Trung Quốc: Cô gái rơi xuống sông nhưng người dân bàng quan, Tổng lãnh sự Anh tuổi 'lục tuần' nhảy xuống cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, tại thị trấn cổ Trung Sơn, Trùng Khánh, một cô gái vô tình bị rơi xuống nước khi đang chụp ảnh. Xung quanh có rất nhiều người đứng xem nhưng không ai cứu cô. Cuối cùng, người nhảy xuống cứu cô lại là một ‘cụ già ngoại quốc’. Có thông tin cho rằng người này là ông Stephen Ellison, Tổng lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Anh tại Trùng Khánh.

Những ngày gần đây, đoạn video ghi lại cảnh một ‘cụ già người nước ngoài’ cứu cô gái rơi xuống nước ở thị trấn cổ Trung Sơn, Trùng Khánh đã trở nên phổ biến trên mạng. Trong đoạn video có thể thấy, một cô gái vô tình bị trượt chân ngã xuống sông. Thời điểm xảy ra vụ việc có nhiều du khách và nhiều người xem nhưng họ chỉ thờ ơ đứng nhìn, lúc này một ‘cụ ông ngoại quốc’ cởi giày nhảy xuống sông và bơi về phía cô gái.

Sau đó, người xem ném phao cứu sinh xuống sông, ông lão cùng những người trên bờ đã cùng nhau kéo cô gái vào bờ. Kể từ lúc cô gái rơi xuống nước cho đến khi được cứu lên bờ là trong chưa đầy 3 phút, sau đó cô đã nhanh chóng hồi phục. Một số người nói rằng, vị cứu tinh này là ông Stephen Ellison, Tổng lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Anh ở Trùng Khánh.

Ngày 16/11, Tổng lãnh sự quán Anh tại Trùng Khánh xác nhận rằng ‘cụ già người nước ngoài’ nhảy xuống nước cứu người đúng là Tổng lãnh sự Stephen Ellison.

Twitter chính thức của Đại sứ quán Anh tại Trung Quốc cũng đã đăng lại đoạn video liên quan và bày tỏ rất tự hào về nghĩa cử của ông Ellison.

Theo báo chí Anh, khi ông Ellison đang đi du ngoạn trấn cổ Trung Sơn ở Trùng Khánh vào sáng ngày 14/11, ông bất ngờ nghe thấy tiếng hô hoán của đám đông và phát hiện một cô gái trẻ đang trong tình trạng nguy hiểm. Ông ngay lập tức nhảy xuống sông, ôm cổ cô gái từ phía sau để mặt cô nâng lên khỏi mặt nước, và với sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ trên bờ, mọi người đã đưa cô lên bờ an toàn.

Ông Ellison nói với giới truyền thông rằng, khi đó cô gái đã bất tỉnh và không thở nữa, lực lượng cứu hộ lo lắng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Nhưng khi họ lên đến trên bờ thì cô gái bắt đầu thở trở lại.

Ông nói rằng cô gái đến từ Vũ Hán và đang theo học tại Đại học Trùng Khánh. Trải nghiệm này khiến cô rất kinh hãi và sẽ mất thời gian để hồi phục trở lại. Cô cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc và mời ông ăn tối cùng gia đình cô vào cuối tuần sau.

Tổng lãnh sự Ellison nói với truyền thông Đại lục rằng, có thể cứu được một mạng người là điều khiến ông vui nhất trong chuyến tham quan vừa rồi. Đồng thời, ông cũng cảm nhận được lòng nhiệt tình hiếu khách của dân làng địa phương. Ông cho biết, sau khi lên bờ, dân làng đã mang cà phê nóng để ông uống cho ấm người, và còn tìm quần áo khô cho ông thay. Khi ông rời đi, họ còn tặng ông một cuộn tranh dài 6 mét về Trấn cổ Trung Sơn. Ông Ellison cũng bày tỏ lòng cảm ơn tới dân làng.

Theo báo cáo, vào ngày 16/11, ông Ellison mới nhậm chức Tổng lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Anh tại Trùng Khánh. Ông chủ yếu chịu trách nhiệm về các liên kết thương mại song phương giữa Trung Quốc và Anh.

Người đàn ông rơi xuống nước và vật lộn trong 1 giờ, người dân phát sóng trực tiếp đến khi người này tử vong

Trái ngược hoàn toàn với vụ việc cô gái ở trên, trong những năm gần đây, ở Trung Quốc đã xảy ra vô số vụ việc khiến người nghe phải ớn lạnh, những vụ việc người đứng xem máu lạnh không cứu người bị nạn nhiều không kể xiết. Kỳ thực mỗi một sự việc đau lòng như vậy đều là đang khảo nghiệm lương tri của mỗi một người dân Trung Quốc.

Sau đây chỉ là một ví dụ. Vào khoảng 11h40 sáng ngày 2/1/2018, một người đàn ông ở Tân Châu, Sơn Đông đang đục băng để câu cá trên bờ tây hồ Bạc Hồ ở Tân Châu thì bị rơi xuống nước. Khi đó trên bờ có hàng trăm người đứng theo dõi nhưng không một ai cứu anh này. Điều đáng phẫn nộ hơn là có hai người dẫn chương trình lại phát sóng trực tiếp tại hiện trường, người đàn ông này sau khi vùng vẫy được khoảng 1 tiếng thì chìm xuống nước và tử vong.

Cư dân mạng đã mắng chửi những người đứng xem là "Vô liêm sỉ và máu lạnh" hay "Đáng ra phải cứu người thì lại phát trực tiếp để thu hút sự chú ý!".

Cư dân mạng Đại lục đã thống kê những vụ việc người xem máu lạnh diễn ra trên khắp Trung Quốc.

Ví như: ông già Tế Nam nhảy lầu, nhà báo thản nhiên ăn uống bên cạnh; tài xế vì bảo vệ hành lý của hành khách mà bị chém 5 phát, nhưng hành khách lại thờ ơ đứng nhìn; nữ sinh 14 tuổi bị nhiều nam sinh cưỡng hiếp, các bạn cùng lớp đứng xem và cổ vũ; người đàn ông có ý định nhảy lầu, người thì đặt cược người thì thúc giục mau nhảy đi; ngư dân thấy người chết không cứu, vớt thi thể đòi phí cao; cô gái Phúc Châu khỏa thân nhảy xuống sông tự tìm đến cái chết, người xem tranh nhau chụp ảnh mà không cứu người; trẻ sơ sinh bị bỏ rơi bên vệ đường ngay ở trung tâm thành phố trong 4 ngày nhưng không một ai quan tâm, cuối cùng bị chết cóng.

Những vụ việc nêu trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong số những sự việc người xem máu lạnh trên khắp Trung Quốc.

Tại sao những sự việc như vậy lại thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc? Một số nhà phân tích cho rằng, xã hội Trung Quốc đã quá theo đuổi sự phát triển kinh tế nhanh chóng mà bỏ bê việc xây dựng đạo đức xã hội, điều này đã gây ra hỗn loạn trong toàn bộ xã hội, những người xem máu lạnh chính là một trong những hậu quả tai hại.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Cô gái rơi xuống sông nhưng người dân bàng quan, Tổng lãnh sự Anh tuổi 'lục tuần' nhảy xuống cứu