Trung Quốc che giấu hơn 43.000 ca nhiễm corona vào cuối tháng 2?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo cho thấy chính quyền Trung Quốc đã che giấu một số lượng lớn bệnh nhân xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán.

Theo một báo cáo hôm 22/3, hơn 43.000 người xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán (Covid-19) vào cuối tháng 2. Nhưng chính quyền Trung Quốc đã không đưa các trường hợp này vào báo cáo chính thức.

Nguồn thông tin này từ một báo cáo của chính phủ Trung Quốc, do báo Bưu điện Hoa Nam (South China Morning Post) thu thập được. Trong báo cáo, 43.000 trường hợp đó được coi là "những người mang bệnh thầm lặng", tức là người đã xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng bệnh.

Những trường hợp không có triệu chứng này được cách ly và theo dõi y tế, nhưng không đưa vào báo cáo số liệu chính thức của Trung Quốc. Báo SCMP cho biết từ ngày 7/2, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện chính sách này.

Cách thống kê này không tuân theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó tất cả những người xét nghiệm dương tính đều được coi là bệnh nhân Covid-19, dù không có triệu chứng.

WHO cho rằng những người không có triệu chứng sẽ hiếm khi truyền bệnh cho người khác. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) có những báo cáo cho thấy người không có triệu chứng vẫn truyền bệnh dịch corona Vũ Hán.

Một nghiên cứu chung của các chuyên gia y tế Trung Quốc, Mỹ, Anh và Hồng Kông hồi tháng 1/2020 cho thấy, có đến 79% ca bệnh ở Vũ Hán là do truyền nhiễm từ bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Phó Thủ tướng Nhật không tin số liệu của Trung Quốc

Ủy ban Y tế Quốc gia ĐCSTQ tuyên bố, ngày 18/3, số ca lây nhiễm mới trên toàn quốc là 34 người, đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài, tỉnh Hồ Bắc lần đầu không xuất hiện ca nhiễm mới.

Ngày 19/3, trước Ủy ban Tài chính Thượng viện, ông Taro Aso, Phó thủ tướng của Nhật, đã nói: “Hiện nay chưa thể nhìn rõ tác động của dịch bệnh đối với thực thể nền kinh tế. Dịch bệnh lần này bắt nguồn từ Trung Quốc, nếu tin vào số liệu mà quốc gia này đưa ra, sẽ có sự sai khác rất lớn so với tình hình thực tế, nên tốt nhất là đừng tin,” theo báo Straits Times.

Ông Taro Aso cũng thẳng thắn nói rằng: “Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố dịch bệnh đã lắng xuống, nhưng tôi luôn cảm thấy ‘thật vậy sao?’ Nếu dịch bệnh thực sự đã lắng xuống, lẽ ra sẽ có rất nhiều hàng hóa được xuất khẩu. Nếu không phải như vậy, thì tình hình rất kỳ lạ.”

Thế giới đã nhiều lần chỉ trích chính quyền Trung Quốc về cách xử lý dịch Covid-19 vào thời điểm dịch bệnh bùng phát ở thành phố Vũ Hán.

Vào đầu tháng 1/2020, chính quyền Trung Quốc đã khiển trách những bác sĩ đầu tiên cảnh báo về loại virus nguy hiểm. Các bác sĩ này bị buộc tội "lan truyền tin đồn" và "gây mất trật tự xã hội nghiêm trọng".

Bác sĩ Lý Văn Lượng bị ép phải ký vào một biên bản thừa nhận và xin lỗi vì "lan truyền tin đồn". Chính bác sĩ Lý đã tử vong vì virus corona Vũ Hán vào tháng 2/2020.

Trước đó, 5 triệu người đã rời khỏi Vũ Hán trước khi thành phố này bị phong tỏa. Qua đó, dịch bệnh đã lây lan khắp thế giới một cách nhanh chóng.

Tính đến nay, dịch Covid-19 đã lây lan đến 195 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 400.000 người nhiễm bệnh và hơn 16.000 người tử vong.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc che giấu hơn 43.000 ca nhiễm corona vào cuối tháng 2?