Trung Quốc: Công dân thứ 5 dũng cảm khiếu kiện chính phủ vì đã che đậy về virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyên đơn đã yêu cầu thẩm phán buộc chính quyền thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái bà do sự che đậy về virus Corona Vũ Hán, yêu cầu các nhà chức trách liên quan phải xin lỗi vì đã che giấu thông tin trên các mặt báo.

Mẹ của một nạn nhân COVID-19 đã đệ đơn kiện vào ngày 23/9 lên một tòa án trung cấp để khiếu kiện chính quyền thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc cũng như Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán, đồng thời yêu cầu khoản bồi thường gần 2.000.000 nhân dân tệ (khoảng 6 tỷ VNĐ).

Bà Yang Min, mẹ của nạn nhân Tian Yuxi, tuyên bố rằng con gái bà đã đến bệnh viện để phẫu thuật vào ngày 16/1; nhưng vì bà không được thông báo về việc virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền từ người sang người, nên bà đã không thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào cho con gái cũng như bản thân bà.

Vào ngày 19/1, con gái của bà bị sốt cao kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, bệnh viện không dám chẩn đoán bệnh nhân Tian bị nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Trong đơn khiếu nại, bà Yang khẳng định, sự che đậy của chính quyền địa phương đã dẫn đến các trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 gia tăng nhanh chóng và khiến tất cả các bệnh viện địa phương rơi vào tình trạng thiếu nhân viên vì số lượng bệnh nhân quá tải.

Cô Tian bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm ho ra máu và lượng oxy trong máu giảm mạnh. Cô có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán vào ngày 1/2, sau đó được xác nhận trong lần xét nghiệm lại vào ngày 2/2. Cô qua đời vào ngày 6/2 ở tuổi 24.

Nguyên đơn đã yêu cầu thẩm phán buộc chính quyền thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái bà do sự che đậy về virus Corona Vũ Hán. Bà Yang cũng yêu cầu thẩm phán điều tra nhân viên của các bị cáo về hành vi lạm dụng quyền lực và sơ suất, yêu cầu các nhà chức trách liên quan phải xin lỗi vì đã che giấu thông tin trên các mặt báo.

Người dân Trung Quốc đầu tiên dám khởi kiện chính quyền Trung Quốc vì che đậy virus Corona Vũ Hán là ông Tan Jun - một công chức ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Sau đó là vụ kiện của ông Zhang Hai vào ngày 11/6. Nhưng do hệ thống tư pháp của Trung Quốc thiếu độc lập với ĐCSTQ cầm quyền, nên các nạn nhân COVID-19 và gia đình của họ có ít cơ hội thành công trong các vụ kiện của mình, các nhà hoạt động nhân quyền của Trung Quốc cho biết.

Cựu luật sư ở Trung Quốc Chen Jiangang đã nêu bật những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm đe dọa các nguyên đơn trong một cuộc phỏng vấn với VOA. Ông nói: “Cảnh sát Vũ Hán đã nói rõ với gia đình nạn nhân rằng họ sẽ bị bắt giữ nếu hơn 5 người trong số họ liên hệ với nhau để thảo luận về căn bệnh này… Nếu bạn tiếp tục buộc tội hoặc đòi bồi thường, [chính quyền] sẽ tiếp tục làm tổn thương các thành viên trong gia đình bạn, bao gồm cả con bạn".

Ông Yang Zhanqing là một chuyên gia pháp lý Trung Quốc đã sang Hoa Kỳ sinh sống. Tuy nhiên, ông vẫn tư vấn pháp lý cho các luật sư ngầm ở Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng, không có vụ kiện nào được các tòa án địa phương của Trung Quốc chính thức chấp nhận. Cả 5 trường hợp đều đã được thông báo bằng lời là đơn kiện của họ bị từ chối. Tòa án Trung Quốc không đưa ra thông báo hoặc giải thích bằng văn bản về việc từ chối các đơn khiếu kiện của các công dân này. Ông Yang nói, điều này không phải là vô ý làm sai luật pháp Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Skynews vào ngày 1/9, ông Yang cũng nhấn mạnh rằng, tòa án "sẽ nghe theo chính phủ và sẽ coi các vụ án đó là vụ án chính trị nên sẽ không tuân theo quy trình pháp lý".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Công dân thứ 5 dũng cảm khiếu kiện chính phủ vì đã che đậy về virus Corona Vũ Hán