Trung Quốc: Nhốt cặp vợ chồng hơn 2 tháng trong nhà, cho côn đồ canh cửa vì khiếu nại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cặp vợ chồng tại Trung Quốc đã bị 4 - 5 tên côn đồ chặn không cho rời khỏi nhà của họ trong 64 ngày, sau khi người vợ cố gắng đến Bắc Kinh để khiếu nại với chính quyền Trung ương.

Công dân Trung Quốc có quyền kiến ​​nghị với Cơ quan Quản lý Khiếu nại và Kiến nghị Công cộng Quốc gia ở Bắc Kinh, một cơ quan chuyên giải quyết các khiếu nại của công chúng. Đây là một hoạt động vốn có từ thời Trung Quốc cổ đại, khi các công dân đến kinh đô và tìm kiếm công lý từ các quan chức của triều đình như một phương sách cuối cùng.

Tuy nhiên, ngày nay giới chức Trung Quốc thường bắt giữ hoặc sách nhiễu những người khiếu kiện, vì lo ngại rằng các cuộc tụ tập và biểu tình công khai của họ sẽ làm xáo trộn “ổn định xã hội” của đất nước.

Bị nhốt trong nhà

Wang Caixia, một cư dân ở thành phố Vô Tích thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, gần đây nói với Epoch Times tiếng Trung rằng, bà và chồng đã không thể rời khỏi nhà của họ trong 64 ngày, vì 4 - 5 tên côn đồ đã cắm trại bên ngoài nhà của họ.

Bà Wang nghi ngờ rằng, những tên côn đồ đó đã được chính quyền địa phương thuê để canh cửa nhà bà. Bà đã liên lạc với cảnh sát địa phương về vụ việc, nhưng họ chỉ làm ngơ.

“Tôi đã gọi 110 (đường dây nóng của cảnh sát Trung Quốc) hai ngày trước. Các nhân viên cảnh sát đến và nói rằng đây không phải là hành vi giam giữ bất hợp pháp”, bà Wang cho biết. Bà nói thêm rằng, các cuộc gọi của bà đến văn phòng thanh tra cảnh sát địa phương đều không được trả lời.

Bà cũng cho biết, chính quyền thành phố và tỉnh cũng không cử bất kỳ ai đến kiểm tra, ngay cả sau khi bà nói với các quan chức rằng, bà đã quay video và hình ảnh để chứng minh bà đang bị giam giữ trái phép.

Theo lời bà Wang, những kẻ côn đồ không để bà và chồng bà là ông Pan Guoliang ra ngoài mua thức ăn hay đi khám bác sĩ. Ông Pan là người duy nhất có thu nhập trong gia đình.

Bất đồng quan điểm

Bà Wang khẳng định rằng, 2 cửa hàng của bà nằm ở Lương Tây, Wuxi, đã bị phá dỡ bất hợp pháp vào tháng 6/2006. Do đó, 2 tháng trước, bà đã đến Bắc Kinh để kiến ​​nghị vụ việc của mình lên chính quyền trung ương Trung Quốc.

Bà cũng cáo buộc rằng, đầu gối trái của bà đã bị tổn thương vĩnh viễn sau khi uống thuốc giả do một bệnh viện địa phương ở Vô Tích kê đơn cho bà. Theo bà Wang, một tòa án ở tỉnh Giang Tô đã ra phán quyết bà thua kiện, sau khi nghe bằng chứng do bệnh viện trình bày. Bà Wang nói những bằng chứng này đều dựa trên hồ sơ y tế giả mạo.

Đến nay, bà Wang vẫn chưa khiếu nại được với chính quyền Trung ương ở Bắc Kinh. Khi đang ở thành phố Thiên Tân gần thủ đô, bà Wang đã bị giám sát tàu hỏa và các quan chức Wuxi đóng tại văn phòng Bắc Kinh chặn lại.

Họ đã cưỡng ép bà Wang trở về nhà, sau đó các quan chức địa phương thuê côn đồ canh cửa không cho vợ chồng bà ra khỏi nhà.

Bà Wang nói: “Tôi nghe các quan chức cục an ninh địa phương nói rằng, có một lượng lớn người từ Vô Tích đến văn phòng khiếu nại quốc gia ở Bắc Kinh vào năm ngoái, trong đó có nhiều người từ huyện Lương Tây của tôi. Đó là lý do tại sao chính quyền địa phương muốn kiểm soát tôi”.

Bà tin rằng, chính quyền địa phương đang cố gắng ngăn cản bà tới đến Bắc Kinh để bà không thể vạch trần nạn tham nhũng của chính quyền địa phương.

Bà Wang cũng mắc các chứng bệnh mãn tính bao gồm huyết áp cao, bệnh tim và bệnh viêm vùng chậu. Bà đã hết thuốc điều trị sau khi bị nhốt trong nhà 45 ngày.

Bà đã gọi điện cho cảnh sát địa phương và nói với họ rằng bà cần phải ra ngoài mua thuốc, nhưng một cảnh sát nói rằng anh ta không thể đưa ra quyết định mà không trao đổi với cấp trên. Cuối cùng, một trong những tên côn đồ quyết định sẽ làm nhiệm vụ mua thuốc hàng tuần cho bà.

Bà Wang đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ vào ngày 4/3 và bị buộc tội “gây gổ và kích động gây rối”, theo thông tin được đăng tải trên trang web tin tức nhân quyền Trung Quốc Civil Rights and Livel sinh kế (CRLW).

Cáo buộc của chính quyền Trung Quốc liên quan đến việc bà Wang cùng với những người khiếu nại khác đã ký vào một bức thư gửi đến Bí thư Đảng ủy Huang Qin của Wuxi. Sau đó, bà Wang đã đăng bức thư lên mạng xã hội Trung Quốc.

Sau khi đăng bức thư, bà đã bị bắt và giam giữ trong 23 tiếng trước khi được thả, theo CRLW.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nhốt cặp vợ chồng hơn 2 tháng trong nhà, cho côn đồ canh cửa vì khiếu nại