Trung Quốc chính thức khai mạc Đại hội 20, vắng mặt các nguyên lão Giang Trạch Dân, Chu Dung Cơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã chính thức khai mạc Đại hội 20 vào lúc 10h sáng nay (ngày 16/10). Trong số các nguyên lão được mời tham dự, cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân 96 tuổi, cựu thủ tướng Chu Dung Cơ 94 tuổi và một số nhân vật khác đã vắng mặt.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), là người đầu tiên bước vào hội trường. Theo sau là cựu Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào với mái tóc bạc trắng và có một nhân viên đi bên cạnh hỗ trợ. Kế đến là ông Lý Khắc Cường, ông Lật Chiến Thư và các ủy viên thường vụ khác. Ghế của ông Hồ Cẩm Đào được bố trí bên trái ông Tập Cận Bình.

Theo sau ông Tập Cận Bình là ông Hồ Cẩm Đào với mái tóc bạc trắng và có một nhân viên đi bên cạnh hỗ trợ. (Lintao Zhang/Getty Images)

Sau lễ khai mạc, ông Tập Cận Bình đã báo cáo trước đại hội. Hội nghị do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, với 2.334 đại biểu tham dự. Đại hội sẽ kéo dài 7 ngày, kết thúc vào ngày 22/10 và sẽ thảo luận về các chương trình nghị sự như sửa đổi Điều lệ Đảng, quyết định đường lối chính sách của ĐCSTQ trong 5 năm tới, v.v.

Chiều hôm qua ngày 15/10, ông Tôn Nghiệp Lễ, người phát ngôn của Đại hội 20, cho biết trong buổi họp báo rằng, Hội nghị toàn thể lần thứ nhất của Ủy ban Trung ương khóa 20 sẽ được tổ chức sau khi Đại hội 20 bế mạc, sau đó sẽ ra mắt ban chấp hành trung ương nhiệm kỳ mới.

45 đại biểu vắng mặt trong buổi khai mạc

Theo thông báo của đại hội, có tổng cộng 2.2296 đại biểu ĐCSTQ và 83 đại biểu đặc biệt được mời tới lễ khai mạc. Nhưng có 45 người đã vắng mặt.

Hôm qua (ngày 15/10), một ngày trước khi khai mạc đại hội, cuộc họp trù bị của Đại hội 20 đã biểu quyết thông qua Đoàn Chủ tịch gồm 243 thành viên. Sau đó Đoàn Chủ tịch tiếp tục họp để đưa ra danh sách Ủy ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch gồm 46 người, bao gồm cả các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đã mãn nhiệm như Giang Trạch Dân, Chu Dung Cơ, Ngô Bang Quốc, La Cán, v.v.

Đoàn Chủ tịch Đại hội 20 là nhóm lãnh đạo Đại hội 20 và chi phối toàn bộ chương trình nghị sự của đại hội lần này.

Các nguyên lão ĐCSTQ xuất hiện tại buổi khai mạc sáng nay là các ông Hồ Cẩm Đào, Lý Thụy Hoàn, Ôn Gia Bảo, Giả Khánh Lâm, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lý Lam Thanh, Tăng Khánh Hồng, Trương Cao Lệ, v.v. Trong đó còn có ông Tống Bình, 105 tuổi, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ, cũng bước vào hội trường với sự giúp đỡ của các nhân viên.

Từ trái sang phải (hàng đầu): các nguyên lão ĐCSTQ Ôn Gia Bảo, Trương Đức Giang, Tống Bình, Tăng Khánh Hồng tham dự lễ khai mạc Đại hội 20 của ĐCSTQ sáng ngày 16/10/2022. (Lintao Zhang/Getty Images)

Tuy vậy, hôm nay cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân 96 tuổi và cựu thủ tướng Chu Dung Cơ 94 tuổi đã không xuất hiện. Ông Giang Trạch Dân và ông Chu Dung Cơ cũng không xuất hiện trong buổi lễ 100 năm thành lập ĐCSTQ vào năm 2021.

Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của ông Giang Trạch Dân là vào ngày 1/10/2019, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ĐCSTQ thiết lập chính quyền. Khi đó, ông Giang Trạch Dân xuất hiện trên cổng lầu Thiên An Môn và đứng bên cạnh ông Tập Cận Bình để quan sát buổi lễ.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, người vừa trở về từ Kazakhstan, cũng không tham dự lễ khai mạc sáng nay. Ông Vương Kỳ Sơn nằm trong Ủy ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Đại hội 20. Theo thông lệ, lẽ ra ông sẽ tham dự cuộc họp này nhưng ông đã không xuất hiện.

Nguyên nhân được cho là có liên quan đến chuyến công du nước ngoài gần đây. Ông Vương vừa thăm Kazakhstan từ ngày 12 đến 13/10. Theo quy định phòng chống dịch bệnh hiện hành của Trung Quốc, những người nhập cảnh phải hoàn thành ít nhất 7 ngày cách ly tập trung và 3 ngày giám sát tại nhà trước khi đến những nơi công cộng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chính thức khai mạc Đại hội 20, vắng mặt các nguyên lão Giang Trạch Dân, Chu Dung Cơ