Trung Quốc: Cư dân tỉnh Quảng Tây xuống đường phản đối chính sách 'Zero-COVID' hà khắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 15/08, chính quyền thành phố Bắc Hải, thành phố 1,5 triệu dân, cách biên giới với Việt Nam khoảng 50 dặm, đã đáp lại những người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Trở lại làm việc! Trở lại công việc!" bằng cách hứa rằng lệnh phong tỏa sẽ được dỡ bỏ vào ngày hôm sau. Các ngư dân ngay lập tức được phép trở lại kinh doanh của họ.

Các nhà chức trách ở một thành phố ven biển thuộc tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc đã tỏ ra dịu lại một cách rõ ràng khi đối mặt với một cuộc biểu tình lớn do người dân bất bình tổ chức trong hơn một tháng với các quy định hạn chế nghiêm ngặt về “zero-COVID”.

Vào ngày 15/08, chính quyền thành phố Bắc Hải, thành phố 1,5 triệu dân, cách biên giới với Việt Nam khoảng 50 dặm, đã đáp lại những người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Trở lại làm việc! Trở lại công việc!" bằng cách hứa rằng lệnh phong tỏa sẽ được dỡ bỏ vào ngày hôm sau. Các ngư dân ngay lập tức được phép trở lại kinh doanh của họ, theo thông tin trên mạng.

Một bài đăng trên mạng xã hội của Trung Quốc mô tả hoàn cảnh của vụ hỗn loạn ở Bắc Hải có nội dung:

“Vào ngày 15/08, cư dân trong các cộng đồng bị phong tỏa đã đến các trạm kiểm soát của thành phố và đổ xô ra đường khiến Chính quyền thành phố Bắc Hải phải thông báo khẩn cấp về việc dỡ bỏ các hạn chế bắt đầu từ ngày mai 15/08”.

"Thời gian để ngư dân quay trở lại vùng biển ngoài khơi Bắc Hải ban đầu đã bị hoãn lại cho đến ngày 16/09, điều này đã làm dấy lên sự giận dữ của công chúng", thông báo cho biết thêm.

Các cộng đồng được giám sát rất phổ biến trên khắp Trung Quốc và thường được xây dựng trên các khối lớn hơn nhiều so với các khối ở Mỹ hoặc Châu Âu. Các khu dân cư thường bao gồm nhiều tòa nhà chung cư cao tầng có sân và những con đường nhỏ kết nối với các đường phố của thành phố.

Kể từ tháng 7, thành phố Bắc Hải đã báo cáo gần 2.000 ca nhiễm COVID mới. Vào ngày 24/07, các nhà chức trách đã triển khai các giao thức “quản lý và kiểm soát COVID” trong thời gian 3 ngày để làm chậm sự lây lan của virus ở các huyện Hải Thành và Ngân Hải.

Trong thời gian phong tỏa, nhiều cơ sở công cộng - bao gồm siêu thị, phòng tập thể dục và tất cả các địa điểm giải trí - đã bị đóng cửa. Vào ngày 25/07, các nhà chức trách cũng đã thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm trọng đối với việc di chuyển của người dân và tuyên bố 314 khu vực có nguy cơ cao và 37 khu vực có nguy cơ trung bình trên toàn khu vực.

Cư dân chán ngấy

Một đoạn video được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy rất đông người tụ tập trong bóng tối trong cuộc biểu tình. Tại hiện trường có xe cảnh sát và nhân viên cảnh sát. Một số người biểu tình có thể bị xúc động, đồng thanh hét lên: “Trở lại làm việc! Trở lại công việc!”

Nhiều cư dân ở Bắc Hải biểu tình trên đường phố. (Video: qua Twitter)

Có thể nghe thấy một người đàn ông hét lên: “Các quan chức chính phủ đã phớt lờ tôi trong 30 ngày. … Họ không quan tâm đến việc thường dân chúng ta đang chìm hay bơi! ”

Các cư dân mạng khác cũng nhanh chóng hưởng ứng, với một câu nói: “Sẽ có ngày cơn giận dữ của người dân không thể nguôi ngoai; khi những cảm xúc đó bùng nổ, liệu chính phủ Trung Quốc có thể kiềm chế được không?”

Một bình luận khác viết: "Có phải chính phủ đang kiểm tra mức độ áp lực mà họ có thể gây ra để xem người dân có thể chịu bao nhiêu sự áp bức trước khi họ nổi dậy?"

“Đại dịch là do ĐCSTQ gây ra”, một người viết, trong khi một người khác nói: “Có khi nào ĐCSTQ quan tâm đến sinh kế của người dân bình thường không?”

Chịu nhường trước áp lực của người dân

Theo các cư dân mạng, hàng loạt cư dân đã đổ xô đến Chính quyền Thành phố của thành phố để phản đối các hạn chế COVID kéo dài, điều này được cho là "khiến các nhà chức trách rất lo lắng." Ảnh chụp màn hình của một cuộc trò chuyện trực tuyến vào lúc 9:55 tối ngày 15/08, cho thấy một người dùng được xác định là “Mr. Zuo” nói:“ Chính quyền thành phố Bắc Hải hiện đang tổ chức một cuộc họp để thông báo khẩn cấp rằng các hạn chế COVID sẽ được dỡ bỏ vào ngày mai”.

Vào ngày 17/08, tờ The Paper được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn cho biết Trụ sở Kiểm soát Dịch bệnh của Bắc Hải đã ban hành một thông báo cho biết: toàn bộ khu vực thành phố Bắc Hải sẽ bước vào giai đoạn 'bình thường hóa phòng chống và kiểm soát dịch bệnh'.

Vào chiều ngày 16/08, các cơ quan chức năng của thành phố đã thông báo trong một cuộc họp báo rằng trong quá trình chuyển đổi giữa "giai đoạn kiểm soát sang bình thường hóa", tất cả các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức sẽ được phép tiếp tục sản xuất bình thường vào giờ hành chính. Cơ quan này còn nói thêm rằng "nhiều các doanh nghiệp đã được mở cửa trở lại một cách có trật tự".

Phương tiện truyền thông nhà nước Nhật báo Bắc Hải cũng viết trên tài khoản Weibo chính thức của họ (nền tảng truyền thông xã hội giống Twitter của Trung Quốc) rằng kể từ ngày 16/08, tất cả cơ sở kinh doanh thủy sản lớn trong thành phố sẽ được phép hoạt động bình thường trở lại. Thành phố, nơi cho rằng phần lớn nền kinh tế địa phương của mình là do các hoạt động hàng hải, đã mong muốn trở lại mặt nước sau khi lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông được dỡ bỏ gần đây.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Cư dân tỉnh Quảng Tây xuống đường phản đối chính sách 'Zero-COVID' hà khắc