Trung Quốc cùng lúc tiến hành tập trận trên 4 vùng biển, gồm cả Hoàng Sa của Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã tiến hành 5 cuộc tập trận quân sự đồng thời dọc theo các khu vực bờ biển, bắt đầu từ ngày 28/9. Đây là lần thứ 2 trong 2 tháng qua Bắc Kinh có các cuộc tập trận đồng thời trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng.

Hai trong số các cuộc tập trận đang được tiến hành gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông đang tranh chấp, 1 ở Biển Hoa Đông và 1 ở khu vực phía bắc Biển Bột Hải, theo thông báo trên trang web của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc.

Thông báo cũng cho biết, các cuộc tập trận ở khu vực phía nam biển Hoàng Hải bao gồm cả bắn đạn thật, được tiến hành từ ngày 28/9 đến ngày 30/9.

Tất cả các tàu đều bị cấm đi lại trong khu vực này.

Bắc Kinh đang nỗ lực đào tạo một lực lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu thông qua các cuộc tập trận quân sự theo định kỳ, nhưng hiếm khi diễn ra nhiều cuộc tập trận cùng một lúc như thời gian gần đây.

Tháng trước, chính quyền Trung Quốc đã công bố 4 cuộc tập trận riêng biệt, được tiến thành ở khu vực từ Biển Bột Hải, Hoàng Hải và xuống đến Biển Đông - khu vực đang có tranh chấp. Giới chuyên gia quân sự về Trung Quốc cho rằng đây là một động thái hiếm khi xảy ra.

Hoa Kỳ đã đưa máy bay do thám vào vùng cấm bay trong cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc vào tháng trước. Đáp lại, Trung Quốc đã đưa ra "các bình luận gay gắt" với Hoa Kỳ.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gần đây gia tăng trên một loạt các vấn đề từ Đài Loan cho đến đại dịch virus Corona Vũ Hán, thương mại và nhân quyền.

Ngoài ra, Trung Quốc liên tục tổ chức các hoạt động quân sự gần Đài Loan. Bắc Kinh luôn tự tuyên bố quốc đảo dân chủ này là thuộc chủ quyền của mình, sau đó tuyên bố rằng các cuộc tập trận là nhằm vào Đài Loan.

Giới phân tích cho biết, Bắc Kinh bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm của một quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới Đài Bắc bằng các cuộc tập trận.

Máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay vào không phận của Đài Loan ít nhất 46 lần từ ngày 17/9 đến ngày 24/9, theo Epoch Times Tiếng Anh.

Trung Quốc đã rất tức giận khi Mỹ tăng cường hỗ trợ Đài Loan, bao gồm hai chuyến thăm của các quan chức hàng đầu, một vào tháng Tám của Bộ trưởng Y tế Alex Azar và một kết thúc vào ngày 19/9 của ông Keith Krach, Thứ trưởng Ngoại giao về các vấn đề kinh tế.

Hôm 18/9, khi được hỏi về hoạt động quân sự của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc hành động hung hăng của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ là nước không có quan hệ ngoại giao nhưng ủng hộ mạnh mẽ hòn đảo này. Hiện Hoa Kỳ đang có kế hoạch bán vũ khí mới cho Đài Loan.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cùng lúc tiến hành tập trận trên 4 vùng biển, gồm cả Hoàng Sa của Việt Nam