân mạng nói: "Lần thứ 3 bị lừa khiến tôi kiệt sức".

Lần thứ 4 thông báo từ ngày 1/6 đến giữa và cuối tháng 6, chúng ta sẽ phấn đấu lập lại hoàn toàn trật tự sản xuất và sinh hoạt bình thường. Cư dân mạng nói: "Lần thứ 4 bị lừa, tôi đã hoàn toàn bị [chính quyền] xóa sổ”.

Một video khác cho thấy người dân Ái Kiến Viên ở khu Từ Hối, Thượng Hải đã trả cờ thi đua cho ủy ban khu phố Ái Kiến Viên và viết: "Vì dân làm việc, tôi không thể nâng cao chỉ tiêu kiểm soát lên hàng đầu được".

Những lời cảm ơn trào phúng của một cư dân mạng

Trong video trực tuyến, một phụ nữ cho biết: "Dịch bệnh ở Thượng Hải đã bắt đầu được ngăn chặn. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các tổ chức và đội ngũ sau đây. Trong thời kỳ dịch bệnh này, các đồng chí đã làm việc chăm chỉ để đạt được một chiến thắng dài như vậy, nên được đánh giá cao, công lao lớn được thưởng đậu phộng miễn phí, công lao nhỏ được thưởng hai bữa ăn miễn phí.

Trước hết xin cảm ơn đồng chí thủ trưởng trung đoàn đã tính toán từng ngày làm sao để kiểm soát độc quyền thực phẩm cho người dân, để thực phẩm cao giá có mặt trên bàn ăn của dân thường. Nguồn cung độc quyền thành công của đồng chí, những công việc khó khăn của đồng chí thường được thực hiện vào ban đêm. Những nguyên liệu không thể được phơi ra ánh sáng, phơi ra sáng sẽ bị tan chảy, bị bóc từng lớp một, những nguyên liệu này không dễ có đâu, dân ta đều bảo đắt, đắt không ? Có đắt đâu! Thực phẩm đồng chí bán rẻ hơn nhiều so với tổ yến xương cá đó!".

"Còn có bán thuốc lá, đồng chí cũng đã vất vả rồi! Đây là giải quyết vấn đề hút thuốc của những người hút thuốc. Đồng chí cũng đang vắt óc tìm cách, thật không dễ dàng! Dân ta cũng đều bảo đắt, đắt không? Có đắt đâu!

Bao Song Hỉ giá 110 chỉ bán 210, rẻ hơn nhiều so với đi khám bệnh! Bao thuốc lá viết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Các đồng chí đã khiến bao nhiêu người hút thuốc bỏ được thành công!

Và sau đó là quản lý tài sản và ban tổ dân phố, các đồng chí đã rất cố gắng! Các đồng chí đã tạo ra mô hình đó hay quá! Thật tuyệt vời! Hợp tác với tổ trưởng mua thực phẩm khác để độc quyền nhập, thành công khi tăng cường thực phẩm giá cao vào bàn ăn của những người dân thường. Lãnh đạo đều nhớ đến các đồng chí. Lãnh đạo à : Uống nước đừng quên đào giếng, chia hoa hồng đừng tham ô, bởi vì tham nhũng và xung đột sẽ làm cho mọi người cười cho đấy".

“Và Thượng Hải Trung Khoa Nhuận Đạt đã làm việc chăm chỉ! Bị pháp luật truy cứu vì giả mạo kết quả âm tính thành dương tính, cũng không biết có đổi dương tính thành âm tính không nữa ? Trì hoãn dịch kết thúc, các anh thật sự rất chu đáo cho mọi người, không để mọi người làm việc vất vả, các anh lại có thể hưởng lợi, các anh thật sự cực kỳ tốt ! Công lao của các anh thật lớn và các anh nên được thưởng đậu phộng”.

Người phụ nữ cuối cùng nói : "Cuối cùng, tôi xin cảm ơn tài khoản tin đồn trên Internet Thượng Hải, các bạn đã làm việc chăm chỉ! Để thấy và nghe, các bạn thực sự là người động não. Đôi khi các bạn đăng vài video mỗi ngày để bác bỏ tin đồn. Các bạn đang phải chịu áp lực tinh thần rất lớn, và các bạn đang đấu tranh trí óc và dũng cảm với cư dân mạng, nó cũng là nền tảng bác bỏ tin đồn duy nhất được tạo ra cho đại dịch. Các bạn đã làm việc chăm chỉ! Tác phẩm của các bạn có nhiều lượt bình luận hơn lượt thích. Châm biếng hết lần này đến lần khác nhưng các bạn vẫn cứ kiên trì, thật là kiên nhẫn, việc bác bỏ tin đồn có hiệu quả không? Con mắt của người thường là sắc bén, rõ ràng là cong, các bạn buộc phải nói thành thẳng, có ích không? "

Thủy Tiên

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Càng phong tỏa khắc nghiệt càng bất lực với ‘Zero Covid’