Trung Quốc công bố 60.000 ca tử vong trong khi nghiên cứu ước tính có đến 900 triệu ca nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh, hơn 900 triệu người Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 trong đợt bùng phát mới nhất tại Trung Quốc, với gần 80% trong số họ xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng. Trong khi đó, trước áp lực của cộng đồng quốc tế về tính minh bạch và số liệu thống kê, các quan chức y tế Trung Quốc buộc phải thừa nhận rằng có khoảng 60.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại các bệnh viện trên khắp cả nước trong tháng qua.

Theo một nghiên cứu gần đây từ một nhóm nghiên cứu do giáo sư Mã Kinh Tinh (Ma Jingjing) tại Trường Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, 64% trong tổng số 1,4 tỷ dân của Trung Quốc (khoảng 900 triệu người) đã bị nhiễm Covid-19 kể từ ngày 11/1, hãng truyền thông Trung Quốc Economic Observer đưa tin ngày 13/1.

Theo nghiên cứu, đợt bùng phát đại dịch hiện nay đã dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao nhất ở ba tỉnh phía tây Trung Quốc. Tỉnh Cam Túc có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, với khoảng 91% số người nhiễm bệnh, tiếp theo là tỉnh Vân Nam với tỷ lệ lây nhiễm là 84% và tỉnh Thanh Hải với tỷ lệ lây nhiễm là 80%.

Theo bà Mã Kinh Tinh, các ước tính mô hình về tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trong nghiên cứu này được tính toán dựa trên lượng tìm kiếm trên các nền tảng trực tuyến về các triệu chứng liên quan đến nhiễm Covid-19. Do thiếu dữ liệu chính thức, các tác giả đã sử dụng số lượt tìm kiếm trực tuyến các triệu chứng như “sốt” và “ho” như một dấu hiệu cho thấy tỷ lệ lây nhiễm tại địa phương, bà giải thích.

Một người đàn ông đứng trước khu vực phong tỏa, nơi các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nằm trên giường bệnh đặt tại sảnh của Bệnh viện Nhân dân số 5 Trùng Khánh ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc, vào ngày 23/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Trong chương trình trò chuyện với đài NTD vào ngày 13/1, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc Lý Mộc Dương (Li Muyang), cho hay, nghiên cứu có thể không tính những người Trung Quốc cao tuổi, vì họ không quen tìm kiếm thông tin trực tuyến. Kết quả của nghiên cứu cũng không có khả năng phản ánh tỷ lệ tái nhiễm. Theo ông, tỷ lệ lây nhiễm thực sự ở Trung Quốc có thể là hơn 900 triệu.

Mô hình của báo cáo cũng dự đoán rằng, làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện tại ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào ngày 20/12/2022. Tuy nhiên, các chuyên gia khác dự đoán rằng, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán đang cận kề.

Làn sóng Covid-19 chưa đến đỉnh điểm

Zeng Guang, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, cho biết tại “Hội nghị nghiên cứu và phát triển vắc xin đa giá trị protein tái tổ hợp Shenzhou Cell New Crown” (Shenzhou Cell New Crown Recombinant Protein Multivalent Vaccine Research and Development Conference) vào ngày 8/1 rằng làn sóng Covid mới bắt đầu đạt đến đỉnh điểm ở một số nơi và chưa' Theo hãng truyền thông Caixin của Trung Quốc đại lục, nó vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm ở vùng nông thôn Trung Quốc. Zeng ước tính rằng đỉnh của làn sóng Covid sẽ đến vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 3 và thời gian đạt đỉnh của các trường hợp nghiêm trọng sẽ kéo dài hơn.

Theo hãng truyền thông Caixin của Trung Quốc, ông Tăng Quang (Zeng Guang), hôm 8/1, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, nói tại "Hội nghị Nghiên cứu và Phát triển Vaccine Đa Giá Trị Protein Tái Tổ Hợp Shenzhou Cell New Crown" (Shenzhou Cell New Crown Recombinant Protein Multivalent Vaccine Research and Development Conference) rằng, làn sóng Covid mới bắt đầu lên đến đỉnh điểm ở một số nơi và chưa đạt đỉnh ở vùng nông thôn Trung Quốc.

Ông dự đoán rằng, đỉnh điểm của làn sóng Covid-19 sẽ bùng nổ trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3/2023, và thời gian đạt đỉnh của các trường hợp nghiêm trọng sẽ kéo dài hơn.

Ông Tăng Quang bày tỏ lo ngại về tình hình dịch bêngj ở các vùng nông thôn của Trung Quốc, vì nhiều người Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đến thăm hỏi lẫn nhau trong kỳ nghỉ năm mới. Ông cho biết, có một số lượng lớn người già, trẻ nhỏ, người bệnh và người tàn tật ở các vùng nông thôn, và cơ sở hạ tầng cũng như điều kiện y tế ở đó rất kém.

Ông Trương Văn Hoành (Zhang Wenhong), nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc và là Giám đốc Trung tâm Y tế về Bệnh truyền nhiễm Trung Quốc, cho biết trong một bài giảng năm nay rằng, tỷ lệ lây nhiễm của làn sóng này là rất cao.

Ông ước tính trong dịp Tết Nguyên Đán ngày 23/1 tới đây, tỷ lệ lây nhiễm toàn quốc có thể lên tới 80%, tức là hơn 1,1 tỷ người sẽ nhiễm Covid-19.

Xuất hiện các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh đã khảo sát 11.443 bệnh nhân Covid-19 và 76% trong số họ báo cáo rằng, các triệu chứng của họ còn tồi tệ hơn cả bệnh cúm.

Báo cáo cho biết, hầu hết những người nhiễm bệnh được phỏng vấn đều có một hoặc nhiều triệu chứng sốt, ho và khạc đờm, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng, thay đổi vị giác và khứu giác, và tiêu chảy. Triệu chứng phổ biến nhất là sốt, với 82% số người được hỏi bị nhiễm bệnh phát triển triệu chứng này, trong đó 75% bị sốt cao (38,5 độ C trở lên) và 47% bị sốt kéo dài trên ba ngày.

Có tới 86% người nhiễm bệnh đã sử dụng thuốc hạ sốt.

Các công ty đa quốc gia tăng tốc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu
Một bệnh nhân đã tử vong nằm trên cáng tại bệnh viện Tongren ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 03/01/2023. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Vào ngày 13/1, báo cáo của Đại học Bắc Kinh đã trở thành mục được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang web của Trung Quốc, làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi.

“Không phải những người được gọi là chuyên gia trước đây đã nói rằng 90% người nhiễm bệnh không có triệu chứng sao? Bây giờ hãy xuất hiện và [lên tiếng] giải thích đi chứ”, một cư dân mạng đã đăng.

Một người khác đăng, “Tôi bị sốt. Toàn thân tôi đau nhức và tôi cảm thấy yếu ớt. Người ta nói rằng trường hợp của tôi là rất nhẹ".

Một bài đăng khác có nội dung: “Hậu quả của Covid-19 là rất nghiêm trọng. Tôi đã bị nhiễm bệnh cách đây gần một tháng, hiện giờ tôi vẫn còn yếu và khó thở khi di chuyển xung quanh”.

Các cổng tin tức trực tuyến lớn của Trung Quốc như sina.com đã nhanh chóng xóa các bài báo thảo luận về nghiên cứu này.

Gần 60.000 ca tử vong do Covid-19 trong tháng qua

Vào ngày 14/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cuối cùng đã công bố một báo cáo nêu rõ 59.938 ca tử vong liên quan đến Covid tại các bệnh viện của Trung Quốc từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023.

Theo thông báo chính thức, con số này là “thông qua phân tích”, chứ không phải là số liệu “thống kê”. ĐCSTQ cuối cùng buộc phải công bố số liệu sau khi hứng chịu làn sóng trích rộng rãi của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Họ cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát và sự thiếu minh bạch trong việc công bố số liệu.

Động thái này ngay lập tức trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên baidu.com, một trang tương đương với Google ở Trung Quốc. Nhiều người Trung Quốc vẫn đang đặt câu hỏi về tính chính xác của số liệu chính thức này.

Nhà tang lễ ở Thượng Hải khi Xi nói Trung Quốc trong giai đoạn mới của cuộc chiến Covid
Những người đưa tang tập trung bên ngoài sảnh tưởng niệm những người đã khuất tại một nhà tang lễ ở Thượng Hải vào ngày 31/12/2022. (Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg/Getty Images)

Một người đăng trên mạng xã hội, “Các bệnh viện đã ghi nhận hơn 50.000 ca tử vong, nhưng có rất nhiều ca tử vong ở thành thị và nông thôn không xảy ra trong quá trình nhập viện và không được ghi nhận!”.

Một cư dân mạng khác nói: “Có bao nhiêu người tử vong ở vùng nông thôn mà không được đến bệnh viện? Số liệu này hẳn phải gấp nhiều lần so với số người tử vong trong bệnh viện".

Một bài đăng khác có nội dung: “Có bao nhiêu người chết mà không đến bệnh viện?”

Ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), một chuyên gia về Trung Quốc và là giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney, nói với The Epoch Times vào ngày 14/1 rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang che giấu sự thật một cách nghiêm trọng và số người tử vong vì Covid-19 thực tế có thể cao hơn nhiều so với số liệu mà ĐCSTQ đã công bố.

Ông nói: “Bởi vì các phóng viên truyền thông nước ngoài đã trực tiếp đến các nhà tang lễ để xem xét tình hình và các bài đăng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy rất nhiều xác chết và rất nhiều quan tài ở khắp mọi nơi, mọi người đều biết rằng chính quyền Bắc Kinh đang nói dối”.

“Mối liên hệ giữa WHO và ĐCSTQ cũng rất căng thẳng, vì WHO liên tục yêu cầu tổ chức này công bố dữ liệu thực. Chính quyền Trung Quốc đang hứng chịu áp lực. Bây giờ ĐCSTQ đang tạo ra một sự thay đổi nhỏ, ngay cả khi họ báo cáo thêm hàng chục nghìn [ca tử vong], con số này vẫn còn khác xa so với thực tế. Số người tử vong thực tế có thể gấp 10, 20 hoặc 30 lần so với dữ liệu mà ĐCSTQ vừa công bố", ông nói thêm.

Ông lưu ý rằng, lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ biết rất rõ rằng nhiều người đã tử vong trong đợt bùng phát mới nhất, nhưng họ không dám thừa nhận chính sách của mình đã thất bại.

“Mặc dù chính sách 'Zero-Covid' của ông Tập Cận Bình đã bị dỡ bỏ, nhưng ông ấy chưa bao giờ nói một lời nào về nó. Đồng thời, ông cũng không bày tỏ một chút cảm thông nào đối với người dân bị bệnh và những người tử vong [vì đại dịch Covid-19]. Ông ấy vẫn ca ngợi thành tích của mình [trong việc xử lý đại dịch]", ông Phùng phân tích.

Ông Phùng Sùng Nghĩa tin rằng, sự chậm trễ và che giấu dữ liệu thực trong đợt bùng phát Covid-19 này của Trung Quốc đã khiến chính quyền ĐCSTQ mất uy tín.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc công bố 60.000 ca tử vong trong khi nghiên cứu ước tính có đến 900 triệu ca nhiễm Covid-19