Trung Quốc: Covid-19 lây lan trong các nhà tù, nhân viên bị buộc phải giữ im lặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có thêm nhiều báo cáo từ các nhà tù ở Trung Quốc về các trường hợp nhiễm coronavirus mới (COVID-19) giữa các tù nhân và nhân viên nhà tù, chỉ ra mức độ nghiêm trọng của vụ dịch.

Trong khi đó, các nhà chức trách tại một thành phố ở tỉnh Sơn Đông đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để buộc nhân viên nhà tù giữ im lặng về sự bùng phát dịch trong các nhà tù địa phương, theo tài liệu nội bộ của chính phủ mà The Epoch Times có được.

Tài liệu nội bộ

Tài liệu được chuẩn bị vào ngày 16/2 bởi phòng cảnh sát quận Thị Trung, vốn là một phần của văn phòng an ninh công cộng thành phố Tế Ninh, về việc cách ly các cai ngục.

Thành phố Tế Ninh thuộc tỉnh Sơn Đông nằm ở phía đông Trung Quốc. Hai nhà tù trong thành phố đã báo cáo một đợt bùng phát coronavirus giữa các tù nhân và nhân viên cai tù, theo thông tin từ tài liệu này. Những người cai tù không bị nhiễm bệnh đã được kiểm dịch tại khách sạn Phoenix Xiyuan ở quận Thị Trung.

Sở cảnh sát Thị Trung đã tập trung 50 cảnh sát để phong tỏa khu vực kiểm dịch; lắp đặt camera giám sát bên ngoài và bên trong khách sạn, kể cả trong tất cả các phòng khách sạn; và đảm bảo không ai bị cách ly có thể rời khỏi khách sạn.

Các lính cai ngục đang bị cách ly bắt buộc phải mặc quần áo bình thường, để tránh “bị rò rỉ bất kỳ hình ảnh hoặc video nào [của lính canh] có thể làm hỏng hình ảnh của người Cảnh sát nhân dân”, trích dẫn theo tài liệu. Ở Trung Quốc, cai ngục sử dụng đồng phục giống của cảnh sát.

Ngoài ra, tất cả các nhân viên cách ly phải ký một thư cam kết, trong đó họ hứa sẽ giữ im lặng về sự bùng phát dịch và chỉ cho người khác biết những thông tin đã được chính quyền địa phương thông báo công khai.

Hơn nữa, bức thư yêu cầu các nhân viên cách ly giám sát lẫn nhau và báo cáo với chính quyền bất kỳ đồng nghiệp nào đang lan truyền thông tin đi lệch khỏi những thông báo từ phía chính phủ.

Hiện không rõ cụ thể có bao nhiêu người đã bị nhiễm bệnh hoặc cách ly. Nhưng theo trang web của khách sạn, khách sạn Phoenix Xiyuan có 214 phòng khách và có 800 chỗ ngồi trong phòng ăn.

Nhà tù Nhiệm Thành

Vào ngày 18/2, một người trong cuộc đã liên lạc với The Epoch Times và nói rằng có một vụ dịch ở nhà tù Nhiệm Thành (Ren Cheng), thuộc Tế Ninh.

“Nhà tù không có sự quản lý hợp lý. Môi trường bên trong rất nghèo nàn. Ít nhất hàng trăm tù nhân và lính canh tù đã bị nhiễm bệnh... Các quan chức tỉnh đã ở đây [để kiểm tra tình hình]”, ông nói.

Vài ngày sau, ngày 21/2, Xi Yan, giám đốc Ủy ban y tế tỉnh Sơn Đông, thừa nhận tại một cuộc họp báo: “Vào ngày 20/2, [nhân viên y tế] đã hoàn thành việc xét nghiệm trên 2.077 người trong nhà tù Nhiệm Thành và chẩn đoán 207 trường hợp nhiễm Coronavirus. Bảy người trong số họ là cai ngục và 200 người là tù nhân”.

Xi nói rằng ca nhiễm đầu tiên là một quản giáo, được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 13/2.

Cùng ngày, chính quyền trung ương tuyên bố rằng Xie Weijun, giám đốc văn phòng quản lý nhà tù Sơn Đông; Li Baoshan, giám đốc nhà tù Nhiệm Thành; và sáu quan chức khác từ hệ thống quản lý nhà tù tỉnh đã bị cách chức.

Cổng trước của nhà tù Nhiệm Thành ở thành phố Tế Ninh thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình / Trang web của nhà tù Nhiệm Thành)

Các nhà tù khác ở Tế Ninh

Vào ngày 16/2, một tài liệu chính thức từ huyện Ngư Đài, thành phố Tế Ninh đã bị rò rỉ trên Twitter. Tài liệu này được ban hành bởi một “nhóm lãnh đạo” thuộc chính quyền huyện Ngư Đài, được thành lập để chống lại trận dịch bùng phát.

Nhóm này đã yêu cầu tất cả các tù nhân tại nhà tù Huxi được chuyển đến một điểm đến bí mật, do dịch Coronavirus.

Tài liệu không cho biết có bao nhiêu tù nhân hoặc cai ngục bị nhiễm bệnh, nhưng nói rằng họ đã bố trí 12 xe buýt để vận chuyển tù nhân. Mỗi xe buýt có sức chứa 45 người.

Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy nhà tù Luxi, nằm ở Trâu Thành, một thành phố thuộc phạm vi quản lý của Tế Ninh, cũng có nguy cơ bùng phát dịch.

Một khu dân cư ở quận Taibaihu của Tế Ninh đã đăng một thông báo vào ngày 19/2: “Những người dân nào làm việc tại nhà tù Luxi, nhà tù Nhiệm Thành hoặc Nhà máy điện Liyan, vui lòng liên hệ với văn phòng quản lý dân cư càng sớm càng tốt. Nếu bất kỳ cư dân nào đã tiếp xúc với nhân viên tại nhà tù Nhiệm Thành, vui lòng tự cách ly và báo cáo cho văn phòng quản lý khu dân cư. Nếu bạn bị sốt hoặc có các triệu chứng khác, bạn phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác và đến phòng khám sốt gần đó càng sớm càng tốt”.

Hình ảnh tổng quan cho thấy những chiếc giường tại ‘Phòng tạm thời’ bên trong Trung tâm giam giữ số 1 ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 25/10/2012. (Ed Jones / AFP qua Getty Images)

Nhà tù ở nơi khác

Vào ngày 21/2, chính quyền tỉnh Chiết Giang tuyên bố 34 tù nhân được chẩn đoán nhiễm Covid-19 tại nhà tù Thập Lý Phong ở thành phố Cù Châu.

Trong khi đó, ở Kinh Môn, một thành phố nằm ở trung tâm của vụ dịch ở tỉnh Hồ Bắc, tính đến ngày 15/2, đã có 40 ca bệnh nhiễm dịch trong nhà tù Sa Dương (Shayang), bao gồm cả cai ngục và tù nhân, theo một tài liệu của chính phủ nội bộ cung cấp cho The Epoch Times tiếng Trung. Sa Dương là tên gọi chung của mười nhà tù nằm ở các quận khác nhau trên khắp Kinh Môn.

Ông Ping, Giám đốc quản lý nhà tù của Bộ Tư pháp cấp quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 21/2 rằng Nhà tù nữ Vũ Hán đã có 230 ca nhiễm bệnh vào ngày 20/2.

Ông cũng xác nhận sự bùng phát trong nhà tù Sa Dương và cho biết: “41 ca nhiễm được chẩn đoán tại nhà tù Hanjin”, một trong những cơ sở thuộc nhà tù Sa Dương.

Sau khi các nhà tù này báo cáo về vụ việc dịch bùng phát, các tỉnh Tứ Xuyên và Hắc Long Giang đã tuyên bố vào ngày 22/2 rằng họ sẽ ra mắt chiến lược “quản lý thời chiến” cho các nhà tù của họ.

Cùng ngày, một số quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đến thăm nhà tù khét tiếng Yến Thành (Yancheng), bao gồm Quách Thanh Côn (ou Shengkun), bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật quốc gia, một cơ quan giám sát bộ máy an ninh của đất nước, gồm cả cơ quan hành pháp, tòa án và nhà tù; Bộ trưởng Bộ tư pháp Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua); và Thứ trưởng Bộ công an Mạnh Khánh Phong (Meng Qingfeng).

Nhà tù Yến Thành nằm ở tỉnh Hà Bắc, cách Bắc Kinh khoảng 20 dặm. Đây là nhà tù trực thuộc Bộ Tư pháp, và là nơi giam giữ của một số quan chức tham nhũng cấp cao, trong đó có Cốc Khai Lai, vợ của quan chức cấp cao bị thất sủng Bạc Hy Lai. Bà Cốc bị kết tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood vào năm 2011.

Theo các báo cáo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nói chuyện với các quan chức tại nhà tù Yến Thành, ông Quách Thanh Côn yêu cầu tất cả các nhà tù ở Trung Quốc phải được quản lý chặt chẽ như trong thời chiến.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Covid-19 lây lan trong các nhà tù, nhân viên bị buộc phải giữ im lặng