Trung Quốc công bố đầu tư ‘hàng trăm tỷ nhân dân tệ’ vào các dự án công nghiệp trọng điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng vốn đầu tư dự kiến ​​là 710 tỷ nhân dân tệ, trong số này, khoảng 300 tỷ nhân dân tệ (hơn 1 triệu tỷ VNĐ) sẽ đến từ các khoản vay ngân hàng, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc chuẩn bị đầu tư “hàng trăm tỷ nhân dân tệ” vào các dự án sản xuất và công nghệ thiết yếu, thông qua liên doanh giữa Bộ Công nghiệp và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn, chính phủ Trung Quốc công bố hôm 11/9, theo tờ Breitbart.

Ngày 11/9, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, Bộ này đã “nhắm nhóm dự án mục tiêu ban đầu gồm 105 dự án trên khắp đất nước, với tổng vốn đầu tư dự kiến ​​là 710 tỷ nhân dân tệ (103,9 tỷ USD)”, theo South China Morning Post.

Trong số đó, “Khoảng 300 tỷ nhân dân tệ (hơn 1 triệu tỷ VNĐ) sẽ đến từ các khoản vay ngân hàng”, MIIT cho biết trong một tuyên bố.

“Ngân hàng Phát triển Trung Quốc [CDB] đã đồng ý cho vay 125,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 424,56 nghìn tỷ VNĐ) để phát triển 24 dự án. Ngân hàng cho biết họ đã cấp hạn mức tín dụng trị giá 250 tỷ nhân dân tệ (hơn 847,77 nghìn tỷ VNĐ) cho các dự án đó vào cuối tháng Ba, có nghĩa là họ đã mở nguồn cho vay của chính phủ để giúp tài trợ cho các dự án quan trọng trên toàn quốc”, tờ South China Morning Post nhấn mạnh. Cả MIIT và CDB đều không cung cấp danh sách các dự án được nhắm mục tiêu.

CDB là chi nhánh tài chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chủ tịch ngân hàng, Zhao Huan, là Bí thư Uỷ ban ĐCSTQ. CDB chịu trách nhiệm cấp vốn cho các dự án phát triển quy mô lớn ở Trung Quốc. Năm 2010, ngân hàng này đã cho Tập đoàn Tam Hiệp vay hơn 11 tỷ USD (hơn 254,9 nghìn tỷ VNĐ) để phát triển đập Tam Hiệp - đập thủy điện lớn nhất thế giới.

CDB có tài sản ước tính khoảng 1,7 nghìn tỷ USD (hơn 39,39 triệu tỷ VNĐ), và là “nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc Trung Quốc phát triển ‘quyền lực mềm’ ở nước ngoài, tài trợ cho các dự án ở châu Phi và châu Mỹ Latinh”, Fortune đưa tin. “Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã thực hiện các bước…để thắt chặt quyền kiểm soát của mình đối với CDB cùng các ngân hàng chính sách khác, và dự kiến ​​sẽ chuyển hướng tập trung các nỗ lực tài chính chặt chẽ hơn của họ vào cơ sở hạ tầng, đồng thời tránh xa các dự án định hướng thương mại”.

Một thông tư thông tin do MIIT công bố vào tháng Tư cho thấy: “ngưỡng đầu tư cho một dự án nhận tiền vay lãi xuất thấp từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc được đặt ở mức 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 3,39 nghìn tỷ VNĐ)”, SCMP đưa tin. “Các dự án đủ điều kiện để được cấp vốn như vậy” thuộc các ngành như “công nghệ thông tin; vật liệu mới; thiết bị cao cấp; xe tiết kiệm năng lượng và năng lượng mới; thiết bị y tế và dược phẩm; đổi mới công nghệ của các dự án sản xuất truyền thống; và các dự án cơ sở hạ tầng mới như mạng viễn thông 5G và trung tâm dữ liệu lớn”.

Theo SCMP, sáng kiến ​​chung mới giữa MIIT và CDB là một phần trong nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm phát triển lĩnh vực sản xuất trong nước “sau khi ngày càng [có thêm] các doanh nghiệp Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, bị Washington đưa vào danh sách đen, hạn chế quyền tiếp cận của họ với sản phẩm và công nghệ của Hoa Kỳ”.

Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Standard Chartered, nói với SCMP rằng: "Trung Quốc không cần thiết phải giữ kín hoặc che đậy tham vọng của mình, trước [chính sách] ngăn chặn rõ ràng của Hoa Kỳ".

Trung Quốc đang chuyển chiến lược kinh tế để tập trung hơn vào thị trường nội địa rộng lớn của mình khi môi trường quốc tế trở nên thách thức hơn; nhưng các nhà phân tích nói rằng Trung Quốc còn một chặng đường dài để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng yếu và cắt giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư do nhà nước lãnh đạo.

Cuối tháng Bảy, Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan ra quyết định tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã quyết định ban hành “Chiến lược lưu thông kép” - vốn không quay lưng với thị trường quốc tế, nhưng sẽ dựa nhiều hơn vào tiêu dùng trong nước - sẽ là định hướng các chính sách kinh tế trong những thập kỷ tới, tờ South China Morning Post đưa tin hôm 5/8.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc công bố đầu tư ‘hàng trăm tỷ nhân dân tệ’ vào các dự án công nghiệp trọng điểm