Trung Quốc công bố dự thảo luật an ninh Hong Kong trong chương trình nghị sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc sẽ thảo luận dự thảo luật an ninh quốc gia Hong Kong trong một phiên họp tại Bắc Kinh bắt đầu hôm thứ Năm (18/6), theo hãng thông tấn truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin.

Dự thảo quy định cụ thể 4 hành vi bị cấm, bao gồm: ly khai, lật đổ nhà nước, hoạt động khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Dự thảo cũng nêu ra các biện pháp xử phạt đối với các tội danh trên.

Các nhà phê bình cho rằng luật an ninh quốc gia này sẽ làm ​​thay đổi sâu sắc cuộc sống của người dân Hong Kong kể từ khi thành phố này được bàn giao lại cho Bắc Kinh vào năm 1997. Các nhà phê bình quan ngại luật này sẽ phá vỡ các quyền tự do trên diện rộng ở Hong Kong, quyền mà người người dân ở Trung Quốc đại lục không có, trong khi quyền tự do chính là chìa khóa thành công của Hong Kong để trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu. Luật này cũng sẽ cho phép các cơ quan an ninh của Trung Quốc đại lục đặt trụ sở trên lãnh thổ Hong Kong.

Giới chức Bắc Kinh và Hong Kong bác bỏ các quan ngại về việc luật an ninh quốc gia Hong Kong sẽ hạn chế các quyền tự do của người Hong Kong, giải thích rằng luật này sẽ chỉ tập trung vào “những kẻ gây rối” mà chính quyền Bắc Kinh đánh giá là đang đe dọa tới an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Trung Quốc được biết đến là đất nước không có luật pháp trong hệ thống pháp quyền, vì tất cả các cấp phải tuân theo và chịu sự giám sát của hệ thống chính trị do Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đề ra.

Luật này đã “châm ngòi” cho những tranh luận kịch liệt nhất giữa các quan chức Bắc Kinh và Washington. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi luật này là sự “khai tử” đối với các quyền tự do của Hong Kong.

Ngoại trưởng Pompeo đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), tại Hawaii hôm thứ Tư (17/6). Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa các nhà ngoại giao 2 nước kể từ năm ngoái. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong mối quan hệ giữa 2 quốc gia vốn được coi là các đối thủ chiến lược.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Dương Khiết Trì đã nói với ông Mike Pompeo rằng Hoa Kỳ cần tôn trọng Trung Quốc , cũng như dừng can thiệp vào các vấn đề của Trung Quốc như Hong Kong, Đài Loan và khu vực Tân Cương. Thay vào đó, Hoa Kỳ nên hợp tác để khôi phục các quan hệ song phương Mỹ -Trung.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh việc “cần đạt được các thỏa thuận có lợi cho đôi bên trong các vấn đề thương mại, an ninh và ngoại giao”.

Luật an ninh Hong Kong là động thái mạnh mẽ của Bắc Kinh nhằm khẳng định quyền lực của mình đối với thành phố này cũng như 7,5 triệu người dân đang sinh sống tại đây, sau khi người dân thành phố này liên tục tổ chức các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng vào năm ngoái. Các cuộc biểu tình tại Hong Kong hồi năm 2019 là nhằm phản đối dự luật dẫn độ, cho phép đưa nghi phạm tới xét xử tại những khu vực chưa có hiệp ước dẫn độ với đặc khu hành chính này, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Dự thảo luật an ninh Hong Kong trước đó không được đưa vào chương trình nghị sự trong phiên họp lần này của Ủy ban Thường vụ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc công bố dự thảo luật an ninh Hong Kong trong chương trình nghị sự