Trung Quốc: Cảnh sát tìm đến tận cửa nhà chỉ vì quay phim các xác chết tại bệnh viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Fang Bin (Phương Bân), một nhà báo công dân tự phong đến từ thành phố Vũ Hán đang bị nhiễm Coronavirus, và sẽ được cảnh sát “viếng thăm”, thì chính anh cũng không ngờ điều đó sẽ xảy ra nhanh như vậy!

Trong nhiều ngày, anh đã lái xe quanh thị trấn, ghi lại từng bước trên đường bằng điện thoại để cho thế giới thấy cuộc sống ở một thành phố hiện đang bị phong tỏa.

Chỉ riêng buổi sáng ngày 1/2, anh đã đến thăm năm bệnh viện nơi các bác sĩ đang hối hả giữa hành lang chật cứng với những bệnh nhân đang hoảng loạn rên rỉ và khóc nức nở. Tại bệnh viện thứ năm, anh đã đếm được tám xác chết trên một chiếc xe tang, chỉ trong vòng năm phút sau khi đến bệnh viện. Bên trong, một người đàn ông nhiễm bệnh đang rên rỉ và thở hổn hển bên giường bệnh của cha mình, vẻ mặt đã trở nên vô hồn. Fang đã đăng tải tất cả những khoảnh khắc này lên Internet.

Khoảng 7 giờ tối hôm đó, nửa tá người đàn ông đeo mặt nạ mặc đồ bảo hộ hazmat “viếng thăm” Fang Bin ngay tại nhà riêng, yêu cầu kiểm tra thân nhiệt của anh.

“Anh đã đến những khu vực nguy hiểm. Chúng tôi phải kiểm tra xem anh có bị nhiễm bệnh hay không”, họ nói.

Tự xưng là nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ, họ nói rằng Fang Bin là một “hiểm họa” vì đã đến bệnh viện mà không sử dụng đồ bảo hộ đúng quy cách và đột nhập vào nhà anh. Họ phớt lờ lời phản biện liên tiếp của Fang rằng nhiệt độ của anh hoàn toàn bình thường.

Những người này đã lấy đi máy tính xách tay, máy tính để bàn và điện thoại di động của Fang. Điều tiếp theo mà anh biết, là anh bị đưa tới một đồn cảnh sát.

Cảnh sát đã thẩm vấn Fang về các video anh đã phát hành. Theo lời của Fang, cảnh sát đã cáo buộc trong cuộc thẩm vấn rằng “anh đã kích hoạt một quả bom nguyên tử”.

Fang cho biết họ cũng cáo buộc anh đã nhận tiền của “các lực lượng nước ngoài”, và đe dọa sẽ cách ly anh vì đã “gây hoảng loạn” cho cộng đồng.

“Thông tin chỉ nên xuất phát từ một nguồn duy nhất, nếu không sẽ tạo ra sự hỗn loạn”, họ đã nói với Fang.

Cuối cùng anh đã được thả ra vào ngày 2/2 và lấy lại được điện thoại di động.

Fang đã đạp xe hơn ba giờ về nhà sau khi tìm được một chiếc xe đạp gần đó, và cảm ơn những người dùng mạng xã hội vì sự hỗ trợ của họ. Anh nói rằng chính quyền đã thay đổi giọng điệu sau khi thấy video của anh được lan truyền khắp nơi. Trong một bài đăng khác vào ngày 3/2, Fang cho biết anh đã nhận được ít nhất hàng ngàn yêu cầu kết bạn trên WeChat, phần mềm nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc, anh cũng đã mất hàng giờ để trả lời các tin nhắn trực tuyến.

Anh nói: “Công lý ở ngay trong tâm của mọi người”.

Một nhân viên y tế phun thuốc khử trùng cho bệnh nhân sau khi trở về từ bệnh viện và nhập lại khu cách ly ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc thuộc miền trung Trung Quốc, vào ngày 3 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng cho bất cứ ai “lan truyền tin đồn” thất thiệt.

Trích dẫn từ một chuyên gia pháp lý giấu tên, báo Tân Hoa Xã của ĐCSTQ vào ngày 26/1 đã cảnh báo các cá nhân không nên “xuyên tạc và truyền bá thông tin giả xung quanh dịch Coronavirus” trên các phương tiện truyền thông xã hội, nếu khôngsẽ phải đối mặt với nguy cơ ngồi tù bảy năm.

Fang, cũng là người chuyên bán Hán phục - quần áo truyền thống của Trung Quốc ở Vũ Hán, anh lập luận rằng chìa khóa để ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh chính là sự minh bạch của thông tin.

Vào ngày 30/12, bác sĩ Vũ Hán Li Wenliang (Lý Văn Lượng) đã cố gắng cảnh báo các đồng nghiệp của mình trên WeChat về một loại virus bí ẩn, và đã nhanh chóng bị cảnh sát điều tra cùng với bảy chuyên gia y tế khác vì lý do tương tự. Đó là một ngày trước khi Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và thông báo tin tức về vụ dịch.

Tuy nhiên, cảnh sát đã khiến bác sĩ Lý ký một tuyên bố thừa nhận hành vi sai trái của mình và hứa sẽ không lặp lại “hành vi trái pháp luật” này. Bác sĩ Lý được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 2/2, sau khi vô tình điều trị cho một người bị nhiễm bệnh.

Các công nhân tại nhà hỏa táng ở Vũ Hán đã nói về thời gian làm việc kéo dài trong nỗ lực đối phó với số lượng thi thể tăng đột biến cần được hỏa táng.

Yun, người làm việc tại Nhà tang lễ Thái Điện, nói với Thời báo Epoch Times vào ngày 4/2 rằng 90% nhân viên ở đó làm việc liên tục 24 giờ một ngày.

“Chúng tôi thực sự cần thêm nhiều nhân lực hơn”, anh ấy nói. “Mỗi ngày, chúng tôi cần sử dụng ít nhất 100 túi đựng thi thể”.

Đối với Fang Bin, bài đăng của anh cũng đã báo hiệu sự thiếu an toàn dù anh có ở nhà.

Vào ngày 4/2, những người mặc đồ bảo hộ hazmat xuất hiện ít nhất ba lần ở cửa nhà riêng của Fang. Lần đầu tiên lúc 9 giờ tối, họ nói với anh rằng họ đang giao rau cho cư dân. Khoảng một giờ sau, một nhóm khác đến, tự nhận mình là cảnh sát và bắt đầu chụp ảnh anh. Người dẫn đầu nhóm, người được Fang nhận ra là người đứng đầu đồn cảnh sát Houhu, nói rằng ông muốn uống trà. Fang đã không đồng ý.

Fang tin rằng dịch bệnh ở Vũ Hán là một thảm họa do con người tạo ra, ít nhất là một phần nào đó. Anh cũng nói rằng anh sẽ không từ bỏ cho dù phải đối mặt với đủ loại áp lực.

“Miễn là tôi ở đây, tôi sẽ làm tiếp các video; miễn là bạn thấy video của tôi, điều đó có nghĩa là tôi đang an toàn”, anh ấy nói.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Cảnh sát tìm đến tận cửa nhà chỉ vì quay phim các xác chết tại bệnh viện