Trung Quốc: Con gái tiêm vaccine bị bại liệt, mẹ đưa đi khám thì bị chính quyền ngăn cản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Phương Mỹ (He Fangmei) là một nhà bảo vệ nhân quyền và là người sáng lập của nhóm “Ngôi nhà của những em bé vaccine”. Hồi đầu tháng Mười, cô muốn đưa cô con gái 4 tuổi bị tàn tật do tiêm vaccine 'Made in China' tới Bắc Kinh để chữa bệnh, nhưng bị chính quyền ngăn cản nhiều lần. Trong cơn phẫn uất, cô đã vẩy mực và sơn lên tấm biển của chính quyền địa phương, sau đó bị khống chế và hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Hồi tháng 3/2018, cô con gái 22 tháng tuổi tên là Lý Kỳ của Hà Phương Mỹ sau khi được tiêm vaccine DPT (ngừa bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván) ở thành phố Huy Huyện, tỉnh Hà Nam đã bị bại liệt. Cô và chồng là Lý Tân Đa đã cầu cứu nhiều nơi nhưng không có kết quả.

Vào lúc 2h chiều ngày 2/10, cô Hà đưa con gái 4 tuổi bị tàn tật do tiêm vaccine đến cổng chính quyền thành phố Huy Huyện để lên án chính quyền. Sau đó cô đã vẩy mực lên tấm biển của chính quyền thành phố. Cảnh sát muốn giam giữ hành chính cô 10 ngày nhưng vì đang mang thai nên cô đã được thả ra.

Trước đó, cô Hà rất muốn đưa con gái đến Bắc Kinh để khám bệnh nhưng bị chính quyền chặn lại nhiều lần. Ngày 9/10, cô Hà lại đưa con đến cổng chính quyền thành phố Huy Huyện và tạt sơn đỏ lên biển hiệu bằng thép không gỉ của chính quyền.

Lúc 2h32 chiều 9/10, cô Hà đăng Twitter cho biết, sau lần kháng nghị hôm 2/10, vẫn không có cơ quan có liên quan nào đứng ra giải quyết vấn đề tiêm vaccine bị bại liệt của con gái cô, ấy vậy mà công an còn cho người gác ở cửa nhà 24/24h không cho cô đưa con lên Bắc Kinh khám bệnh.

Tuy nhiên, lần này cô đã bị chính quyền kiểm soát và mất liên lạc với bên ngoài. Hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Hôm 7/10, cô Hà Phương Mỹ đã đăng một đoạn video về cô con gái út của mình lên Twitter và nói: “Con gái 4 tuổi bị tàn tật do tiêm vaccine. Con bé không thể đi lại, cơ tay thì vô lực, chỉ có thể cởi tất bằng miệng. Đến nay thành phố Huy Huyện, tỉnh Hà Nam vẫn đang trì hoãn không giải quyết chi phí chữa bệnh cho con, không cho cháu đến Bắc Kinh khám bệnh”.

Sau khi con gái bị bại liệt, vợ chồng cô Hà đã khiếu nại lên các cấp chính quyền nhưng đều bị từ chối giải quyết. Sau đó họ phát hiện rằng ở rất nhiều nơi cũng xảy ra sự việc tương tự như con gái họ nên đã quyết định lập nên nhóm “Ngôi nhà của những em bé vaccine” để kêu gọi các cơ quan chức năng quan tâm và đưa ra mức đền bù hợp lý để điều trị cho những đứa trẻ bị tàn tật do tiêm vaccine. Tuy nhiên, các nhà chức trách địa phương đã nhiều lần trì hoãn việc này, dẫn đến việc cô Hà Phương Mỹ buộc phải đến Bắc Kinh để kêu oan, vợ chồng cô cũng đã nhiều lần bị tấn công và bắt giữ.

Trong kỳ họp Lưỡng Hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 5/3/2019, cô Hà và các bậc cha mẹ của các em bé là nạn nhân của vaccine đã đến đường Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh để quyên góp cho trẻ em tàn tật. Sau đó, họ bị cảnh sát bắt giữ rồi bị chuyển đến nhà tù vì bị buộc tội “cố tình gây rối nơi công cộng”.

Sau 10 tháng bị giam giữ, cô Hà được trả tự do vào ngày 10/1/2020 vì Viện kiểm sát xét thấy tình tiết của vụ án là không rõ ràng và không đủ bằng chứng. Sau khi được thả, cô vẫn tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho những “em bé vaccine”.

Hôm 5/4/2020, cô Hà Phương Mỹ đã đăng bài viết và nhấn mạnh rằng: “Tôi là Hà Phương Mỹ - người không thể bị đánh đổ. Tôi đã, đang và sẽ kiên quyết kêu gọi quốc gia hoàn thiện quỹ đền bù rủi ro vaccine để những ‘em bé vaccine’ trên khắp đất nước có thể lớn lên một cách khỏe mạnh dưới sự quan tâm ấm áp của tình người và pháp luật. Cầu mong thế giới sẽ không có những ‘em bé vaccine’ nữa".

Đông Phương

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Con gái tiêm vaccine bị bại liệt, mẹ đưa đi khám thì bị chính quyền ngăn cản